xs
xsm
sm
md
lg

ฤๅ “เซ็นเตอร์” จะคืนชีพ / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “BUZZER BEAT” โดย “MVP”

แม้จะเป็นเต็ง 1 ของทัวร์นาเมนต์สำคัญๆ ของการแข่งขันบาสเกตบอลระดับนานาชาติ มาตลอด เนื่องจากเหล่าขุนพลซึ่งวาดลวดลายบนสังเวียนดีสุดของโลกอย่าง NBA แต่ระยะหลัง ทีมชาติสหรัฐอเมริกา ก็มักจะมีปัญหากับการขาดแคลนเซ็นเตอร์อาชีพ แต่เที่ยวนี้ดูเหมือน ไมค์ ชูเชฟสกี หัวหน้าโค้ช จะมีผู้เล่นส่วนสูงเกิน 6 ฟุต 10 นิ้ว ให้เลือกใช้ถึง 4 คน ลุยศึก “ฟีบา เวิลด์ คัพ 2014” ที่ประเทศสเปน

นับตั้งแต่การแข่งขันชิงแชมป์โลก ปี 2006 ที่ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้กลยุทธ์ “สมอลล์ บอล” ณ เวลานั้น ทีมชาติสหรัฐฯ มีเพียง ดไวท์ ฮาวเวิร์ด เท่านั้นที่เป็นเซ็นเตอร์อาชีพ กับ ผู้เล่นที่พอจะปรับจาก เพาเวอร์ ฟอร์เวิร์ด มาสวมบทเซ็นเตอร์จำเป็นอย่าง คริส บอช ซึ่งแม้จะบอบบางสักหน่อย แต่ความยาวของแขนก็พอจะมีประโยชน์สำหรับเกมป้องกันใต้แป้น ก่อนจะมีอ็อปชั่นอื่นๆ มาเสริม ทั้ง ไทสัน แชนด์เลอร์ หรือ เควิน เลิฟ

หากยังจำกันได้ โอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สหรัฐฯ ขาดทั้ง บอช เจ็บกล้ามเนื้อหน้าท้อง, ฮาวเวิร์ด ผ่าตัดหลัง เหลือเพียง และ เบลค กริฟฟิน ฟอร์เวิร์ดดาวรุ่งพุ่งแรง เกิดโชคร้ายเจ็บเข่าระหว่างการซ้อมจนต้องถอนตัว ทำเอา “โค้ชเค” ไม่มีทางเลือก ดึงผู้เล่นดราฟต์เบอร์ 1 ของมหาวิทยาลัยเคนตัคกี นามว่า แอนโธนี เดวิส มาเสริม แชนด์เลอร์ กับ เลิฟ

นับจากความสำเร็จใน “ลอนดอน เกมส์” เทรนด์ฮิตชองกลยุทธ์ “สมอลล์ บอล” ก็เริ่มนำมาใช้กันค่อนข้างแพร่หลาย โดยเฉพาะกับทีมที่ลุ้นแชมป์ NBA อย่าง ไมอามี ฮีต และ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ รวมถึงช่วง “ออล-สตาร์” แฟนๆ ต่างก็เมินโหวต เซ็นเตอร์ ติดตัวจริงของฝั่งตะวันออก และ ตะวันตก ร้อนถึง “ซูเปอร์แมน” ต้องออกแคมเปญ ประชดประชัน “เซฟ เดอะ เซ็นเตอร์” เลยทีเดียว

ตามการประกาศชื่อ 12 ผู้เล่น สหรัฐฯ ชุดสู้ศึก “ฟีบา เวิลด์ คัพ” เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นับว่าเซอร์ไพรส์แฟนๆ พอสมควร กับการเรียก 4 บิ๊กแมน นำโดย แอนโธนี เดวิส, อังเดร ดรัมมอนด์, เมสัน พลัมลี และ เคนเน็ธ ฟารีด แม้อาจจะยังบอกไม่ได้ว่า จะเป็นการปรับเปลี่ยนจากแผน “สมอลล์ บอล” หรือเปล่า แต่ก็เชื่อเหลือเกินว่า การหนีบยักษ์ใหญ่เหล่านี้เหินฟ้าสู่แดนกระทิงดุ ย่อมจะมีทางเลือกที่หลากหลายขึ้น

ลองมโนดูแล้วกันว่า สหรัฐฯ เกิดโคจรมาพบกับ เจ้าภาพ ขืนยังทู่ซี้ใช้แต่ผู้เล่นตัวเล็กอยู่ แล้วจะหยุดยั้ง “ทวิน ทาวเวอร์” แดนกระทิงดุ อย่าง เพา กาซอล กับ มาร์ค กาซอล นี่ยังไม่รวมถึง เซิร์จ อิบากา จาก โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ อีกราย หรือการอยู่สาย B ร่วมกับ ทีมจากยุโรป ทั้ง ยูเครน, ฟินแลนด์ หรือ ตุรกี ก็น่าจะใช้ประโยชน์จากสรีระ เข้าขย่มใต้แป้น แถมผู้เล่นจากตะวันตก ก็มักจะทักษะสูงกว่า ครบเครื่องทั้งยิงระยะกลางหรือไกล, แอสซิสต์ หรือ รีบาวน์ด

ไม่แน่ว่า หาก ทีมชาติสหรัฐฯ ชุดนี้ เกิดป้องกันแชมป์สำเร็จ เทรนด์การกลับมาใช้บริการเซ็นเตอร์อาชีพ ก็น่าจะทำให้แฟนๆ เริ่มเล็งเห็นถึงความสำคัญของ เซ็นเตอร์อาชีพ บ้าง พูดเลย นี่ยังไม่นับพวกที่หลุดโผไปก่อนหน้า ทั้ง เบลค กริฟิน, ลามาร์คัส อัลดริดจ์ หรือ เควิน เลิฟ สมมติว่า บิ๊กแมนสายเลือดใหม่ แจ้งเกิดสำเร็จ การชิงโควตาฟรอนคอร์ต ลุยโอลิมปิก 2016 ที่บราซิล คงจะดุเดือดไม่น้อย นอกเหนือจาก พอยน์ต การ์ด ที่แทบจะเลือกกันไม่ถูก

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น