xs
xsm
sm
md
lg

“เท็กแซนส์” เมินจอมทัพก็บ้า / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “BUZZER BEAT” โดย “MVP”

อีกเพียงไม่กี่วันก็จะเข้าสู่การดราฟต์ของศึกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ประจำปี 2014 สำหรับแฟรนไชส์ที่มีผลงานแย่สุด (2-14) ช่วงฤดูกาลปกติ อย่าง ฮุสตัน เท็กแซนส์ จะมีสิทธิ์คัดเลือกผู้เล่นวัยหนุ่มเป็นทีมแรก แน่นอนตำแหน่งที่กำลังมองหา คงหนีไม่พ้นควอเตอร์แบ็ก หลังจาก แม็ตต์ ช็อบ ฟอร์มแย่ขว้าง 10 ทัชดาวน์ เสีย 14 อินเทอร์เซ็ปต์ จนถูกแฟนๆ สาปส่ง และระหกระเหินไปอยู่กับ โอคแลนด์ เรดเดอร์ส เรียบร้อยแล้ว

ผลพวงจากสถานการณ์พลิกผันจากหน้ามือเป็นหลังเท้า ร่วง แชมป์กลุ่ม เอเอฟซี (AFC) ใต้ (2012-13) ลงมาจมบ๊วย เท็กแซนส์ เริ่มต้นปฏิรูปทีม ดึง บิลล์ โอ ไบรอัน นั่งเก้าอี้หัวหน้าโค้ชแทน เหวด ฟิลลิปส์ นายใหญ่ขัดตาทัพ รวมทั้งโละ ช็อบ ช่วงเปิดตลาดฟรีเอเยนต์ หากพิจารณาขุมกำลังที่เหลืออยู่ ทีมบุกยังคงมี อังเดร จอห์นสัน ปีกนอกเบอร์ 1 และ เอเรียน ฟอสเตอร์ รันนิงแบ็ก ซึ่งติด “โพรโบว์ล” รวมกัน 10 สมัย (จอห์นสัน 7, ฟอสเตอร์ 3) จะว่าไปก็น่าจะเป็นทีมที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ถ้ามองคู่แข่งร่วมกลุ่มอย่าง เทนเนสซี ไททันส์ กับ แจ็คสันวิลล์ จากัวร์ส ที่เพิ่งเสียตัววิ่งคีย์แมนอย่าง คริส จอห์นสัน และ เมาริซ โจนส์-ดรูว์ส

สำหรับการดราฟต์ปี 2014 ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ เท็กแซนส์ ที่จะแต่งทัพกลับมาลุ้นโควตาเพลย์ออฟซีซันหน้า ลบจุดอ่อนตำแหน่งจอมทัพ โดยเฉพาะคราวนี้ มีเด็กหนุ่มท้องถิ่นอย่าง จอห์นนี แมนเซล เข้ามาร่วมวงรอการขานชื่อ หลังจากใช้เวลาเพียง 2 ปี แจ้งเกิดกับมหาวิทยาลัย เทกซัส เอ แอนด์ เอ็ม ปาบอล 7,820 หลา 63 ทัชดาวน์ วิ่ง 2,169 หลา 30 ทัชดาวน์ แถมมีรางวัล “ไฮส์แมน โทรฟี 2012” รับประกันคุณภาพ

