xs
xsm
sm
md
lg

สวิง “ยูเรเซีย คัพ” เหล้าใหม่ในขวดเก่า

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ธงชัย และ ฆิมิเนซ รับบทกัปตันทีม
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ศึกกอล์ฟประเภททีมระหว่าง เอเชีย ปะทะ ยุโรป เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ “รอยัล โทรฟี” จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อ 6 ปีก่อน แต่มักไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควรทำให้ล่าสุด ยูโรเปียน ทัวร์ และ เอเชียน ทัวร์ จับมือจัดศึก “ยูเรเซีย คัพ” ซึ่งทุกอย่างเหมือนเดิมหมด โดยจะเริ่มดวลวงสวิงครั้งแรกที่มาเลเซียช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ แต่ทว่ายังไม่ทันทีออฟกลับมีเสียงคัดค้านถึงความไม่เหมาะสมรวมถึงรูปแบบที่เคาะออกมาจากพิมพ์เดียวกัน

เดิมทีเดียว “รอยัล โทรฟี” ถูกผลักดันให้เกิดขึ้นโดย เซบี บาเยสเตรอส ตำนานนักกอล์ฟชาวสเปนผู้ล่วงลับตั้งแต่ปี 2006 เป็นการนำทีมกอล์ฟรวมเอเชียมาสู่กับทีมรวมยุโรปภายใต้รูปแบบแข่งขันแบบเดียวกับ “ไรเดอร์ คัพ” เพื่อชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่ทว่ารายการนี้ไม่ได้ถูกรับรองโดยเอเชียน ทัวร์ และยูโรเปียน ทัวร์ กระทั่งเมื่อปลายปี 2013 ที่ผ่านมาทั้ง 2 ทัวร์จับมือคลอดรายการใหม่ในชื่อ “ยูเรเซีย คัพ” โดยจะประเดิมแข่งครั้งแรกระหว่างวันที่ 27-29 มีนาคมนี้ ที่เกล็น มารี กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการประธานผู้บริหารของยูโรเปียน ทัวร์ อย่าง จอร์จ โอกราดี ในฐานะที่เป็นตัวตั้งตัวตีจัดแมตช์นี้ขึ้นถูกวิจารณ์อย่างต่อเนื่อง เพราะทั้งรูปแบบการแข่งขันที่แข่ง 3 วัน แบบโฟร์ซัม, โฟร์บอล และซิงเกิล แมตช์เพลย์ และระบบการคัดเลือกนักกอล์ฟเข้าสู่ทีมแทบไม่มีข้อแตกต่างจาก “รอยัล โทรฟี” หากจะมีสิ่งแปลกใหม่สำหรับรายการนี้คงชื่อขอทัวร์นาเมนต์ที่ได้มีพื้นที่ในปฏิทินทัวร์ของเอเชียน และ ยูโรเปียน ทัวร์ เท่านั้น

สำหรับการคัดเลือกแต่ละทีมจะมีสมาชิกฝั่งละ 10 ราย เอเชียเลือกก้านเหล็กที่อันดับทำเงินรางวัลปี 2013 สูงสุด 4 ราย บวกกับ 3 นักกอล์ฟที่อันดับโลกดีที่สุดและอีก 3 คนเป็นโควตาของกัปตันทีมมีสิทธ์เลือก ส่วนฝั่งยุโรป คัดเลือก 4 รายจากอันดับทำเงิน “เรซ ทู ดูไบ” ปี 2013 และ คนจากการจัดอันดับโลก รวมกับ 2 โควตาของกัปตันทีม ซึ่งจุดแข็งในการคัดเลือกทีมและเป็นรายการที่มีบรรจุปฏิทินทัวร์ทำให้ จอร์จ โอกราดี มั่นใจว่าจะเป็นแม่เหล็กดึงดูดโปรกอล์ฟระดับสตาร์ดังเข้ามาร่วมแข่งขันได้มากขึ้น

แน่นอนว่าสำหรับแฟนกอล์ฟชาวไทย นอกจากมี “โปรช้าง” ธงชัย ใจดี ได้รับเกียรติให้เป็นกัปตันทีมในครั้งนี้ ชื่อของ “อาร์ม” กิรเดช อภิบาลรัตน์ เจ้าของตำแหน่ง “ออร์เดอร์ ออฟ เมอริท” คนล่าสุดจะเป็นอีก 1 ตัวแทนก้านเหล็กไทยที่ร่วมแข่งรายการนี้อย่างแน่นอน

ขณะที่ มิเกล อังเกล ฆิมิเนซ โปรกอล์ฟจอมเก๋าชาวสเปนในฐานะกัปตันทีมกอล์ฟยุโรป กล่าวชื่นชมแมตช์นี้เช่นกันว่า “จะต้องเป็นการแข่งขันที่ยอดเยี่ยมมากและผมรอคอยให้ถึงวันแข่งขัน ผมเคยมีประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมจากทีมไรเดอร์ คัพ ยุโรป และครั้งนี้จะขอเตรียมให้พร้อมที่สุดเพื่อการบุกเอาชนะทีมกอล์ฟจากเอเชียให้ได้”

แม้ว่าหลายฝ่ายจะตื่นเต้นกับการโปรโมตรายการใหม่ของเอเชียนและยูโรเปียน ทัวร์ ในระดับหนึ่งแต่เสียงวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมยังมีออกมาอย่างต่อเนื่องทั้งบรรดาผู้ใหญ่จากฝั่งเอเชียและยุโรป จนกลายเป็นกระแสและมีคำถามว่า “รอยัล โทรฟี” และ “ยูเรเซีย” แทบจะไม่มีความแตกต่างกันแถมยังเป็นการตัดความน่าสนใจของ รอยัล โทรฟี ไปในตัว บางฝ่ายแสดงทรรศนะว่า ควรดึงเอา “รอยัล โทรฟี” กลับมาปัดฝุ่นจะเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมกว่าคลอดรายการใหม่แบบนี้

เช่นเดียวกับครอบครัวของ เซบี บาเยสเตรอส ที่ทนไม่ไหวต้องออกมาจวกฝ่ายบริหารของยูโรเปียน ทัวร์ ว่า เป็นรายการที่ไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวงและที่สำคัญเป็นการไม่ให้เกียรติญาติของตนเองทั้งที่เสียชีวิตไปแล้วแถมดันมาจัดรายการแบบเดียวกันที่แทบจะคัดลอกกันมา

อย่างไรก็ดี ล่าสุด ให้ จอร์จ โอกราดี ยังยืนยันว่าการจัดทัวร์นาเมนต์นี้ของเขาเองไม่มีข้อผิดพลาดและน่ากังขาใดๆ ทั้งสิ้น เขามั่นใจว่ารายการนี้จะต้องกลายเป็นแมตช์ที่ได้นิยมของแฟนกอล์ฟเอเชียและยุโรปในอนาคตไม่แพ้กับ แมตช์ “ไรเดอร์ คัพ” หรือ “โซเลม คัพ” แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ “ยูเรเซีย” จะประสบความสำเร็จหรือเป็นแค่ลมที่พัดตามกระแสความใหม่ไม่นานก็เงียบหาย รอให้เวลาได้ทำหน้าที่ของตัวเองและตอบโจทย์ในแง่ความสำเร็จดีที่สุด

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
แถลงข่าวเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2013
มือ 1 เอเชียน ทัวร์ ติดทีมแน่นอน
แกรม แม็คดาวล์ สตาร์ทีมยุโรป
จอร์จ โอกราดี มั่นใจในแนวทางของตัวเอง
กำลังโหลดความคิดเห็น