xs
xsm
sm
md
lg

เปิด “พรีเมียร์ ลีก” 5 สิ่งต้องจับตา

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฟาน กัล เผชิญความคาดหวังสูง
เอเยนซี - ศึก พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2014-15 ได้ฤกษ์เปิดฉากวันเสาร์ที่ 16 สิงหาคมนี้ ท่ามกลางแฟนลูกหนังที่ใจจดจ่อ เพราะถือเป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย จนทำให้การขับเคี่ยวลุ้นแชมป์แทบมองไม่ออก รวมถึงการหนีตกชั้น นอกจากนี้ ยังมีสีสันเกียวกับเทคโนโลยีและกฎใหม่เข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย

3-4-1-2 ตำราใหม่ - ฤดูกาลนี้ตำราพิชัยสงครามของกุนซือหลายคนต้องเพิ่มบทใหม่ระบบ 3-4-1-2 ซึ่งคงเห็นไปแล้วที่ หลุยส์ ฟาน กัล กุนซือชาวดัตช์ ใช้จนประสบความสำเร็จพา เนเธอร์แลนด์ คว้าอันดับ 3 ฟุตบอลโลก 2014 ที่ บราซิล แต่กับ พรีเมียร์ ลีก ต้องดูว่าจะประสบความสำเร็จขนาดไหน เนื่องจากวัฒนธรรมเน้นปีกทะลุทะลวง แต่คราวนี้เป็นหน้าที่ฟูลแบ็กที่ต้องใช้พลังงานมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เน้น 4-4-2 มาตลอด แต่เซนเตอร์ฮาล์ฟ 3 คนถือว่าน่าสนใจ เพราะจะทำให้เกมรับแน่นขึ้น มีมิดฟิลด์ 2 รายคอยเก็บกวาด ล่าสุด อุ่นเครื่องส่งท้ายเปิด โอลด์ แทรฟฟอร์ด ชนะ บาเลนเซีย 2-1 เมื่อวันอังคารที่ 12 สิงหาคมที่ผ่าน ภาพรวมช่วงปรีซีซัน “ผีแดง” ไม่แพ้ใครเลยได้แชมป์ทัวร์นาเมนต์ที่อเมริกาด้วย ซึ่ง เชลซี, เซาแธมป์ตัน, เวสต์ บรอมวิช อัลเบียน และ ควีนสปาร์ก เรนเจอร์ส ก็เริ่มทดลองบ้างแล้ว

กองหน้า เชลซี - ปีที่แล้ว เชลซี เสียประตูน้อยมากแค่ 27 ลูก ทว่ายิงไปเพียง 71 ลูก น้อยกว่าแชมป์ และที่ 2 คือ แมนเชสเตอร์ ซิตี กับ ลิเวอร์พูล ที่ซัด 102 กับ 101 ลูก ตามลำดับ ดังนั้น โชเซ มูรินโญ นายใหญ่ชาวโปรตุกีส จึงแก้ปัญหาควักเงิน 32 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,728 ล้านบาท) คว้า ดิเอโก กอสตา หอกทีมชาติสเปน มาจาก แอตเลติโก มาดริด แต่ต้องดูว่าจะรุ่งหรือร่วง หลังฝากผลงานถลุง 27 ประตูใน ลา ลีกา สเปน ปีที่แล้วจน “ตราหมี” เบียด รีล มาดริด กับ บาร์เซโลนา คว้าแชมป์ อย่างไรก็ตาม ถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ เคยเป็นหลุมฝังยอดศูนย์หน้ามาแล้วมากมาย ทั้ง เฮอร์นัน เครสโป, มาเตยา เคซมัน และ อังเดร เชฟเชนโก เห็นจะมีก็แต่ ดิดิเยร์ ดร็อกบา ที่มาแบบโนเนม แต่สร้างชื่อเป็นตำนาน

