xs
xsm
sm
md
lg

กาตาร์ หายไปไหน / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ทีมฟุตบอล กาตาร์ แช้มพ์ เอเชี่ยน เกมส์ ปี 2006 เดิมทีมีชื่อเข้าร่วมการแข่งขันใน เอเชี่ยน เกมส์ ครั้งที่ 17 ที่ อินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ด้วย แต่ก่อนการจับสลากแบ่งสายเพียงไม่กี่วัน ชื่อของทีมชาติกาตาร์ก็หายไปโดยที่ไม่มีใครทราบเหตุผลที่มาที่ไป หลายคนสงสัยว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับชาติที่กำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 และสาเหตุของการหายไปอย่างกะทันหันนั้น มันเกี่ยวข้องกับปัญหายุ่งๆ ของการได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ได้รับคะแนนเสียงโหวตมาอย่างน่าสงสัยหรือเปล่า

คำตอบก็คือ คนละเรื่องกันเลยครับ อันนี้ กาตาร์ ตัดสินใจถอนทีมเอง โดย สมาคมฟุตบอลแห่ง กาตาร์ (Qatar Football Association) ได้ส่งจดหมายถึง คณะกรรมการจัดการแข่งขัน อินชอน เอเชี่ยน เกมส์ (Incheon Asian Games Organising Committee) ระบุว่า ทางสมาคมฯไม่สามารถรวบรวมทีมเพื่อส่งเข้าร่วมการแข่งขันได้ เพราะทางสโมสรต้นสังกัดไม่ยอมปล่อยตัวนักเตะ และทาง QFA ไม่สามารถอ้างเหตุผลเพื่อโน้มน้าวในการขอตัวหรือจะเอากฎระเบียบที่ไหนไปบังคับก็ไม่ได้ เพราะการแข่งขันฟุตบอลใน อินชอน 2014 ไม่ได้อยู่ใน ฟีฟ่า เดย์ส

อันนี้ มันมีสาเหตุมาจากฟุตบอลชายใน เอเชี่ยน เกมส์ นั้นกำหนดให้ใช้นักเตะอายุไม่เกิน 23 ปี โดยมีนักเตะอายุเกินร่วมทีมได้เต็มที่ไม่เกิน 3 คน แล้วปัญหามันเกิดขึ้นตรงที่บรรดานักเตะอายุไม่เกิน 23 ปีของ กาตาร์ เกือบทั้งหมดไปกระจุกตัวสังกัดอยู่กับ สโมสร อัล รายยัน (Al Rayyan Sports Club) ซึ่งล่าสุดประกาศไม่ยอมปล่อยนักเตะมารับใช้ชาติแม้แต่คนเดียว มันก็ถึงคราวอวสานล้มครืนทั้งทีม ทีมชาติไม่มีตัวผู้เล่นก็ต้องยุบทีมไปโดยปริยาย

อัล รายยัน ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1967 เคยคว้าแช้มพ์ลีกสูงสุดของประเทศมารวม 7 หน ฟุตบอลถ้วยต่างๆ อีกชุ่ยเลย รวมแล้ว 20 กว่าแช้มพ์ และในปัจจุบันก็ถือเป็นทีมที่มีแฟนคลับมากที่สุดใน กาตาร์ ด้วย ซึ่งความจริง สโมสรแห่งนี้ให้การสนับสนุนกีฬาหลายชนิด ทั้ง ฟุตบอล ฟุตเซา บาสเก็ตบอล วอลเลย์บอล แฮนด์บอล เทเบิ้ลเทนนิส กรีฑา และว่ายน้ำ นับเป็นสโมสรกีฬาระดับยักษ์ใหญ่ที่สุดเลยของ กาตาร์

แต่จากผลการแข่งขันฟุตบอลฤดูกาลที่ผ่านมาใน กาตาร์ สตาร์ส ลีก (Qatar Stars League) ลีกสูงสุดของ กาตาร์ ที่ในปัจจุบันมีทีมร่วมแข่ง 14 ทีมนั้น อัล รายยัน ดันจบที่อันดับรองบ๊วยต้องตกชั้นลงไปเล่นในลีกรองที่เรียกว่า กาตาร์แก๊ส ลีก (Qatargas League) ซึ่งมีบริษัทแก๊สธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลกเป็นสปอนเซ่อร์ อันนี้สร้างความผิดหวังและชอกช้ำให้สโมสรเป็นอย่างมาก และตอนนี้พวกเขาก็ต้องการมีสมาธิสุดๆ เพื่อทำผลงานให้สโมสรฯได้กลับขึ้นมาเล่นใน กาตาร์ สตาร์ส ลีก ให้ได้เร็วที่สุด ดังนั้น เรื่องที่จะปล่อยนักเตะของตนเกือบทั้งทีมไปเล่นในทอร์นาเม้นท์ที่แม้แต่ ฟีฟ่า ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญนั้น ไม่มีทางเสียหรอก

นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของการที่ทำไมบางสโมสรตัดสินใจไม่ปล่อยตัวนักเตะมาเล่นให้ทีมชาติในฟุตบอลรายการนี้ และถือว่าไม่ผิดข้อบังคับใดๆ ด้วย หลายสโมสรต่างก็อาจมีเหตุผลความจำเป็นของตนเอง ซึ่งอย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นว่า ฟีฟ่า ยังมีช่องโหว่ มีปัญหาที่ต้องหาทางแก้ไขโดยเฉพาะเรื่องของฟุตบอล เอเชี่ยน เกมส์ ซึ่งเป็นฟุตบอลระดับทวีปที่ดูเหมือนว่าเราให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก แต่ ฟีฟ่า ไม่ได้ให้ความสำคัญเลยแม้แต่น้อย

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น