xs
xsm
sm
md
lg

สแกนจุดอ่อน “ท็อปโฟร์” เสริมก่อนสายเพื่อแชมป์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เวนเกอร์ อาจเข็นทีมชุดนี้
เอเยนซี - อีกไม่ถึงสัปดาห์ตลาดนักเตะรอบสองจะปิดตัวลงวันที่ 31 มกราคมนี้ ถือว่าตลอดระยะเวลาเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา ค่อนข้างซบเซา โดยเฉพาะ พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ทั้งที่เมื่อสแกนดูแล้วบรรดา “ท็อปโฟร์” ที่มีลุ้นแชมป์ยังมีจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขแตกต่างกันไป จึงนำมาสู่บทวิเคราะห์ดังต่อไปนี้

อาร์เซนอล - ถือว่าใกล้เคียงกับการคว้าแชมป์แรกนับตั้งแต่ถ้วย เอฟเอ คัพ ปี 2005 ไล่ตั้งแต่หลังบ้านที่ผิดพลาดน้อยลง ทั้ง วอจเซียช เซสนีย์ ผู้รักษาประตู รวมถึงได้ แพร์ แมร์เตอร์ซัคเกอร์ กับ โลร็องต์ กอสเซียลนีย์ คู่เซนเตอร์ฮาล์ฟที่มองตารู้ใจ กองกลางก็ตัวเลือกล้นมือ ขาดก็แค่กองหน้า เพราะไม่มีตัวแทน โอลิวิเยร์ ชิรูด์ กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส อาร์แซน เวนเกอร์ นายใหญ่ “ปืนโต” ก็ยอมรับว่าอยากซื้อ แต่คงไม่ผลีผลาม ส่วนหนึ่งเนื่องจากเล่นระบบหน้าเป้า แถมยังมี ลูคัส โพดอลสกี กับ นิคลาส เบนด์ทเนอร์ เป็นอะไหล่

ปีนี้ ชิรูด์ พัฒนาขึ้น แต่จำนวน 9 ประตูเทียบไม่ได้กับ หลุยส์ ซัวเรซ (ลิเวอร์พูล) และ เซร์คิโอ อกูเอโร (แมนเชสเตอร์ ซิตี) ทว่าเป้าหมายอย่าง ดิเอโก กอสตา ของ แอตเลติโก มาดริด คงต้องรอถึงซัมเมอร์ เพราะค่าตัวแพงระยิบ ดังนั้นมีแววที่ เวนเกอร์ จะเข็นทีมชุดนี้ แต่ก็เสี่ยงไม่น้อย แม้พวกเขามีเกมรับดีที่สุดในลีก แต่ตรงกันข้ามถ้าเกมรุกไม่สอดคล้องก็ยากจะลุ้นแชมป์ จะไปหวังกับฟุตบอลถ้วย 90 นาที อะไรก็พลิกผันได้ตลอดเวลา ซึ่งถ้าจบฤดูกาลแล้วมือเปล่านายใหญ่จากเมืองน้ำหอมอาจจะมองย้อนแล้วเสียดายก็เป็นได้

แมนเชสเตอร์ ซิตี - ฟอร์มตอนนี้ไม่มีใครแรงเกิน แมนฯซิตี 18 นัดรวมทุกรายการไม่แพ้ใคร แถม 5 นัดหลังถลุงไปถึง 20 ประตู เสียแค่ 2 ประตู (นับหลังบุกชนะ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 3-0 ศึก แคปิตอล วัน คัพ รอบรองชนะเลิศ นัดสอง) ปัญหาเกมรับเมื่อต้นฤดูกาลทั้ง โจ ฮาร์ท นายด่านพลาดง่ายและแบ็กโฟร์บาดเจ็บ เริ่มคลี่คลาย โดยช่วงที่ แวงซองต์ กอมปานี กับ มาเตยา นาสตาซิช บาดเจ็บ มานูเอล เปเยกรินี กุนซือชาวชิเลียน ไม่มีทางเลือกต้องถอย ฆาบี การ์เซีย ไปยืนคู่กับ โจลีออน เลสคอตต์ โดยมี มาร์ติน เดมิเคลิส คอยเป็นอะไหล่

แนวรุก แมนฯซิตี ไม่มีอะไรต้องกังวลซัดรวมทุกถ้วยทะลุ 100 ประตู แต่หาก เปเยกรินี ต้องการลุ้น 4 แชมป์ คงต้องเสริมตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟ เป้าหมายคือ นิโคลัส โอตาเมนดี หรือ เอเลียกิม มองกาลา ของ ปอร์โต และ เคิร์ต ซูมา ของ แซงต์-เอเตียน โดยที่ผ่านมานั้น แมนฯซิตี พึ่ง ยายา ตูเร กองกลางหัวใจสำคัญพอสมควร เพราะถอยลงมาสกัดลูกกลางอากาศในกรอบเขตโทษได้บ่อยครั้ง แต่หากไม่ซื้อแนวรับ ก็ต้องหวังให้ กอมปานี หายเจ็บกลับมาฟิตสมบูรณ์ เมื่อนั้นสาวก “เรือใบสีฟ้า” เตรียมลุ้นกันยาวๆ ได้ในปีนี้

