xs
xsm
sm
md
lg

จุ 1 แสน! สุวัตรเชื่อ “สมุทรปราการ” เหมาะจัด อชก.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ดร.สุวัตร สิทธิหล่อ
ดร.สุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มั่นใจว่าหากแผนก่อสร้างสปอร์ต คอมเพล็กซ์ แห่งใหม่ที่ จ.สมุทรปราการ ลุล่วงไปด้วยดี จะเป็นการตอบโจทย์ทุกอย่าง รวมถึงโอกาสในการขอเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาเอเชียน เกมส์ ในอนาคต ด้วยเช่นกัน พร้อมแย้มสนามกีฬาแห่งชาติใหม่อาจมีความจุถึง 1 แสนคน

สืบเนื่องจากกรณีที่คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย วางแผนเตรียมหารือกับกรมธนารักษ์เพื่อขอใช้ที่ดินราชพัสดุ บริเวณสถานีเครื่องรับวิทยุการบินบางปิ้ง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ประมาณ 1,400 ไร่ สร้างสนามกีฬาแห่งชาติและเป็นที่ตั้งกรมพลศึกษาแห่งใหม่ รวมถึงสร้างสปอร์ต คอมเพล็กซ์ เพื่อเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชียน เกมส์ ครั้งที่ 19 ปี 2023

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.สุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวว่าพื้นที่ดังกล่าวเหมาะสมที่จะเป็นศูนย์กลางกีฬาของประเทศไทยแห่งใหม่ เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ 15-20 นาที อีกทั้งในอนาคตยังมีรถไฟฟ้าบีทีเอสและแผนการขนส่งอื่นๆ รองรับอีกด้วย

ทั้งนี้ตนคาดว่าต้องใช้งบราว 1 หมื่นล้านบาท และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2-3 ปี โดยจะประกอบด้วยสนามกีฬาแห่งชาติ หรือ “เมน สเตเดียม” ที่รองรับความจุ 8 หมื่น -1 แสนคน รวมถึงอควอติก เซ็นเตอร์ สำหรับรองรับกีฬาทางน้ำ, สนามซ้อม, สนามอินดอร์สำหรับกีฬาอื่นๆ และหมู่บ้านนักกีฬา

อย่างไรก็ตาม ดร.สุวัตร ได้กล่าวถึงปัญหาสำคัญของการก่อสร้างครั้งนี้ว่า เรื่องตัวสนามแข่งขันนั้นตนไม่เป็นห่วง เพราะเชื่อว่าในอนาคตจะมีภาครัฐและเอกชนติดต่อขอเช่าพื้นที่เพื่อจัดกีฬาอย่างต่อเนื่อง แต่ในส่วนของหมู่บ้านนักกีฬานั้น ยังเป็นปัญหาว่าเมื่อเสร็จจากการเป็นเจ้าภาพแล้ว จะนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรต่อ ซึ่งตนมองว่าคงจะไม่ขายทิ้งเด็ดขาด เพราะเคยมีประสบการณ์มาแล้ว จึงต้องเก็บไว้งานใช้ในอนาคต ดังนั้นอาจจะปล่อยให้ภาคเอกชนเช่าเป็นโฮมสเตย์หรืออื่นๆ โดยมีระยะเวลากำหนดว่ากี่ปี

“ถ้าเราอยากจะเป็นเจ้าภาพจัดเอเชียน เกมส์ ก็ต้องวางแผนตั้งแต่ตอนนี้ และผมเชื่อว่าพื้นที่ตรงนี้จะตอบโจทย์ทุกอย่าง ซึ่งสนามกีฬาแห่งชาติในปัจจุบันอย่างสนามศุภชลาศัยอีกไม่นานก็คงจะไม่ได้ใช้แล้ว เนื่องจากต้องคืนพื้นที่ให้กับทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดังนั้นที่นี่จะเป็นที่สุดท้ายและจะไม่ย้ายไปที่อื่นแล้ว แต่ตามทางกรมพลศึกษาก็ต้องรีบดำเนินการวางแผนงานต่างๆ ให้เรียบร้อยโดยเฉพาะตัวหมู่บ้านนักกีฬาที่จะใช้ประโยชน์อย่างไรต่อเมื่อจบทัวร์นาเมนต์” ดร.สุวัตร กล่าว

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น