แม้ถูกแขวะเรื่องรูปร่างที่ค่อนข้างเล็กแค่ 5 ฟุต 11 นิ้ว (ประมาณ 180 เซนติเมตร) ทว่า จอมทัพวัย 21 ปี แสดงให้เห็นถึงการขว้างอันแม่นยำ วันที่ 30 มีนาคม ขว้างให้เพื่อนรับไม่ได้เพียง 2 จาก 65 ครั้ง กอปรกับจุดเด่นด้านความเร็ว สปรินต์ 40 หลา เวลา 4.68 วินาที ทำให้กระแสเริ่มเปลี่ยนแปลงไปในทางบวก ถูกเปรียบกับรุ่นพี่อย่าง ไมเคิล วิค, โคลิน เคเปอร์นิก หรือ รัสเซลล์ วิลสัน แชมป์ซูเปอร์โบว์ลคนล่าสุด ยิ่งเป็นเด็กที่ถือกำเนิดในเมืองทายเลอร์ มลรัฐเท็กซัสแล้วล่ะก็ หากฟอร์มไม่น่าเกลียดจนเกินไป มีหรือแฟนๆ จะไม่เชียร์ การดราฟต์ แมนเซล เท่ากับว่า เท็กแซนส์ จะมีอ็อปชั่นทางการตลาดเพิ่มอีกด้วย

อีกรายหนึ่งที่น่าจับตาไม่แพ้กัน คือ เบลค บอร์เทิลส์ จากมหาวิทยาลัยเซ็นทรัล ฟลอริดา ซึ่งมีข่าวว่า มินเนโซตา ไวกิงส์ จ้องตาเป็นมันทีเดียว และหวังดราฟต์ร่วมทีมด้วยสิทธิ์อันดับ 8 และมีโอกาสทำอันดับการดราฟต์สูงสุดของสถาบันแซงหน้ารุ่นพี่อย่าง ดอนเต คัลเป็ปเปอร์ (ถูกเลือกอันดับ 11 ปี 1999) ก่อนหน้า จอมทัพวัย 22 ปี ก็เคยพัวพันกับ เท็กแซนส์ เช่นกัน ด้วยรูปร่างสูงใหญ่ 6 ฟุต 5 นิ้ว (ประมาณ 196 เซนติเมตร) ซึ่งเป็นควอเตอร์แบ็กอุดมคติสำหรับโค้ชทั่วไป

ว่ากันตามเนื้อผ้า หากลืมปัจจัยด้านการตลาด บอร์เทิลส์ ก็น่าจะเข้ากับระบบ เท็กแซนส์ ได้ง่าย เนื่องจากมี จอห์นสัน ปีกซูเปอร์สตาร์ เป็นเป้าหมายหลัก และ ฟอสเตอร์ คอยทะลวงแนวรับคู่แข่งจากภาคพื้นดิน การหันมาใช้ควอเตอร์แบ็กที่เน้นการปักหลักขว้างในพ็อกเกต (แนวป้องกัน) น่าจะเหมาะกว่า แมนเซล ที่สามารถถือบอลวิ่งเองได้ ซึ่งเสี่ยงต่อการเสียเทิร์นโอเวอร์ และการบาดเจ็บของผู้นำทีมบุกมากกว่า

ทว่าตาม “ม็อกดราฟต์ (แบบจำลองการดราฟต์) ของสื่อหลายๆ ค่ายแห่งแดนมะกัน ดูจะยก จาเดวอน คลาวนีย์ ดีเฟนซีฟ เอนด์ จาก เซาเธิร์น ฟลอริดา เป็นเป้าหมายอันดับ 1 ของ เท็กแซนส์ แต่นั่นไม่น่าจะใช่คำตอบของ เท็กแซนส์ หากจะกลับมายึดตั๋วเพลย์ออฟ เนื่องจากตำแหน่งจอมแซ็กก็มี เจ.เจ.วัตต์ เป็นตัวหลักอยู่ทั้งคน แม้สถิติหล่นฮวบจาก 20.5 (2012) เหลือ 10.5 แซ็ก (2013) ก็ตาม ดังนั้นสิ่งที่พวกเขาต้องการควรเป็นคนที่มาขว้างบอลให้ จอห์นสัน มากกว่า ส่วนอีกหนึ่งไฮไลต์ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ แฟรนไชส์ใดจะเปิดทางให้ ไมเคิล แซม ซึ่งรอสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้เล่นเกย์ (ที่ยอมเผยตัว) คนแรกของ NFL

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น