xs
xsm
sm
md
lg

“ม้าป่า” ชนะเลิศในตลาดฟรีเอเยนต์ / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

ตลาด “ฟรีเอเยนต์” ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เปิดฉากมาได้หนึ่งสัปดาห์เต็ม ปรากฏว่าหลายทีมขยับตัวกันเร็วทีเดียว โดยเฉพาะแฟรนไชส์ใหญ่ๆ ที่มี “เพดานเงินเดือน” เหลือก็เลยสอยผู้เล่นบิ๊กเนมเข้ามาเสริม มาลองดูกันว่าทีมใดทำผลงานได้ดี หรือทีมใดที่ออกตัวแย่แต่หัววัน ก่อนเปิดฤดูกาล 2014/15

หลังจากปราชัยในซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 48 อย่างย่อยยับต่อ ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส จอห์น เอลเวย์ รองประธานทีมฝ่ายจัดการด้าน (อเมริกัน) ฟุตบอล และผู้จัดการทั่วไป จัดแจงแก้ข้อบกพร่องให้ “ม้าป่า” บรองโกส์ ทันที ด้วยการเติมผู้เล่นแกร่งๆ มาช่วย “ทีมรับ” ทั้ง เดมาร์คัส แวร์, อาควิบ ทาลิบ และ ที.เจ.วอร์ด

ในส่วนของ แวร์ ก็น่าเห็นใจ ดัลลัส คาวบอยส์ ที่ต้องการเคลียร์แคป จึงไม่มีทางเลือกยอมปล่อยทิ้ง ดีเฟนซีฟ เอนด์ ที่แซ็คเป็นสถิติแฟรนไชส์ พอดีประจวบเหมาะที่ ผู้เล่นดีกรี ออล-โปร 4 สมัย ดันมีปัญหาเจ็บ ซีซันก่อนผลงานเหลือแค่ 6 แซ็ค จึงหลุดสู่ตลาดฟรีเอเยนต์ตามที่สื่อคาด ซึ่ง บรองโกส์ กระโดดตะครุบทันควัน โดยซุปตาร์วัย 31 ปี จะช่วยให้แนวหน้า “ม้าป่า” แกร่งขึ้น การป้องกันวิ่งดีขึ้น (ฤดูกาลที่ผ่านมาโดนวิ่งเฉลี่ย 101 หลาต่อเกม อยู่อันดับ 26 ของลีก) ที่สำคัญผลงานการแซ็คควอเตอร์แบ็กคู่แข่งย่อมต้องดีขึ้นแน่นอน

ส่วนหลังบ้านการได้ทั้ง ทาลิบ ตัวคุมปีกระดับหัวแถว NFL และ วอร์ด ยอดเซฟตี้ มาผนึกกำลัง จะช่วยให้ทีมรับที่โดนขว้างใส่เฉลี่ยเกมละ 272 หลา ผลงานดีขึ้นเช่นกัน เมื่อผนวกกับทีมบุกที่ร้อนแรงอยู่แล้ว ภายใต้การนำของ เพย์ตัน แมนนิง สุดยอดควอเตอร์แบ็ก บรองโกส์ จึงพร้อมกลับไปท้าบัลลังก์แชมป์จากซีฮอว์คส เมื่อพูดถึงเกมบุกทางอากาศ ทีมเสีย เอริค เด็คเกอร์ ให้แก่ นิวยอร์ก เจ็ตส์ แต่ เอลเวย์ ก็เสริมทัพได้น่าสนใจไปดึง เอ็มมานูเอล แซนเดอร์ อดีตผู้เล่น พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส เท่ากับว่ากลุ่มปีกก็ยังเจ๋งเหมือนเดิม เมื่อผนวกรวมตัวเก่าอย่าง เดอมาเรียส โธมัส, เวส เวลเกอร์ หรือว่า จูเลียส โธมัส เข้าไป

