xs
xsm
sm
md
lg

ภาคต่อ “นาดาล-มาเรีย” ฝ่าด่านหินล่า “วิมเบิลดัน”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นาดาล หวังล้างอาย 2 ปีก่อน
เอเยนซี - ศึกเทนนิส แกรนด์ สแลม ที่ 3 ของปี “วิมเบิลดัน 2014” ได้ฤกษ์ดวลแร็กเก็ตระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน ถึง 6 กรกฎาคมนี้ ซึ่งสปอทไลท์จับมาที่ตัวละครสำคัญเริ่มด้วยฝ่ายชาย ราฟาเอล นาดาล จากสเปน ที่ต้องพิสูจน์ตัวเองบนคอร์ตหญ้า ตามด้วยฝ่ายหญิง มาเรีย ชาราโปวา จากรัสเซีย ที่ครบรอบ 10 ปีนับตั้งแต่ซิวแชมป์รายการใหญ่ที่นี่ครั้งแรก ดูจากเส้นทางแล้วไม่ง่ายเลยที่ทั้งคู่จะได้แชมป์ สแลม 2 ใบติดต่อกัน

แกรนด์ สแลม คอร์ตหญ้าที่ ออล อิงแลนด์ คลับ ประเทศอังกฤษ เปิดฉากให้หลัง เฟรนช์ โอเพน ที่ฝรั่งเศส เพียง 2 สัปดาห์ ถือว่ามีเวลาให้นักเทนนิสพักหายใจหายคอค่อนข้างน้อย แถมยังต้องปรับตัวจากเคลย์คอร์ตอีกด้วย โดยมีเงินรางวัลรวมสูงถึง 25 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,350 ล้านบาท) โดยผู้เล่นแถวหน้าของฝ่ายชายตบเท้ารายงานตัวกันครบครันทั้ง แอนดี เมอร์เรย์ แชมป์เก่า, ราฟาเอล นาดาล, โนวัค ยอโควิช, สแตน วาวรินกา และ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ จอมเก๋าที่หมายมั่นซิวโทรฟีรายการนี้เป็นสมัยที่ 8 เพราะเล่นบนพื้นผิวที่ถนัดสุด

ทว่าไฮไลท์สำคัญหนีไม่พ้นการลงสนามของ นาดาล ที่พกพาความมั่นใจมาแบบเต็มเปี่ยม หลังเพิ่งซิว เฟรนช์ฯ สมัยที่ 9 สูงสุดของทัวร์นาเมนต์ ซึ่งการกลับมาเหยียบคอร์ตหญ้าที่ลอนดอนคราวนี้ถือเป็นการลุ้นแชมป์ วิมเบิลดัน สมัยที่ 3 เพื่อขยับเข้าใกล้คว้าสแลมสูงสุดที่ตาม เฟเดอเรอร์ 17 รายการ อยู่แค่ 3 ใบเท่านั้น โดย “เอล มาทาดอร์” วัย 28 ปี ถูกจับให้เป็นมือ 2 ของรายการรอบแรกมีคิวดวล มาร์ติน คลีซาน มือรองจาก สโลวาเกีย

อย่างไรก็ตามผลงานรายการ วิมเบิลดัน ของ นาดาล ที่ผ่านมาเข้าขั้นหายนะก็ว่าได้ เพราะไม่ใช่พื้นผิวที่โปรดปราน แถม 2 ปีหลังสุดถูกคู่แข่งโนเนมเขี่ยตกรอบช่วงสัปดาห์แรกแบบหมดสภาพ โดยปี 2012 แพ้ ลูคัส โรโซล มือ 100 โลกจากเช็ก รอบสอง ก่อนปีถัดมาโดน สตีฟ ดาร์ซิช จากเบลเยียม มือ 135 โลก หวดตกรอบแรก จนมีเครื่องหมายตัวโตสำหรับหวดหนุ่มจาก มายอร์กา ว่ามีแนวโน้มจะเผชิญกับความล้มเหลวแบบนี้อีกหรือไม่ ทว่าเจ้าตัวก็ยืนยันจะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์ในอดีตมาซ้ำรอยแผลเก่าแน่

“2 ปีที่แล้วผมหมดโอกาสเพียงแค่สองรอบแรก ดังนั้นการเผชิญหน้ากับ คลีซาน ปีนี้ก็ยังคิดว่าเป็นแมตช์ที่ยาก คือความจริงว่าที่ผ่านมาแทบไม่ได้ลงเล่นอุ่นเครื่องรายการคอร์ตหญ้าที่ใดเลย ยกเว้นที่ ฮัลเล สัปดาห์ก่อน ผมมาถึง ลอนดอน เมื่อวันพุธที่ผ่านมาและฝึกซ้อมอย่างหนักหลายชั่วโมง นั่นคือสิ่งที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเป้าหมายของคือการทำผลงานให้ดีกว่า 2 ปีก่อนที่จบลงด้วยความผิดหวัง” อดีตแชมป์ปี 2008 และ 2010 ตั้งเป้า