แข้งอังกฤษ - เงินยังสะพัดสำหรับแข้งอังกฤษที่ย้ายทีมค่าตัวแพง อดัม ลัลลานา กองกลางจาก เซาแธมป์ตัน ไป ลิเวอร์พูล 23 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,242 ล้านบาท) และ ลุค ชอว์ แบ็กซ้ายจาก “นักบุญ” เช่นกันไป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 31.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,700 ล้านบาท) ด้าน แจ็ค ร็อดเวลล์ กองกลางที่เคยรุ่งลา แมนเชสเตอร์ ซิตี ที่ 2 ปี สตาร์ท 7 นัดในลีก ไป ซันเดอร์แลนด์ 10 ล้านปอนด์ (ประมาณ 540 ล้านบาท) ภาพรวมแพงเกินจริงเหมือนเคย ซึ่งแน่นอนเป้าหมายเดียวคือทุกคนต้องพิสูจน์ตัวเอง แต่การได้เล่นทีมใหญ่ก็จะส่งผลดีต่อทีมชาติอังกฤษของ รอย ฮอดจ์สัน สตีฟ บรูซ นายใหญ่ ฮัลล์ ซิตี บ่นว่า “ยังคงถือเป็นปัญหาใหญ่ มีนักเตะท้องถิ่นหนุ่มๆ มากมาย แต่คุณสามารถหาแบบนี้ได้จากต่างประเทศแถมราคาต่างกันครึ่งหนึ่ง”

น้องใหม่ - นับตั้งแต่ฤดูกาล 2007-08 ที่ เบอร์มิงแฮม ซิตี กับ ดาร์บี เคาน์ตี ตกชั้นกลับสู่ลีกพระรองของอังกฤษ จากนั้นทุกปีจะมีน้องใหม่แต่ทีมเดียวเท่านั้นที่ต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่ ปีที่แล้ว คริสตัล พาเลซ กับ ฮัลล์ ซิตี ก็รอดตาย แถม “พี่เสือ” ได้โควตาไปเล่น ยูโรปา ลีก ในฐานะรองแชมป์ เอฟเอ คัพ ขณะที่ “อีเกิลส์” จบอันดับ 11 ดังนั้น เลสเตอร์ ซิตี ที่หายหน้าหายไปราว 10 ปี กลับมาภายใต้เจ้าของคนไทยคือ วิชัย ศรีวัฒนประภา ตั้งเป้าติดท็อปไฟว์ภายใน 5 ปี กับการคุมทัพของ ไนเจล เพียร์ซสัน โดยเสริมเก่งคว้า เลโอนาร์โด อุลลัว กองหน้าจาก ไบรจ์ตัน 8 ล้านปอนด์ (ประมาณ 432 ล้านบาท) รวมถึง มาร์ค อัลไบรจ์ตัน ปีกจาก แอสตัน วิลลา ด้าน “คิวพีอาร์” กุนซือ แฮร์รี เรดแน็ปป์ ประสบการณ์ล้นปรี่ อัดกองหลังอย่าง ริโอ เฟอร์ดินานด์ กับ สตีเวน โคลเกอร์ และ จอร์แดน มัตช์ กองกลาง ทำให้สถานการณ์ของ เบิร์นลีย์ อาจจะดูร่อแร่ที่สุด

เติมเทคโนโลยีและกฎ - พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อนุมัตินำ “สเปรย์ล่องหน” ให้กรรมการใช้ หลังประสบความสำเร็จใน “เวิลด์ คัพ 2014” ที่ บราซิล คือเพื่อกำหนดจุดเตะฟรีคิกและระยะตั้งกำแพงห่าง 10 หลาจากตำแหน่งที่มีการฟาวล์ โดยได้สั่งให้นำมาสำรองไว้แล้ว 2,000 กระป๋อง นอกจากนี้ ฟุตบอลใหม่ของ “ไนกี้” รุ่น “ออร์เดม” นั้น ทำจากหนังสังเคราะห์ 45 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือเป็นยาง, โพลีเอสเตอร์ และ คอตตอน อัดไนโตรเจนไว้ข้างใน จึงเบามากเป็นพิเศษ นอกจากนี้ร่องแบบ “แอโรว์” ยังพุ่งเสถียร เติมด้วยสีสันลวดลายทำให้นักเตะมองเห็นได้ง่ายขึ้น ปิดท้ายมีกฎผู้เล่นที่ได้รับการกระทบกระเทือนทางสมองต้องเปลี่ยนตัวทันที โดยให้แพทย์มีอำนาจชี้ขาดกุนซือและโค้ชห้ามยุ่งเกี่ยว รวมถึงให้มีช่องทางพิเศษจะได้มาปฐมพยาบาลทันท่วงที เนื่องจากปีที่แล้ว ฮูโก ยอริส มือกาว ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ โดนกระแทกจนลืมไปชั่วขณะว่าอยู่ที่ไหน แต่ก็ยังเล่นต่อไป

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กอสตา ดาวยิงใหม่ เชลซี
ชอว์ แข้งอังกฤษแพงเกินจริง
คิวพีอาร์ มีแววรอดตกชั้น
ปีนี้มีเทคโนโลยีกับกฎใหม่
กำลังโหลดความคิดเห็น