xs
xsm
sm
md
lg

เซฟตี “คนเหล็ก” ค้าน NFL ลงดาบวาจาเหยียดในสนาม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คลาร์ก ชี้ปัญหาวาจาเหยียดล้อมคอกยากใน NFL
ไรอัน คลาร์ก เซฟตี “คนเหล็ก” พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส ที่คร่ำวอดในศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) มา 12 ปี เชื่อว่ายากที่ลีกจะเอาผิดการใช้วาจาเชิงเหยียดผิว เชื้อชาติ หรือว่า เพศ ในสนามแข่งขัน เพราะขนาดเจ้าหน้าที่ตำรวจยังใช้คำดังกล่าว

มีรายงานว่า โรเจอร์ กูเดลล์ ประธานลีก เตรียมยกประเด็นการลงดาบปรับ 15 หลา กับต้นสังกัดของทีมใดที่มีผู้เล่นใช้วาจาเชิงเหยียดใส่คู่แข่ง และหากกระทำซ้ำเป็นหนที่สองในเกมเดียวกัน ผู้ตัดสินสามารถตะเพิดออกจากสนามได้เลย ทั้งนี้จะมีการพูดคุยกับบรรดาเจ้าของทีมทั้ง 32 แฟรนไชส์ รวมถึงเชิญผู้ตัดสินบางคนเข้ามาหารือถึงความเป็นไปได้ ในการประชุมประจำปีที่ฟลอริดา ช่วงต้นเดือนมีนาคม

อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของ ไรอัน คลาร์ก เชื่อว่าคงไม่ใช่การล้อมกรอบที่ทำได้ง่ายแน่ “ผมคิดว่ามันยากที่จะออกกฎนี้ ด้วยการทำโทษทุกคนที่ใช้คำพูดหยาบเชิงเหยียด ไม่มีหรอกที่ผู้เล่นผิวขาวใช้คำพูดเหยียดใส่ผู้เล่นผิวสี ส่วนมากที่คุณได้ยินคือ ผู้เล่นผิวสีมักใช้คำพูดดังกล่าวด้วยซ้ำไป”

นอกจากนี้ เซฟตีวัย 34 ปี ยังหยิบยกกรณี ริชี อินค็อกนิโต ไลน์แมน ไมอามี ดอลฟินส์ แกล้งใส่ โจนาธาน มาร์ติน จนรุ่นน้องหนีออกจากทีมจนเป็นข่าวครึกโครมมาแล้ว “ถ้าผมนั่งอยู่ที่โต๊ะกับ อินค็อกนิโต และเขาใช้วาจาเชิงเหยียดใส่ มาร์ติน ผมคงไม่ลุกขึ้นไปช่วยหรือปกป้อง มาร์ติน ผมคงทำได้แค่ลุกไปบอกให้ อินค็อกนิโต สงบปากเสียดีกว่า”

ขณะเดียวกัน คลาร์ก ยังเผยด้วยว่าเหตุที่ ล็อกเกอร์รูมของ “คนเหล็ก” ไม่ค่อยมีความวุ่นวายเกิดขึ้น เนื่องจาก แดน รูนีย์ เจ้าของทีม ไม่ต้องการให้ผู้เล่นแม้แต่จะเปิดเพลงแร็ป “เขาบอกกับ ไอค์ เทย์เลอร์ เพื่อนร่วมทีมผมว่า ไม่อยากฟังเพลงที่คุณเปิด ไม่ต้องการให้ใครใช้คำพูดเชิงเหยียดในห้องนี้ เพราะเหตุกระทบกระทั่งที่เกิดขึ้นก็เพราะคำพูดพวกนั้น เมื่อเจอคำพวกนี้หลายคนคิดว่ามันทำให้ตัวคุณโดนลดค่า แต่ก็ยังมีหลายคนที่ชอบพูดอะไรแบบนั้น”
กำลังโหลดความคิดเห็น