xs
xsm
sm
md
lg

เจาะ “ครัวไทย” ซีเกมส์ พลังขับเคลื่อนสู่ชัยชนะ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บ้านครัวไทยในเนปิดอว์
ASTV ผู้จัดการรายวัน – ขณะที่ตัวแทนทีมชาติไทยกำลังขะมักเขม้นล่าเหรียญรางวัลศึก ซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ณ ประเทศพม่า ซึ่งผ่านพ้นไปครึ่งทางแล้ว โดยประโยคที่ว่า “กองทัพต้องเดินด้วยท้อง” คงจะเหมาะกับช่วงเวลานี้มากที่สุด เพราะไม่ว่าจะนักกีฬาและผู้สื่อข่าวต่างได้อาศัย “ครัวไทย” ที่มีหัวเรือใหญ่คือ นาวาอากาศหญิง กิ่งกาญ เจริญจิตต์ ช่วยเป็นแรงขับเคลื่อนคอยดูแลเรื่องปากท้องให้ เรียกได้ว่าทุกคนเลยก็ว่าได้ที่เดินทางมาร่วมมหกรรมแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งนี้ต่างอิมหมีพีมันคลายความกังวลได้อย่างสิ้นเชิง

สำหรับ “ครัวไทย” ของ ซีเกมส์ เริ่มต้นเมื่อครั้งที่ 22 ประเทศเวียดนาม หรือเมื่อราว 10 ปีก่อน โดยมีโต้โผใหญ่คือ “บิ๊กแน๊ต” นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมฮอกกีแห่งประเทศไทย เดิมทีวัตถุประสงค์คือเพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องอาหารให้แก่ทัพสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ แต่หลังจากทุกอย่างเข้าที่เข้าทางจึงขยับขยายและเริ่มคิดถึงการส่งเสบียงดูแลนักกีฬาไทยเต็มตัว

โดย “เนปิดอว์ เกมส์” ถือเป็นครั้งที่ 5 กับการมี “ครัวไทย” ที่เหินฟ้ากันมาถึง 12 ชีวิต ทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยแบ่งเป็นทีมที่ ย่างกุ้ง และ เนปิดอว์ เพราะอย่างที่ทราบกันคือต้องตื่นแต่เช้าไปหาวัตถุดิบ แต่เหนืออื่นใดก็ได้ผู้สนับสนุนหลักจากเครือ “ซีพี ออลล์” ช่วยเรื่อง ไข่ ไก่ ส่งจากไทยผ่านสายการบินแอร์เอเชียมาให้กว่า 800 กิโลกรัมให้มาประกอบอาหารตกประมาณวันละ 1,300 กล่อง

นาวาอากาศหญิง กิ่งกาญ เจริญจิตต์ เปิดเผยกับทีมข่าว “MGR Sport” ว่า “ทีมงานครัวและคุณชัยภักดิ์ ได้เดินทางมาสำรวจบ้าน ตลาด และการเดินทางต่างๆ ล่วงหน้าเป็นเวลา 4 เดือนด้วยตัวเอง ก่อนตัดสินใจเลือกสถานที่ตั้งหลักในครั้งนี้ ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยวย่านชานเมืองแทนการเหมาโรงแรม เพื่อใช้ประโยชน์ในทุกตารางเมตรแม้จะห่างไกลจากโซนที่พักสนามแข่งของนักกีฬาก็ตาม”

สำหรับ “ครัวไทย” ทำการระหว่าง 10-22 ธันวาคมนี้ โดยจะมีการคลอดโปรแกรมอาหารล่วงหน้าทุกมื้ออย่างน้อย 3-4 วันขึ้นกระดานเอาไว้ชัดเจน ซึ่งถูกกำชับให้ครบ 5 หมู่ตามหลักโภชนาการ ขณะเดียวกันอีกหนึ่งความภูมิใจคือได้จัดถวายแด่ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ในฐานะนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย ทุกมื้อตลอดช่วงเสด็จประทับ ณ โรงแรมออเรียม ระหว่างทรงแข่ง ซีเกมส์ ครั้งนี้

อย่างไรก็ตามอุปสรรคย่อมเกิดได้ทุกเมื่อ เพราะตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา นาวาอากาศหญิง ผอ.“ครัวไทย” ยอมรับว่าเริ่มมีปัญหาวัตถุดิบต่างๆ อาทิ น้ำมัน ถุงพลาสติก ผัก และเครื่องปรุงต่างๆ หายากขึ้น เนื่องจากพม่าเพิ่งเปิดประเทศและเนปิดอว์ถือเป็นเมืองหลวงใหม่ ตลาดหรือซูเปอร์มาร์เก็ตไม่มีของสต๊อกไว้จำนวนมาก ซื้อได้ครั้งละจำนวนไม่มากแค่พอใช้ ดังนั้นจึงต้องพลิกแพลงเมนูไปตามของที่มีและแก้ปัญหาเฉพาะหน้ามาโดยตลอด

ถึงจะทุ่มเทกันขนาดไหนก็ไม่วายมีมือดีนำไปแชร์บนโลกโซเชียลมีเดียโจมตีการทำงานของ “ครัวไทย” ด้วยภาพอาหารกล่องเป็นการบ่งบอกว่าน้อยเกินไปไม่อิ่มท้องในแต่ละมื้อ รวมถึงไม่ได้มาตรฐานและหน้าตาไม่น่ารับประทานเนื่องจากทำไว้นานจนจืดชืด

ทว่าทีมข่าวได้สอบถามไปยังสมาคมกีฬา ไม่ว่าจะเป็น แบดมินตัน ตะกร้อ และ ว่ายน้ำ ที่แข่งขันจบแล้วได้คำตอบทำนองเดียวกันว่า อาหารกล่องที่ได้รับไม่ได้เป็นอย่างที่ถูกพูดถึงรสชาติถูกปาก พร้อมขอฝากคำขอบคุณไปยัง “ครัวไทย” ที่คอยเป็นกำลังหนุนให้มีพละกำลังไล่ล่าเหรียญทองกลับประเทศไทย โดยคาดว่าในอีก 2 ปีข้างหน้าโครงการนี้ก็จะยังคงอยู่ต่อไปเพื่อเป็นอีกทีมงานสำคัญคอยสนันสนุนที่สิงคโปร์อย่างแน่นอน
นาวาอากาศหญิง กิ่งกาญ ผอ.
อาหารปรุงใหม่ทุกวัน
บรรยากาศวุ่นๆ ตั้งแต่เช้ายันค่ำ
กำลังโหลดความคิดเห็น