xs
xsm
sm
md
lg

"10 ดาวประกายแสง" ต้องจับตามองปี 2014

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รอสส์ บาร์คลีย์
ASTVผู้จัดการรายวัน - ในแต่ละปีก็จะมีเหล่าดาวดวงใหม่จุติขึ้นบนโลกกีฬา ซึ่งเมื่อเข้าสู่ปี 2014 ทีมข่าว MGR Sport ได้รวบรวมเอา 10 ว่าที่สตาร์ที่พร้อมสร้างชื่อขึ้นมาประดับวงการทั้งไทยและเทศ ดังต่อไปนี้

รอสส์ บาร์คลีย์ - ฟุตบอล
แม้ เดวิด มอยส์ โยกไปคุมทัพ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แล้ว ทว่ากุนซือใหม่อย่าง โรเบร์โต มาร์ติเนซ ก็ยังให้โอกาส รอสส์ บาร์คลีย์ เด็กปั้นจากค่ายกูดิสัน ปาร์ค ลงสนามอย่างต่อเนื่อง เป็นตัวจริง 16 จาก 17 นัดแรกในเวทีพรีเมียร์ลีก แถมมิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษชุดเล็ก ยังกดไปแล้ว 3 ประตู พา "ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน" ขึ้นไปรั้งอันดับ 5 ของตาราง ด้วยสถิติปราชัยแค่นัดเดียว โดยจุดเด่นของ บาร์คลีย์ คือการเติมเกมรุก รวมถึงฟรีคิก จนนักวิจารณ์มองว่า รอย ฮ็อดจ์สัน อาจสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการหนีบติดธง "สิงโตคำราม" ไปลุยฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล ก็เป็นได้

ลิเดีย โค - กอล์ฟ
โปรสาวป้ายแดงชาวนิวซีแลนด์เชื้อสายเกาหลีเพิ่งประกาศเล่นอาชีพเมื่อต้นเดือนธันวาคม โดยเ ลิเดีย โค เขย่าเวทีแอลพีจีเอ ทัวร์ ตั้งแต่วัย 15 ปี ด้วยการคว้าแชมป์ "แคนาเดียน วีเมนส์ โอเพน" เมื่อปี 2012 และก็เป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ป้องแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ ได้สำเร็จ ด้วยความที่เก่งเกินวัยทำให้ "เจ้าหนูน็อคเอาท์" ได้รับทัวร์การ์ดลงแข่งตลอดปี 2014 ตั้งแต่อายุไม่ถึง 18 ปี ที่สำคัญ ลิเดีย โค ประเดิมแชมป์แรกในฐานะโปรอาชีพจากศึก โคเรียน แอลพีจีเอ รายการ "สวิงกิง สเกิร์ต เลดีส์ มาสเตอร์ส" รับเงินรางวัลก้อนแรกเป็นขวัญถุง 150,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4.5 ล้านบาท)

ยูจีนี บูชาร์ด - เทนนิส
ถูกสื่อจับตามองว่าจะขึ้นมาเป็น มาเรีย ชาราโปวา คนใหม่ของวงการลูกสักหลาด ด้วยรูปร่างหน้าตาที่สามารถเบียดรุ่นพี่ได้สบาย โดยความสำเร็จสูงสุดปีที่ผ่านมาของ สาวแคนนาเดียนวัย 19 ปี คือการคว้ารองแชมป์ "เอชพี โอเพน" แดนปลาดิบ แพ้จอมเก๋าอย่าง ซาแมนธา สโตเซอร์ จากออสเตรเลีย เมื่อเดือนตุลาคม แถมได้ประเดิมประสบการณ์ในศึกแกรนด์สแลมทุกรายการของปี ถึงแม้ไปไกลสุดแค่รอบ 3 "เฟรนช์ โอเพน" ก็ตาม แต่ บูชาร์ด ก็ได้รับรางวัลนักเทนนิสหญิงพัฒนาการยอดเยี่ยมแห่งปี 2013 ของดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ และเป็นนักกีฬาหญิงยอดเยี่ยมแห่งปีของแคนาดา

