xs
xsm
sm
md
lg

สนามสวิง “รอยัล เมียนมาร์” เรื่องเก่าเล่าใหม่ที่เนปิดอว์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ด้านหน้าคลับเฮาส์
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - เมื่อกล่าวถึงกอล์ฟในพม่า คงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่นัก แต่หากเป็นสนาม รอยัล เมียนมาร์ กอล์ฟ คลับ ในกรุงเนปิดอว์ ที่ถูกใช้รองรับการแข่งขันศึก ซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ซึ่งรูดม่านปิดฉากวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ถือเป็นสถานที่ดวลวงสวิงแห่งแรกในเมืองหลวงใหม่นี้ก็ว่าได้ โดยทีมงาน MGR SPORT ที่ไปเกาะติดรายงานผลของผู้เล่นทีมชาติไทย ขออิมพอร์ตส่งตรงต้นฉบับจากดินแดนหม่อง เพื่อทำความรู้จักกับกีฬาชนิดนี้ไปพร้อมๆ กับการเปิดประเทศครั้งแรกรอบ 44 ปี

เดิมทีเดียวพม่าถือเป็นประเทศในอาณานิคมของอังกฤษมายาวนาน ดังนั้นกีฬากอล์ฟในประเทศนี้จึงได้รับความนิยมไม่แตกต่างจากประเทศไทย แต่ต้องวงเล็บตัวโตว่าเป็นที่เมืองย่างกุ้งเท่านั้น เมื่อย้อนไปราว 20 ปีก่อนพม่ามีนักกอล์ฟชื่อดังอย่าง ซอ โม ลงแข่งในรายการระดับเอเชียน ทัวร์ รุ่นราวคราวเดียวกับ “โปรบุญชู” บุญชู เรืองกิจ นักกอล์ฟระดับซีเนียร์ของไทย และปัจจุบันยังมีรายการ “เมียนมาร์ โอเพน” ที่ถูกบรรจุอยู่ในปฏิทินของเอเชียน ทัวร์ด้วย

รอยัล เมียนมาร์ กอล์ฟ คลับ แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัวจากย่างกุ้งมาสู่เนปิดอว์ และการเปิดประเทศของพม่า เป็นสนามกอล์ฟแห่งแรกในเมืองใหม่ มีขนาด 18 หลุม พาร์ 72 ระยะมาตรฐานอยู่ที่ 7,043 หลา สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2010 และเปิดใช้งานครั้งแรกปี 2011 อัตราค่าเช่าในช่วงวันธรรมดาสำหรับคนท้องถิ่นที่ 25,000 จ๊าด (ประมาณ 820 บาท) และ 50 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1,500 บาท) สำหรับชาวต่างชาติ ส่วน ในวันเสาร์อาทิตย์ราคาอยู่ที่ 30,000 จ๊าด (ประมาณ 980 บาท) และ 60 ดอลลาร์ (1,800 บาท) เปิดตั้งแต่ 06.00 น. - 20.00 น. และปิดบริการเพื่อปรับปรุงสนามในวันจันทร์

ชาน ฮาว ผู้จัดการสนาม รอยัล เมียนมาร์ กอล์ฟ คลับ เปิดเผยว่า กีฬาก้านเหล็กยังไม่ใช่กีฬาอันดับ 1 ของพม่าทีเดียวแม้ว่าจะได้รับความนิยมและมีการแข่งขันระดับทวีปทุกๆ ปี และมีสนามกอล์ฟหลายๆ แห่งที่ย่างกุ้ง เพราะประชาชนส่วนใหญ่จะคลั่งไคล้ฟุตบอลเป็นพิเศษ ผู้คนที่เดินทางมาเล่นกอล์ฟที่นี่คือนักท่องเที่ยวต่างชาติ กลุ่มนักธุรกิจที่เดินทางมาช่วงวันหยุด หรือผู้บริหาร ข้าราชการ ท่านนายพลและนายทหารระดับสูงในประเทศมากกว่า

สภาพสนามโดยรวมและลักษณะภูมิประเทศถือว่าใกล้เคียงกับสนามกอล์ฟทางภาคเหนือของประเทศไทย แต่ในเรื่องความสมบูรณ์อาจยังมีข้อติติงอยู่บ้างเล็กน้อย ส่วนข้อแตกต่างจากสนามกอล์ฟในไทยเป็นเรื่องความสมบูรณ์ของกรีนที่ยังฝืด เนื่องจากต้องยอมรับว่าสนามแห่งนี้ยังขาดแคลนทีมผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูแลโดยตรง

ขณะที่บรรยากาศภายในคลับเฮาส์ และห้องอาการสร้างออกมามาได้ดีมีมาตรฐานทีเดียว แม้บางส่วนอาจจะยังดูไม่สมบูรณ์เต็มที่ก็ตาม ส่วนทำเลที่ตั้งและการเดินทาง รอยัล เมียนมาร์ กอล์ฟ คลับ สร้างขึ้นใกล้ๆ กับโซนโรงแรมที่พัก และห้างสรรพสินค้า ทำให้ทางผู้จัดการมั่นใจว่าการเดินทางจะไม่ใช่ปัญหาแน่นอน พร้อมกันนี้เมื่อถามถึงการจัดการแข่งขันใหญ่ๆ หลังจากศึกซีเกมส์ ทาง ชาน ฮาว มั่นใจว่าสนามแห่งนี้จะสามารถรองรับการแข่งทัวน์นาเมนต์ใหญ่ๆ ได้ในอนาคต ซึ่งบางทีอีก 2-3 ปีข้างหน้าแมตช์เอเชียนทัวร์ “เมียนมาร์ โอเพน” อาจย้ายจากย่างกุ้งมาลงหลักปักฐานที่นี่ก็เป็นได้

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
ทัพกอล์ฟซีเกมส์ไทยลุยมาแล้ว
สภาพกรีนคล้ายกับประเทศไทย
แคดดีเต็มที่กับการทำงาน
สาวที่สนามกอล์ฟน่ารักทุกคน
รีเซปชันคนสวยคอยต้อนรับ
กำลังโหลดความคิดเห็น