นาดาล ปีนี้ถูกจับให้อยู่สายล่างของทัวร์นาเมนต์ ซึ่งดูทรงแล้วนับว่าหินไม่น้อยเพราะมี เฟเดอเรอร์ คู่ปรับเก่าและ สแตน วาวรินกา แชมป์ ออสเตรเลียน โอเพน เมื่อช่วงต้นปีอยู่ร่วมสาย โดยน่าจะเจอใครคนใดคนหนึ่งในรอบรองชนะเลิศ อย่างไรก็ตาม หากเอาชนะไปได้ก็มีโอกาสไปเผชิญหน้ากับตัวแทนจากสายบนซึ่งมี โนวัค ยอโควิช มือ 1 ของรายการชาวเซิร์บ หรือ แอนดี เมอร์เรย์ แชมป์เก่าความหวังเจ้าถิ่นยืนรออยู่รอบชิงชนะเลิศ

โดยเฉพาะ “โนเล” แชมป์เก่าปี 2011 ที่หมายชำระแค้นที่ถูกหวดกล้ามโตแย่งแชมป์ที่ฝรั่งเศส ส่วน เมอร์เรย์ ที่มาพร้อมกับ อเมลี โมเรสโม ติวเตอร์หญิงคนใหม่ดีกรีอดีตมือ 1 โลกชาวฝรั่งเศส ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ถึงการเลือกโค้ชมาร่วมงาน แต่หากป้องกันแชมป์ได้ก็น่าพิสูจน์ว่าตัดสินใจถูก

ข้ามมาที่ฝั่งหญิงเดี่ยว มาเรีย ชาราโปวา สาวสวยจากรัสเซีย ถูกจับจ้องเป็นพิเศษ เพราะกลับมาที่ ออล อิงแลนด์ คลับ ในช่วงเวลาครบรอบ 10 ปีแห่งความสำเร็จ หลังจัดการล้ม เซเรนา วิลเลียมส์ มือ 1 โลกจอมแกร่งจากอเมริกา รอบชิงชนะเลิศปี 2004 ก่อนคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จด้วยวัยเพียง 17 ปี แจ้งเกิดเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ก่อนยกสถานะขึ้นเป็นนักหวดหญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในวงการ โดยมีแชมป์ แกรนด์ สแลม 5 รายการ ล่าสุดคือ เฟรนช์ โอเพน เป็นเครื่องการันตีฝีมือและความสามารถ

รอบแรก ชาราโปวา พบ ซาแมนธา เมอร์เรย์ มือไวลด์การ์ดของเจ้าถิ่น แต่ “นางฟ้ามาเรีย” ซึ่งเป็นมือ 5 ของรายการ มีโอกาสเจอกับ เซเรนา คู่แค้นมือ 1 ของโลกชาวอเมริกัน รอบ 8 คนสุดท้ายเพราะอยู่สายเดียวกัน เผยว่า “การคว้าแชมป์ที่ วิมเบิลดัน เมื่อปี 2004 ถือเป็นความทรงจำที่แสนวิเศษ แต่คราวนี้ฉันไม่ได้กลับมาเพื่อแชมป์สมัยที่ 2 เพียงอย่างเดียว แต่หวังจะพัฒนาฝีมือรวมถึงแข่งกับตัวเอง คือเป้าหมายสำคัญและอยากพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าฉันยังกระหายความสำเร็จอยู่เหมือนเดิมไม่ต่างจากอดีต”

นอกจากนี้คนที่ทำผลงานได้ดีในศึก เฟรนช์ โอเพน ที่ผ่านมาอย่าง เออร์เนส กูลบิส หนุ่มจากลัตเวีย ที่งัดฟอร์มเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ และ ยูจินี บูชาร์ด จากแคนาดา นางฟ้าคนใหม่ของวงการที่พัฒนาฝีมือขึ้นมาแบบก้าวกระโดดเกินหน้าตา ก็ถือว่าน่าจับตาว่าจะรักษามาตรฐานต่อเนื่องและเป็นตัวแปรได้หรือไม่เพื่อช่วยทวีความเข้มข้น

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


โนเล รอชำระแค้น
มาเรีย ลุ้นแชมป์วิมเบิลดันสมัย 2
บูชาร์ด ตัวแปรสำคัญ
กำลังโหลดความคิดเห็น