แอนดรูว์ วิกกินส์ - บาสเกตบอล
เป็นหนึ่งในตระกูลนักกีฬา โดย แอนดรูว์ วิกกินส์ เตรียมเจริญตามรอยคุณพ่อ มิทเชลล์ วิกกินส์ เข้ามาเล่นอาชีพในลีกเอ็นบีเอ (NBA) คาดว่าจะเป็นผู้เล่นแคนาเดียนคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ถูกดราฟท์คนแรก ต่อจาก แอนโธนีย์ เบนเน็ตต์ เพื่อนร่วมทีมมหาวิทยาลัยแคนซัส ซึ่งถูกเลือกโดย คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส เมื่อปี 2013สำหรับผลงานปีแรกในศึกเอ็นซีดับเบิลเอ (NCAA) ของชู้ตติ้งการ์ดวัย 18 ปี ที่เล่นให้ เจย์ฮอว์คส ทำเฉลี่ย 16.4 แต้ม 6.0 รีบาวนด์ ชู้ตสามแต้มระดับ 36.7 เปอร์เซ็นต์ จึงมีกระแสข่าว "อาดิดาส" ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่เล็งฉกเข้ามาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ให้สัญญา 10 ปี มูลค่า 140 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4.2 พันล้านบาท) เลยทีเดียว

ไมค์ เกล็นนอน - อเมริกัน ฟุตบอล
แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส พ่ายตลอด 8 เกมแรกในฤดูกาล 2013/14 จากปัญหาไม่กินเส้นกันระหว่าง เกร็ก ชิอาโน หัวหน้าโค้ช กับ จอช ฟรีแมน ควอเตอร์แบ็กมือ 1 ที่สุดแล้วทีมผลักดัน ไมค์ เกล็นนอน ขึ้นมารับบทจอมทัพ ซึ่งรุคกี้ดราฟท์รอบ 3 (อันดับ 73) ทำผลงานขว้างบอลเข้าเป้า 60 เปอร์เซ็นต์ จากการลงสนาม 10 เกม ได้ระยะ 2,389 หลา 17 ทัชดาวน์ เสียเพียง 8 อินเทอร์เซปต์ เมื่อผ่านสัปดาห์ที่ 16ดังนั้นปี 2014/15 จึงพร้อมท้าทายซุปตาร์ในกลุ่มNFC ใต้ อย่าง ดรูว์ บรีส์ (นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส), แคม นิวตัน (แคโรไลนา แพนเธอร์ส), แมตต์ ไรอัน (แอตแลนตา ฟอลคอนส์) ถ้าผ่านด่านทดสอบนี้ไปได้ หนุ่มวัย 24 ปี ถือเป็น "เพชรในตม" ที่ถูกขุดค้นเจอ

เควิน แม็กนุสเซน - ฟอร์มูลา วัน
จากการที่ เซร์จิโอ เปเรซ นักขับเลือดเม็กซิกันอำลาทีมแม็คลาเรน ทำให้ มาร์ติน วิทมาร์ช ทีมบอสต้องเฟ้นหานักขับคนใหม่ขึ้นมาซิ่งคู่กับ เจนสัน บัตตัน อดีตแชมป์โลกปี 2009 ก่อนที่หวยจะมาออกที่คนใกล้ตัวอย่าง เควิน แม็กนุสเซน เด็กปั้นประจำทีม โดยดาวรุ่งชาวเดนมาร์กวัย 21 ปี ฉายแววความเด่นมาตั้งแต่สวมหมวกบังคับรถในการทดสอบนักขับรุ่นเยาวชนเมื่อปี 2012 ก่อนทำผลงานได้ดี แจ้งเกิดแบบเต็มตัวด้วยการคว้าแชมป์ ฟอร์มูลา ทรี เรโนลต์ ที่เป็นเสมือนใบเบิกทางสู่วงการเอฟวัน เล่นเอา วิทมาร์ช ประทับใจเป็นอย่างยิ่งพร้อมกับเชื่อมั่นว่า แม็กนุสเซน จะประสานงาน บัตตัน ช่วยกันพา แม็คลาเรน ทะยานสู่หัวแถวอีกครั้งในฤดูกาล 2014

โพล เอสปาร์กาโร - โมโตจีพี
มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เทค 3 ต้องหานักบิดคนใหม่มาทดแทนการขาดหายไปของ คัล ครัทช์โลว์ เบอร์ 1 ของทีมที่ถูก ดูคาติ จีบให้ไปเป็นนักซิ่งทีมโรงงานในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ 2014 ซึ่งนั่นไม่ใช่ปัญหาเมื่อทีมลูกของ ยามาฮ่า ไปกระชากตัว โพล เอสปาร์กาโร นักบิดเลือดสเปน เจ้าของแชมป์โลก โมโตทู ปีที่แล้วมาเข้าสังกัดตั้งแต่ก่อนจบซีซัน ด้วยสไตล์การบิดของหนุ่มวัย 22 ปี ที่เข้าตำราดุเด็ดเผ็ดมัน จนสื่อเริ่มจับตามองพร้อมคาดหวังว่า เอสปาร์กาโร น่าจะเป็นบิ๊กเซอร์ไพรซ์แบบเดียวกับ มาร์ค มาร์เกวซ ของ เรปโซล ฮอนด้า ที่ได้ครองแชมป์โลกตั้งแต่ปีแรกที่เลื่อนชั้นก็เป็นได้

