xs
xsm
sm
md
lg

“เท็กแซนส์ “ช่องโหว่ที่ลืมปิด / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “BUZZER BEAT” โดย “MVP”

ผ่านพ้นกันเรียบร้อยสำหรับการดราฟต์ ประจำปี 2014 ของศึกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เมื่อวันที่ 8-10 พฤษภาคมที่ผ่านมา (เวลาท้องถิ่น) โดย ฮุสตัน เท็กแซนส์ ใช้สิทธิ์อันดับ 1 เลือก จาเดวอน คลาวนีย์ ดีเฟนซีฟ เอนด์ มหาวิทยาลัยเซาเธิร์น แครอไลนา ขณะที่ 2 ควอเตอร์แบ็ก แคนดิเดตนัมเบอร์วัน อย่าง เบลค บอร์เทิลส์ ที่ว่ากันว่าจะเสร็จ มินเนโซตา ไวกิงส์ ก็ถูก แจ็คสันวิลล์ จากัวร์ส (อันดับ 3) ชิงตัดหน้าเสียก่อน และ จอห์นนี แมนเซล กระเด็นมาไกลถึงอันดับ 22 อยู่กับ คลีฟแลนด์ บราวน์ส

แม้จะไม่มีการพลิกโผ หากพิจารณาตามม็อคดราฟต์ (แบบจำลองการดราฟต์) ของสื่อหลายสำนัก ทั้ง อีเอสพีเอ็น (ESPN), ซีบีเอส (CBS), ฟ็อกซ์สปอร์ตส (FOX Sports) ที่คาดการณ์ว่า คลาวนีย์ จะเป็นเบอร์ 1 ซึ่งการดราฟต์เที่ยวนี้ ดูเหมือน เท็กแซนส์ จะมีเกมป้องกันขว้างที่น่าจับตามอง เมื่อจอมแซ็กวัย 24 ปี มาผนึกกำลัง เจ.เจ.วัตต์ส ดีเฟนซีฟ เอนด์ ตัวเก่ง แต่กระนั้น พวกเขาก็ยังมีจุดอ่อนสำคัญ นั่นคือ ควอเตอร์แบ็ก

แน่นอน ริค สมิธ ผู้จัดการทั่วไป ก็ไม่ได้มองข้ามตรงจุดนี้เสียทีเดียว เพราะ เท็กแซนส์ ต้องรอจนถึงรอบ 4 เลือก ทอม ซาเวจ จอมทัพมหาวิทยาลัย พิตต์สเบิร์ก มาจอยกับ ไรอัน ฟิตซ์แพทริค (น่าจะเป็นตัวจริง), ที.เจ.เยตส์ และ เคส คีนัม หากมองกันตามสรีระ 6 ฟุต 4 นื้ว (192 เซนติเมตร) 230 ปอนด์ (104 กิโลกรัม) เชื่อว่า ซาเวจ คงเป็นควอเตอร์แบ็ก เน้นการขว้างหลังแนวบุก สเปกเดียวกับ บอร์เทิลส์ ที่ บิลล์ โอ ไบรอัน หัวหน้าโค้ช เคยอยากได้มาร่วมงาน ตั้งแต่ราวๆ เดือนกุมภาพันธ์ 2014 (ฉะนั้นแล้ว เอา บอร์เทิลส์ ที่ดูจะมีชื่อชั้นเหนือกว่า จะดีไหม?)

