xs
xsm
sm
md
lg

“มาเรีย” ควีนออฟเคลย์ สัญญาณเตือนทวงมือ 1

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มาเรีย พร้อมทวงมือ 1 โลก
เอเยนซี - ศึกเทนนิส แกรนด์ สแลม “เฟรนช์ โอเพน 2014” ประเภทหญิงเดี่ยว ปิดฉากลงอย่างเป็นทางการพร้อมกับภาพแห่งความสำเร็จของ มาเรีย ชาราโปวา จากรัสเซีย ที่ได้เป็นผู้ชูถ้วยแชมป์ ซูซานน์ ล็องล็อง บนสังเวียนคอร์ตดินที่ โรลังด์ การ์รอส ด้วยฟอร์มการเล่นที่ดีขึ้นผิดหูผิดตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนพื้นผิวที่ไม่ถนัด ก่อนเตรียมขยับสู่เป้าหมายต่อไปคือการล่าสแลมรายการอื่นๆ และทวงบัลลังก์มือ 1 โลกคืนมาจาก เซเรนา วิลเลียมส์ ชาวอเมริกัน ที่กำลังเข้าสู่สภาวะโรยรา

ชาราโปวา วัย 27 ปี เดินทางมาล่าแชมป์ที่กรุงปารีส ในฐานะตัวเต็งอันดับ 7 แม้จะเคยมีดีกรีเป็นแชมป์เก่าเมื่อปี 2012 แต่หนทางก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเพราะต้องอยู่ร่วมสายเดียวกับคู่รักคู่แค้นอย่าง เซเรนา คู่ต่อสู้ที่เธอไม่สามารถเอาชนะได้เลยในช่วง 9 ปีหลังสุด ทว่าเมื่อหวดหญิงจอมแกร่งจากเมืองลุงแซม พลาดท่าตกรอบสองไปอย่างรวดเร็ว รวมถึง หลี่ นา จอมเก๋าของอีกสายที่โบกมือลาไปในรอบเดียวกัน ก็ทำให้เส้นทางสดใสขึ้นทันตาเห็น

“นางฟ้า” จากรัสเซีย ก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวังไล่ปราบคู่ต่อสู้ตั้งแต่รอบแรกด้วยฟอร์มการเล่นอันดุดันตามสไตล์ พกพาความมั่นใจมาเต็มกระเป๋าจากการคว้าแชมป์คอร์ตดินมาก่อนหน้าที่ สตุ๊ตการ์ต และ มาดริด จนเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน โดยเผชิญหน้ากับ ซิโมนา ฮาเล็ป ม้ามืดฟอร์มแรงจากโรมาเนีย รูปเกมเล่นกันอย่างสูสีแต่สุดท้ายด้วยประสบการณ์และความเก๋าเกม ก็ทำให้ ชาราโปวา ปิดแมตช์เอาชนะไปได้ 2-1 เซต 6-4, 6-7 (5/7) 6-4 ด้วยเวลา 3 ชั่วโมง 2 นาที ซึ่งชิงกันยาวนานที่สุดของทัวร์นาเมนต์นับตั้งแต่ปี 1996

ทั้งนี้ นอกจากอดีตมือ 1 โลก จะได้เก็บสแลมเฟรนช์ฯ เข้าตู้โชว์เป็นสมัยที่ 2 พร้อมเงินรางวัล 1.6 ล้านยูโร (ประมาณ 67.2 ล้านบาท) กลับบ้าน ยังทำให้ “นางฟ้ามาเรีย” จะได้ขยับอันดับขึ้นจากมือวางอันดับ 8 ของโลก ขึ้นมาอยู่มือวางอันดับ 5 ในการจัดแรงกิงวันจันทร์นี้ พร้อมเก็บแต้มสะสมแซง เซเรนา วิลเลียมส์ คู่ปรับขึ้นมาอยู่อันดับ 1 ในตาราง “เรซ ทู สิงคโปร์” สำหรับการลุ้นโควตาไปเล่นศึกใหญ่ ดับเบิลยูทีเอ แชมเปียนชิปส์ เดือนตุลาคมนี้