ซารา ทากานาชิ - สกี จัมเปอร์
สาวน้อยจากแดนอาทิตย์อุทัยวัย 17 ปี คาดว่าจะสร้างความฮือฮาในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว โซชิเกมส์ ที่รัสเซีย ระหว่างวันที่ 7-23 กุมภาพันธ์ หลังประกาศศักดาคว้าแชมป์มาแล้วทั้ง วินเทอร์ ยูธ โอลิมปิก เกมส์ 2012 ตามด้วย เวิลด์ แชมเปียนชิปส์ 2013 ปัจจุบันเป็นเจ้าของสถิติกระโดดทำระยะได้ 110.5 เมตร โดย ทากานาชิ ที่สูงเพียง 151 เซนติเมตร หวังตามรอย มาซาฮิโระ ฮาราดะ ที่เคยได้เหรียญทองครั้งญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อปี 1998 และกำลังมุ่งมั่นฝึกซ้อมอยู่ที่ออสเตรีย อย่างไรก็ตาม ยังต้องฝ่าด่านซาราห์ เฮนดริคสัน ของสหรัฐฯ ไปให้ได้

อดิศักดิ์ ไกรษร - ฟุตบอลไทย
แม้ในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่พม่า อดิศักดิ์ ไกรษร ทำได้เพียงประตูเดียวนัดถล่ม อินโดนีเซีย 4-1 รอบแบ่งกลุ่ม ทว่าปฏิเสธไม่ได้ว่า หัวหอกจากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นตัวหลักในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า ระบบ 4-3-3 ของ "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง จนทำภารกิจทวงคืนเหรียญทองกลับมาคล้องคอได้สำเร็จ ด้วยประสบการณ์ที่ได้มา "เจ้ากอล์ฟ” น่าจะกลับมาเติมเต็มให้ต้นสังกัดที่ยังขาดแคลนศูนย์หน้าที่ไว้เนื้อเชื่อใจได้ หรือเป็นกำลังเสริม สำหรับการพา " ปราสาทสายฟ้า" ลงป้องกันแชมป์ทั้ง 4 รายการในปี 2014

ดอนชัย ทาธี - มวยสากลสมัครเล่น
ขุนพลเสื้อกล้ามไทยประกาศศักดากวาดมาได้ 5 เหรียญทองจากการส่งขึ้นเวที 6 รุ่นในมวยสากลชาย " เนปิดอว์เกมส์" ที่เพิ่งปิดฉากกันไป โดยรุ่นที่พลาดไปได้แก่ 56 กก. ดอนชัย ทาธี พ่ายคู่ชกจากฟิลิปปินส์ อย่างน่าเสียดาย อย่างไรก็ตาม ด้วยสไตล์มวยไฟต์เตอร์ เดินหน้าบุกแหลกแบบไม่กลัวเจ็บทั้งที่ไม่มีเฮดการ์ด ก็สร้างความประทับใจให้กับคอมวยได้ไม่น้อย ชนิดที่ แก้ว พงษ์ประยูร อดีตฮีโร่เหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2012 ออกปากยกให้สิงห์ร้ายจากลำพูนวัย 26 ปี คือเต็งหนึ่งสำหรับการลุ้นเหรียญทอง เอเชียนเกมส์ ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 19 กันยายน ถึง 4 ตุลาคม ซึ่งต้องรอดูกันว่าเมื่อถึงเวลานั้น ดอนชัย จะทำสำเร็จหรือไม่
ลิเดีย โค
ยูจีนี บูชาร์ด
แอนดรูว์ วิกกินส์
ไมค์ เกล็นนอน
เควิน แม็กนุสเซน
โพล เอสปาร์กาโร
ซารา ทากานาชิ
อดิศักดิ์ ไกรษร
ดอนชัย ทาธี
กำลังโหลดความคิดเห็น