อย่างที่เคยเอ่ยไปแล้วว่า กลุ่มเอเอฟซี (AFC) ใต้ ก็ไม่ใช่กลุ่มที่หนักหนาสาหัสอะไร เพราะมีเพียง อินเดียนาโปลิส โคลท์ส เท่านั้นที่ดูแกร่งสุด ส่วน เทนเนสซี ไททันส์ ที่เพิ่งเสีย คริส จอห์นสัน รันนิงแบ็กตัวเก่ง กับ จากัวร์ส คงตั้งหลักกันนานพอสมควร อย่างน้อยๆ เท็กแซนส์ ก็น่าจะได้เบียดโควตา ไวล์ด การ์ด กับ นิวยอร์ก เจ็ตส์, ไมอามี ดอลฟินส์ หรือ ซาน ดีเอโก ชาร์จเจอร์ส บ้าง หากพวกเขาเน้นอาวุธหลักด้านการผลิตสกอร์มากกว่ายันทีมบุกคู่ต่อสู้

เมื่อความหวังของฤดูกาลปกติ 2014 กลับมาอยู่ในมือของ ฟิตซ์แพทริค ที่ยังไม่เคยสัมผัสเพลย์ออฟเลยตั้งแต่เริ่มอาชีพ ปี 2006 น่าเสียดายทรัพยากรทีมบุกอย่าง อังเดร จอห์นสัน ปีกนอก หรือ เอเดรียน ฟอสเตอร์ รันนิงแบ็ก อย่างยิ่ง แม้หน่วยป้องกัน ยังพอจะเขย่าขวัญ แอนดรูว์ ลัก ควอเตอร์แบ็ก “อินดี” ที่ต้องเจอ คลาวนีย์ กับ วัตต์ ค่อยปรี่เข้าแท็กเกิล ฤดูกาลละ 2 ครั้ง ได้บ้างก็ตาม

สำหรับเกมที่วัดกันด้วยสถิติ ชนะ-แพ้ เกมบุกน่าจะเป็นปัจจัยที่ตัดสินผลการแข่งขันค่อนข้างชัดเจน ลองจินตนาการ หากคุณสวมบทหัวหน้าโค้ช หรือผู้จัดการทั่วไป คุณย่อมหวังจะเห็นทีมตัวเอง แพ้โดยอัดใส่คู่ต่อสู้สัก 30-35 แต้มมากกว่า แพ้แบบหวุดหวิด อาทิ 0-3, 3-6 หรือ 6-7 เป็นต้น ถึงจะไม่หลุดลุ่ย แต่นั่นคือสิ่งที่บ่งบอกศักยภาพของทีมบุก และอนาคตของทีม
หากทำค่าเฉลี่ยคะแนน 30 แต้ม มันก็ต้องมีสักสัปดาห์ที่จะชนะบ้าง หรือขี้เหร่สุดๆ ก็ทำให้กองเชียร์มีอยากจะให้กำลังใจต่อ ตรงกันข้ามหากทีมรับแข็งแกร่งเพียงใด ฝั่งตรงข้ามวางแผนเน้นวิ่งทะลวงสลับขว้างสั้น ก็เปรียบดั่งน้ำหยดลงหินที่มีแต่จะผุกร่อนไปเรื่อยๆ และพังทลายลงในที่สุด เนื่องจากถูกนวดจนอ่อนล้า

จวกแหลกมาเสียขนาดนี้ สิ่งที่คาใจก็คือ เท็กแซนส์ คิดอะไรอยู่ ฟิตซ์แพทริก กับ แม็ตต์ ช็อบ ฝีมือก็ไม่ต่างกันเท่าไร หรือ ซาเวจ จะมาปิดช่องโหว่ตำแหน่งควอเตอร์แบ็ก อย่างนั้นหรือ ทีมรับที่น่าจะกดดันเกมขว้างดีสุดทีมหนึ่งของลีก จะนำ เท็กแซนส์ เข้าเพลย์ออฟได้จริงๆ หรือเปล่า ถึงสื่อเมืองนอกยกให้ ทีมจากถิ่น เอ็นอาร์จี สเตเดียม ชนะเลิศในการดราฟต์ แต่ส่วนตัวของผมแล้ว คงเป็นอีกหนึ่งฤดูกาลอันน่าผิดหวังสำหรับคอกีฬาคนชนคนเมือง ฮุสตัน

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น