xs
xsm
sm
md
lg

ไอ้เสือ…เอาวา!!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไทเกอร์จะทำลายสถิติ 18 เมเจอร์ของแจ๊ค นิคลอสได้หรือไม่?

ไทเกอร์จะเอาชนะสังขารอาการบาดเจ็บ การเปลี่ยนวงสวิง บาดแผลทางจิตใจ และวิกฤติของชีวิต เพื่อไล่ล่าอีกห้าแชมป์เมเจอร์ในช่วงอายุ 40 ปี หรือก่อนที่จะต้องหยุดเล่นได้หรือไม่?

มีอุปสรรคมากมายที่ขวางหน้าเจ้าเสือใหญ่ตัวนี้อยู่ แต่คอลัมน์ของเราขอเอาใจช่วย และขอนำเสนอข้อเท็จจริงในแง่ของสุขภาพกายและสุขภาพใจ ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมากในเกมกอล์ฟ

ความหวาดกลัวว่าจะเกิดการบาดเจ็บก็เป็นเรื่องที่บ่อนทำลายโอกาสของวูดส์ลงเรื่อยๆ เสียงเตือนของอาการบาดเจ็บถี่ขึ้นในปี 2013 เมื่อเทียบกับปี 2012 แต่ที่ทำให้เกิดผลมากที่สุดคือ อาการบาดเจ็บที่บริเวณข้อศอกซ้าย ที่เริ่มเป็นมาตั้งแต่รายการเดอะเพลเยอร์ แชมเปียนชิป ที่รบกวนการเล่นของเขาที่เดอะเมโมเรียล และยูเอสโอเพ่นด้วย ที่รายการบาร์เคลย์ เขาประกาศในต้นสัปดาห์ว่าเขาตื่นนอนด้วยอาการหลังยอก เนื่องจากที่นอนนิ่มเกินไป ราววันอาทิตย์เขาก็มีอาการชักกระตุกของกล้ามเนื้อที่ทำให้เขาถึงกับทรุด ส่วนเข่าซ้ายที่ได้รับการผ่าตัดมา แม้จะไม่เป็นอะไร แต่ก็ยังคงสร้างความกังวลอยู่ตลอดเวลา

ส่วนทางด้านจิตใจ ซึ่งก็รู้กันว่าสำคัญอย่างมากในเกมกอล์ฟ ไทเกอร์เป็นอย่างไรบ้าง “ผมมองไม่เห็นความสุขุมแบบสัมผัสได้จากคนที่เคยมีความมั่นใจเต็มเปี่ยมในตัวของไทเกอร์อีกต่อไป” พอล เฮซิงเกอร์ กล่าว “เมื่อคุณทำอะไรแบบขี้โมโห หรือขาดความยับยั้ง คุณกำลังเปิดเผยความไม่มั่นใจของคุณออกมา…แน่นอนว่า เขาจะยังคงชนะทัวร์นาเมนต์ได้อีกต่อไป เพราะเขายังคงเก่งกาจ แต่การที่เขาแสดงความหงุดหงิดออกมาให้เห็นในรายการเมเจอร์ มันก็จะมีแต่ความเสียหาย ในปัจจุบันคุณจะมองเห็นความวิตกปรากฏบนใบหน้าของไทเกอร์ เมื่อใดที่เกมได้กลายมาเป็นภาระ นั่นเป็นสัญญาณแห่งความเสื่อมถอย”

“เขาได้ผ่านสิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก” เทรวิโน กล่าว “จากเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้น เขาไม่อาจรู้ได้ว่าจะมีใครมาต่อว่าหรือตำหนิอะไรใส่เขา ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับสิ่งเหล่านี้ก็คือ ต้องกักตัวเอง คุณต้องปิดตัวเอง และเคี่ยวเข็ญเกมของคุณ ผมคิดว่าเขาคงมีความยากลำบากไม่น้อยต่อการจัดการชีวิตนอกสนาม เชื่อผมสิ จิตใจเป็นอันตรายต่อเกมมากกว่าวงสวิง”

แจ๊ค นิคลอส กล่าวถึงวูดส์ว่า “ถึงแม้เกมลูกสั้นของเขาจะวิเศษสุด แต่เมื่อเขาพลาดพัตต์สักครั้งสองครั้ง ทันทีจากนั้นเขาจะกดดันตัวเองให้ต้องพัตต์ให้ลงทุกพัตต์ที่เหลือ และหากพลาดอีกเขาก็จะเหมือนว่าผิดหวังอย่างแรง แล้วก็ไม่สามารถนำตัวเองออกจากความรู้สึกนั้นเพื่อกลับมาสู่เกมได้อีก…ผมเองก็เคยผ่านเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน”

แฮงค์ เฮนีย์ โค้ชสวิงคนเก่าเคยให้ข้อสังเกตว่า “วูดส์มักไม่ค่อยสนใจต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ถึงเกมการเล่นและวิธีการของเขา และแน่นอนว่าเขาเพิกเฉยต่อคำแนะนำที่ว่า เขาไม่ค่อยมีสมาธิเท่าที่ควร”

แต่อย่างไรก็ตาม บางคนกล่าวว่า “คุณไม่สามารถเปรียบเทียบไทเกอร์กับคนทั่วไปได้ เพราะเขามักสามารถทำในสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้อยู่เสมอๆ”

เพี้ยง! ก็ขอให้เป็นเช่นนั้นเถิด
กำลังโหลดความคิดเห็น