xs
xsm
sm
md
lg

เปิดตำนานบทใหม่เวทีลุมพินี / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

เป็นเวลากว่า 57 ปีมาแล้ว ที่แฟนหมัดมวยชาวไทยได้ร่วมติดตามการชกมวยไทยอันสุดแสนจะดุเดือดเร้าใจ ที่เวทีมวยลุมพินี หรือที่เรียกกันว่า “วิกสังกะสี” ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนพระราม 4 ใกล้ๆ แยกคลองเตย และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานี้ (7 กุมภาพันธ์ 2557) เวทีมวยลุมพินีก็ได้ปิดตำนานซึ่งกินเวลาร่วมชั่วอายุคนลงไป ก่อนไปเริ่มต้นบทใหม่บริเวณถนนรามอินทรา ใกล้ๆ กับสนามกอล์ฟกองทัพบก ในวันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ วันเดียวกับที่บทความนี้มาพบกับแฟนๆ คอลัมน์พอดี

จริงๆ แล้วเวทีลุมพินีที่คลองเตยก็ยังจัดชกมวยวันเสาร์ที่ 8 ตามปกติ ทั้งสองรอบบ่าย-ค่ำ แต่ต้องยอมรับว่ามวยที่จัดประจำวันอังคารและศุกร์ เป็นมวยแม่เหล็กที่ดึงดูดแฟนมวยมากกว่า ทางเวทีจึงถือให้รายการมวยเมื่อวันศุกร์ที่ 7 เป็นนัดอำลาเวทีลุมพินีดั้งเดิม ซึ่งทาง “เสี่ยเน้า” วิรัตน์ วชิรรัตนวงศ์ โดยความสนับสนุนจาก ดร.พงษ์ วิเศษไพฑูรย์ ก็จัดคู่มวยแบบเต็มแม็ก รวมทั้งจัดรายการคืนกำไรให้แฟนมวยอีกมากมาย ทั้งซุ้มอาหาร กิจกรรมถ่ายภาพ รวมทั้งอดีตแชมป์โลกคนดังที่หันไปเอาดีในวงการบันเทิงอย่าง “พี่ระ” เขาทราย แกแล็กซี่ กับ “พยัคฆ์มาด” สามารถ พยัคฆ์อรุณ ที่พากันมาเปิดคอนเสิร์ตสร้างบรรยากาศ ทำเอาเวทีลุมพินีวันนั้นคึกคักจนลืมบรรยากาศเศร้าของการอำลากันเลยทีเดียว

เวทีลุมพินีหรือวิกสังกะสีนั้นมีตำนานในส่วนที่เกี่ยวกับวงการมวยไทยมากมาย เป็นเวทีที่ร่วมเขียนประวัติศาสตร์แชมป์โลกคนแรกของไทย เมื่อ โผน กิ่งเพชร เอาขนะคะแนน ปาสกาล เปเรซ ยักษ์แคระจากอาร์เจนติน่า ในปี 2505 และยังเป็นเวทีตำนานมวยคู่มันส์มากมาย เรียกว่าทุกครั้งที่มีการพูดถึงมวยไทยคู่แห่งความทรงจำแล้ว เชื่อว่าจะมีคู่มวยจำนวนมากที่แฟนมวยจะระลึกถึงโดยมีเวทีมวยลุมพินีเป็นฉากหลัง

และจากวันนี้ (อังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ 2557) เป็นต้นไป แฟนมวยก็ได้ร่วมกันเริ่มเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของเวทีมวยลุมพินีกันแล้ว อย่างไรก็ตาม “ศึกเกียรติเพชร” ในวันนี้ แม้จะเป็นรายการแรกที่ได้ประเดิมเวทีมวยลุมพินีแห่งใหม่ แต่ก็ยังไม่ถือเป็นการเปิดเวทีอย่างเป็นทางการนะครับ ต้องรอไปปลายเดือน ศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ โน่น ถึงจะได้ฤกษ์จัดเป็นศึกเปิดตัวเวทีอย่างเป็นทางการ ซึ่งเชื่อว่าแฟนมวยคงใจจดใจจ่อรอมาชมกันอย่างแน่นอน

สำหรับแฟนมวยที่ติดตามมานาน ก็คงใจหายเล็กๆ และอดคิดถึงบรรยากาศเก่าๆ กันไม่ได้ โดยเฉพาะวิถีชีวิตคนจำนวนมากที่จะต้องเปลี่ยนแปลงไป เซียนมวยที่จะไปดูมวยก็ต้องหาทางเดินทางไปเวทีแห่งใหม่กันพักนึงนะครับกว่าจะคุ้นเส้นทาง นักมวยเองเวลาเหลือบมองเวลาหรือมองมุมพี่เลี้ยงก็คงแปลกๆ ตาไปบ้าง ที่สำคัญ บรรดาพ่อค้าแม่ขายที่เคยมีรายได้ประจำที่เวทีมวยลุมพินีดั้งเดิม ตอนนี้ก็คงลำบากใจใช่เล่น เพราะจะเหลือแต่ลูกค้าที่อยู่แถวๆ นั้น ส่วนลูกค้ากลุ่มที่มาดูมวยก็คงจะขาดหายไป ทางด้านแฟนมวยเองก็คงคิดถึงร้านค้าเจ้าประจำกันเหมือนกัน บางรายนัยว่าจะตามมาขายที่ใหม่ โดยต้องจัดการวิถีชีวิตตัวเองใหม่ด้วย ก็เป็นเส้นทางที่ต้องก้าวไปด้วยกันทุกๆ ฝ่าย สำหรับตำนานบทใหม่ของเวทีมวยลุมพินี
กำลังโหลดความคิดเห็น