xs
xsm
sm
md
lg

สื่อนอกยก 5 เหตุผล “นาดาล” แห้วแกรนด์สแลมอื่น

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ผลงานไม่ดีในวิมเบิลดัน สามปีหลังสุด
ราฟาเอล นาดาล ยอดนักหวดมือ 2 ของโลก ในวัย 28 ปี อาจเป็นเจ้าของแชมป์แกรนด์ สแลม มากถึง 14 สมัย แต่เหตุใดสื่อต่างประเทศ ถึงมองว่าเจ้าตัวคงไม่มีโอกาสคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์รายการอื่นๆ นอกจากเหนือจาก “เฟรนช์ โอเพน” ได้อีกแล้ว

นาดาล อาจได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดผู้เล่นในปัจจุบัน นับตั้งแต่เปิดปี 2014 ด้วยการที่ยืนบัลลังก์มือ 1 ของโลก มีสัญญาณหลายอย่างที่บ่งชี้ว่า “เอล มาทาดอร์” คงไม่มีโอกาสเพิ่มเติมแชมป์แกรนด์ สแลม รายการอื่น นอกเหนือจากเฟรนช์ โอเพน ถึงแม้ช่วงต้นปี จะมีโอกาสเข้าชิง “ออสเตรเลียน โอเพน” แต่กลับพลาดท่าให้กับ สแตน วาวรินกา อย่างเหลือเชื่อ อีกทั้งรายการอุ่นเครื่องบนเคลย์คอร์ต ซึ่งเป็นของชอบของหนุ่มแดนกระทิงดุ ทำผลงานได้น่าผิดหวังหมดทั้งมอนติ คาร์โล, บาร์เซโลนา และโรม อีกทั้งยังมีผลงานที่น่าผิดหวังในวิมเบิลดัน ถูกหยุดเส้นทางไว้เพียงแค่รอบ 16 คนสุดท้ายเท่านั้น

สื่ออย่าง givemesport จึงได้ทำการวิเคราะห์ถึง 5 ปัจจัยที่ทำให้นาดาล หมดโอกาสซิวแกรนด์ สแลม รายการอื่นได้อีก

อายุ - นาดาล เพิ่งจะอายุ 28 ปี ถือว่าเป็นช่วงที่กำลังฟอร์มสด แต่นักกีฬาส่วนมากจะมีช่วงท็อปฟอร์มอยู่ที่ 10 ปี ซึ่งถ้าดูกันแบบผิวเผิน เจ้าตัวจะเหลือเวลาเพียง 2 ปีเท่านั้น หลายคนอาจพูดว่าโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ในวัย 32 ปีก็ยังคงเล่นในระดับสูงได้อยู่ แต่ต้องไม่ลืมว่า “เฟด” หยุดสถิติแกรนด์ สแลม ไว้ที่ 17 รายการมาตั้งแต่ปี 2012 แล้ว โดยที่ผ่านมามีผู้เล่นอายุเกิน 30 ไม่กี่คนที่ยังคงรักษาฟอร์มเดิมไว้ได้ ก็ได้แต่หวังว่า “ราฟา” จะเป็น 1 ในนั้น

สไตลล์การเล่น - “เอล มาทาดอร์” เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ทุ่มเท มีพลังการเล่นแบบไม่หมดง่ายๆ แต่ยิ่งอายุมากขึ้น เขาควรจะเปลี่ยนสไตลล์ได้แล้ว ซึ่งเท่าที่เห็น แชมป์เฟรนช์ โอเพน 9 สมัย ก็ยังคงวิ่งแบบบ้าระห่ำเหมือนสมัยอายุ 21 ปีเช่นเดิม จุดแข็งของเขา ในการวิ่งเก็บทุกช็อตที่คู่ต่อสู้ตีมา ใช้ไม่ได้ผลกับ นิค คีร์กอส ที่วิมเบิลดัน และมีแววว่าจะเป็นแบบนี้กับคนอื่นอีก
ปัญหาบาดเจ็บรบกวนอยู่เรื่อย
ปัญหาบาดเจ็บ - เนื่องด้วยแนวทางการเล่นตามที่อธิบายไว้ในข้อ 2 ทำให้สิ่งที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ ปัญหาบาดเจ็บ ตอนนี้หนุ่มแดนกระทิงดุ มีปัญหารบกวนบริเวณแผ่นหลัง ที่ตามรังควานมาตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ จนส่งผลให้พ่ายต่อวาวรินกา ชวดแชมป์ออสเตรเลียน โอเพน เป็นสมัยที่ 2 อีกทั้งศึกใหญ่ที่ 2 ของปีที่ โรลังด์ การ์รอส แม้จะคว้าแชมป์ได้สำเร็จ แต่ก็ถูกปัญหาเดิมรบกวนอีกครั้ง จนทำให้ต้องเปลี่ยนวิธีการเสิร์ฟ แน่นอนว่าอาจจะต้องเปลี่ยนแนวทางการเล่น เพื่อเซฟอาชีพนักกีฬาของตน ซึ่งแน่นอนว่าผลลัพธ์อาจไม่เป็นดั่งใจคิด
ได้แต่แชมป์เฟรนช์ โอเพน
เฟรนช์ โอเพน - นาดาลเป็นที่รู้จักของทุกคนในฐานะ “ราชาคอร์ตดิน” ซึ่งถึงตอนนี้เขาซิวแชมป์ที่นี่มาแล้ว 9 สมัย แน่นอนว่าปีหน้า ก็ต้องมองไปยังแชมป์สมัยที่ 10 ซึ่งการที่เขาเพ่งความสนใจไปที่รายการใดรายการหนึ่ง อาจส่งผลต่อทัวร์นาเมนต์อื่นๆ ด้วย ดูได้จากศึกวิมเบิลดัน สามปีหลังสุด เก็บชัยได้เพียง 4 นัดเท่านั้น อีกทั้งเมื่อแตกในรายละเอียดของแชมป์รายการใหญ่ 14 สมัย จะเห็นว่าเป็นแชมป์ที่ออล อิงแลนด์ คลับ และยูเอส โอเพน อย่างละสองสมัย และออสเตรเลียน โอเพน เพียงสมัยเดียวเท่านั้น

โนวัค ยอโควิช และคู่แข่งอื่นๆ - “โนเล” ถือเป็นคู่ต่อสู้ตัวจริงเสียงจริง ปีนี้เขามีฟอร์มการเล่นที่นิ่งขึ้น จนสามารถซิวแชมป์แกรนด์ สแลม คอร์ตหญ้า ได้เป็นสมัยที่สอง เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม รวมถึงแย่งมือ 1 ของโลกจากนาดาลได้สำเร็จ ผู้เล่นอย่างเฟเดอเรอร์ ก็ดูดีขึ้นมากจากหลายทัวร์นาเมนต์ที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีผู้เล่นสายเลือดใหม่อย่างคีร์กอส, มิลอส ราโอนิค, กริกอร์ ดิมิตรอฟ และ เคอิ นิชิโคริ บางทีแค่ชัยชนะที่ปารีส อาจจะไม่เพียงพอที่จะขู่คู่แข่งรายการอื่นได้อีก

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น