ด้าน นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ก็ถือว่าปรับปรุงทีมทันควันเช่นกัน หลังเสีย ทาลิบ ให้แก่คู่ปรับ การเซ็น ดาร์ริลล์ รีวิส ซึ่งจะว่าไปเป็น คอร์เนอร์แบ็คเก่งสุดของลีก เพียงแต่การเคยเป็นอดีต นิวยอร์ก เจ็ตส์ คู่รักคู่แค้นกันมา ทำให้ รีวิส ต้องพิสูจน์ตัวเองเอาชนะใจสาวก “แพทส์แมน” ให้จงได้ ขณะที่ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส การเติมพี่ใหญ่อย่าง จูเลียส เพพเพอร์ส เข้ามา จะทำให้ทีมรับดาดๆ ค่อนไปทางแย่ ความฮึกเหิมฟื้นขึ้นมาแน่ ผลงานแซ็คมากสุดอันดับ 2 ของลีกตลอดกาล (118.5 ครั้ง) ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย เพียงแต่ในวัย 34 ปี ก็ต้องลุ้นกันว่า เพพเพอร์ส จะแก่แล้วแก่เลยหรือไม่

ส่วนที่น่าผิดหวังในการประเดิมตลาดฟรีเอเยนต์ เห็นจะหนีไม่พ้น คาวบอยส์ นอกจากเสีย แวร์ ไปให้เดนเวอร์ ทีมยังโดน วอชิงตัน เรดสกินส์ คู่ปรับตลอดกาลฉก เจสัน แฮทเชอร์ ซึ่งเพิ่งแท็คเกิลมากสุดในอาชีพ (ซีซันก่อนแท็กเกิลไป 51 ครั้ง) การเสีย 2 กำลังในแนวหน้าไป “อเมริกาทีม” ไปดึง เทอร์เรลล์ แม็คแคลน กับ เจเรมี มินซี มาอุดรอยรั่วแทน แต่ดูเหมือนนี่ไม่ใช่คำตอบที่ดีพอ ถ้าเป็น จาเรด อัลเลน ยอดดีเฟนซีฟ เอนด์ ก็ว่าไปอย่าง น่าจะทำให้ทีมรับดัลลัส ไม่เสียหายนัก

ปิดท้ายกันที่ แคโรไลนา แพนเธอร์ส เอาอะไรคิดกับการปล่อยทิ้ง สตีฟ สมิธ ปีกนอกที่ทำสถิติรับบอลให้แฟรนไชส์มากมาย ด้วยเหตุผลที่มองว่าแก่เกินแกงแล้ว ทั้งปัญหาบาดเจ็บและอายุอานามที่ถึงหลัก 34 ปี แต่ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ไม่คิดเช่นนั้น ให้สัญญา 3 ปี ค่าเหนื่อย 11.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ดึงมาเป็นตัวเป้าให้ โจ แฟล็กโก งานนี้ “เสือดำ” ต้องโดนตำหนิที่ไม่มีลู่ทางรองรับให้แก่ แคม นิวตัน ควอเตอร์แบ็กความหวัง เนื่องจากกลุ่มปีกที่มีอยู่แทบไม่มีทีเด็ดเลย จะขยับตัวในตลาดก็ดูช้าไปแล้ว เพราะตัวชั้นนำล้วนมีสังกัดใหม่ถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็น เด็คเกอร์ (เจ็ตส์), โกลเดน เทต (ดีทรอยต์ ไลออนส์), อังเดร โรเบิร์ตส (เรดสกินส์), เด็กซ์เลอร์ แม็คคลัสเตอร์ (เทนเนสซี ไตตันส์) ส่วน ฮาคีม นิกส์ ก็จ่อไปรับบอลให้ แอนดรูว์ ลัก ที่อินเดียนาโปลิส โคลต์ส เต็มที งานนี้จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ “เสือดำ” จะคิดเข้าสู่เพลย์ออฟอีกซีซัน

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น