เชลซี - กระวีกระวาดดึง ซามูเอล เอโต กองหน้าวัย 32 ปี ลูกน้องเก่าก่อนตลาดปิดซัมเมอร์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความกังวลของ โชเซ มูรินโญ ซึ่งกลายเป็นจริง เพราะรวมกับ เฟร์นานโด ตอร์เรส และ เดมบา บา ทั้งหมดยิงไปแค่ 11 ประตู อีกทั้งหลายนัดยังได้จากความผิดพลาดของแผงหลังคู่แข่ง แต่เป้าหมายอาวุธหนักอย่าง ดิเอโก กอสตา (แอตเลติโก มาดริด) กับ เวย์น รูนีย์ (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด) เปอร์เซ็นต์ไม่ง่ายจะได้ตัว ทำให้ต้องพึ่งแถวสองอย่าง เอเดน ฮาซาร์ด, วิลเลียน, รามิเรส และ ออสการ์ ไปก่อน

ปัญหาของ เชลซี ยังอยู่ที่แผงมิดฟิลด์ สถิติครองบอลเฉลี่ยอันดับ 9 ผ่านบอลคอมพลีตอันดับ 7 กับระบบที่ มูรินโญ โปรดปราน 4-2-3-1 ดูจะขัดแย้งกัน รามิเรส มีแรงขับเคลื่อนพึ่งพาได้มากกว่า แฟรงค์ แลมพาร์ด กับ จอห์น โอบิ มิเกล แต่แข้งบราซิเลียนผ่านบอลเฉลี่ย 51.3 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับ ยายา ตูเร ของแมนเชสเตอร์ ซิตี 75.1 เปอร์เซ็นต์ เรียกได้ว่าคนละปอนด์ ดังนั้นต้องมีแข้งสไตล์ ชาบี อลอนโซ ของ รีล มาดริด ซึ่งล่าสุดก็ควัก 21 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,155 ล้านบาท) คว้า มาเตยา มาติช อดีตเด็กเก่ามาจาก เบนฟิกา แก้ขัดไปก่อน

ลิเวอร์พูล - นับตั้งแต่จบอันดับ 2 ฤดูกาล 2008-09 ตอนนี้ตามจ่าฝูง อาร์เซนอล 8 แต้มถือว่าใกล้เคียงที่สุด แต่ถ้าเทียบกับ 3 ทีมข้างบนยังยาก จึงต้องเน้นโควตากลับไปเล่น ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ก่อน โดยคู่หน้า “SAS” หลุยส์ ซัวเรซ กับ ดาเนียล สเตอร์ริดจ์ เข้าขาซัดไป 22 กับ 11 ประตูตามลำดับ แต่จุดที่ต้องอุดคือแบ็กซ้าย เพราะกระทบเซ็นเตอร์ฮาล์ฟที่ต่างต้องสลับหน้าถ่างกันออกมาอุดแทน โฆเซ เอ็นริเก ที่เจ็บยาว อาลี ซิสโซโก ที่ยืมจาก บาเลนเซีย ยังไม่ประทับใจ ซึ่งเป้าหมายที่เล็งไว้ก็คือ ไรอัน เบอร์ทรานด์ ของ เชลซี

นอกจากนี้ ลิเวอร์พูล ยังอยากได้ปีกขวา ช่วง สเตอร์ริดจ์ เจ็บเห็นผลชัดเจน ด้าน ราฮีม สเตอร์ลิง ตัวเดินเกมได้รับโอกาสจนยิง 3 ประตูจาก 4 นัด แต่ฟอร์มยังไม่นิ่งเช่นเดียวกับ วิคเตอร์ โมเซส ที่ยืมมาจาก เชลซี และ หลุยส์ อัลเบอร์โต ทำให้ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ที่ไม่ถนัดต้องฉีกออกไปบ่อยครั้ง ซึ่งในรายของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ของ เอฟซี บาเซิล ฉายา “เมสซี อียิปต์” ถือเป็นตัวเลือกที่ดี แต่แข้งวัย 21 ปีมีแนวโน้มสูงที่จะไปอยู่ถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์
แมนฯซิตี ตอนนี้ลงตัวที่สุด
เชลซี สอย มาติช มาอุดมิดฟิลด์
ลิเวอร์พูล ตัวเดินเกมที่มีไม่พอ
กำลังโหลดความคิดเห็น