หลังเกม สาวสวยแชมป์ แกรนด์ สแลม 5 สมัย ซึ่งตอนนี้ถูกยกย่องจากสื่อให้เป็น “ควีนออฟเคลย์” ไปแล้ว กล่าวทำนองไม่เชื่อว่าจะมีโอกาสได้หยิบสแลมคอร์ตดินเป็นรายการที่สอง เนื่องจากไม่ใช่พื้นผิวที่ถนัดนัก “ถือเป็นรอบชิงชนะเลิศที่หนักที่สุดเท่าที่เคยลงแข่ง ฉันยอมรับฝีมือของ ซิโมนา เธอเล่นได้อย่างน่าทึ่ง ขณะเดียวกันก็ไม่อยากเชื่อว่าจะได้แชมป์ที่ โรลังด์ การ์รอส มากกว่าสแลมรายการอื่น เรียกว่าเป็นความรู้สึกที่ไม่สามารถบรรยายเป็นคำพูดได้เลย”

ส่วน ฮาเลป วัย 22 ปี ที่เกือบมีชื่อเป็นหวดจากโรมาเนียคนที่สองในประวัติศาสตร์ที่ได้ แกรนด์ สแลม ต่อจาก เวอร์จิเนีย รูซิซี ตำนานรุ่นพี่ปี 1978 และตอนนี้ก็ผันตัวเองมาเป็นผู้จัดการส่วนตัวให้ กล่าวยกย่องแชมเปียนจากรัสเซีย และหวังยกระดับฟอร์มไปลุ้นสแลมรายการอื่นต่อจากนี้ “ขอแสดงความยินดีกับ มาเรีย เธอคือแชมเปียนโดยแท้จริง ถือเป็น 2 สัปดาห์ที่น่าทึ่ง และหวังว่าจะมีโอกาสก้าวขึ้นมาลุ้น แกรนด์ สแลม อีกในอนาคต”

สำหรับสถานีต่อไป ชาราโปวา จะหยุดพักราว 2 สัปดาห์ ก่อนลงฝึกซ้อมกับทีมงานเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ แกรนด์ สแลม คอร์ตหญ้า วิมเบิลดัน วันที่ 23 มิถุนายน - 5 กรกฎาคม ที่ ออล อิงแลนด์ คลับ ประเทศอังกฤษ พร้อมหมายมั่นขอหยิบแชมป์ รวมถึงทวงมือ 1 โลกกลับคืนมา ซึ่งก็มีโอกาสสูงที่จะทำสำเร็จด้วยปัจจัย 2 ข้อคือเจ้าของมือ 1 โลกคนปัจจุบัน ไม่ได้อยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งที่สุดบนคอร์ตอีกแล้ว จากฟอร์มการเล่นที่เริ่มตกลงมา รวมถึง ชาราโปวา ที่ไม่มีแต้มใดๆ ให้ป้องกัน อีกหลังจากผลงานช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง ปี 2013 ไม่มีโทรฟีติดมือทำให้เธอสามารถเก็บแต้มเข้ากระเป๋าได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

“ฉันไม่สนใจกับผลการแข่งขันที่ผ่านมา เพราะทุกคนต้องเริ่มต้นจากสกอร์บอร์ดที่ว่างเปล่า คุณต้องมีความกระหายและมองถึงความสำเร็จมากกว่านี้ ไม่ว่าคุณจะมีความทรงจำที่ดีในอดีตมากเพียงใดแต่ก็ต้องลบมันออกไปเพื่อสร้างการเดินทางครั้งใหม่ขึ้นมา” ชาราโปวา กล่าวทิ้งท้ายอันเป็นสัญญาณเตือนที่บ่งบอกได้ว่า “นางฟ้า” ของวงการจากรัสเซีย พร้อมแล้วที่จะกลับขึ้นไปสู่จุดสูงสุดของวงการอีกครั้ง

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


โชว์ฟอร์มดุดันบนคอร์ตดิน
ฮาเล็ป อนาคตสดใส
เซเรนา บัลลังก์เริ่มสะเทือน
กำลังโหลดความคิดเห็น