xs
xsm
sm
md
lg

จรดกันทำไม / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

พวกเราส่วนมากเข้าจรดไม้หลังลูกก่อนจะตีเหมือนกันเกือบจะหมดทุกคนรวมถึงตัวผมด้วย บางคนอาจจะซ้อมสวิงลมก่อนแล้วค่อยเข้าจรดเพื่อตีจริง ขณะที่บางคนอาจจะไม่สวิงลมเลยเพียงแค่ขยับไม้ไปมาก่อนเข้าจรดแล้วตีลูกกอล์ฟออกไป ดูแล้วก็จะเห็นว่าเราเรียนกอล์ฟจากตำราเล่มเดียวกันที่สอนให้เราทำท่ายืนและเข้าจรดก่อนสวิงในทุกๆ ครั้ง ขณะที่สภาพการเล่นจริงบางครั้งการจรดไม้ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเช่นเมื่อลูกลอยอยู่บนรัฟหรืออยู่บนใบไม้ต่างๆ เช่น ใบสน ที่การเข้าจรดอาจจะทำให้ลูกเคลื่อนได้ นอกเหนือจากนี้การเล่นในเขตอุปสรรคเราก็จรดไม่ได้เหมือนกันเพราะผิดกฎและข้อบังคับกีฬากอล์ฟ แล้วทำไมเราไม่ฝึกการเข้ายืนโดยไม่จรดและให้ไม้ลอยอยู่เหนือพื้นตลอดเวลาไปเสียเลย

บางคนอาจจะทำอยู่บ้างแล้วเมื่อตีไดร์ฟเวอร์บนแท่นทีออฟ แต่ส่วนมากเมื่อตีเหล็กก็จรดอยู่ดี ไม่ได้เป็นกันแค่ในหมู่นักกอล์ฟสมัครเล่นนะครับเพราะโปรก็ทำอย่างนี้เหมือนกัน หลายคนโดนโทษปรับเพราะการจรดกันมาแล้ว ไทเกอร์จรดไม้แล้วลูกกอล์ฟจมลงไปในแนวดิ่งนิดหน่อย ฟิลจรดพัตเตอร์ลงบนผิวกรีนแล้วลมพัดให้ลูกเคลื่อนที่ ดัสติน จอห์นสัน จรดเหล็กลงบนทรายโดยรู้เท่าไม่ถึงการว่าเป็นพื้นที่อุปสรรค แต่ละกรณีโดนปรับแต้มกันมาแล้วทั้งนั้น แต่ละคนเหล่านี้ให้ทิ้งน้ำหนักไม้ไว้ในมือแล้วลอยไม้ไว้ในอากาศก็ตีโดนลูกได้ทุกคน แล้วทำไมเราจะต้องจรดด้วย

ส่วนมือสมัครเล่นที่ไม่เคยลอยไม้ไว้ในอากาศ เมื่อเข้าเขตอุปสรรค บางคนไม่คุ้นถึงขั้นตีช็อตนี้ไม่เป็นเลยด้วยซ้ำ ทำไมเราไม่หัดจรดลอยกันทุกลูกให้เป็นนิสัยที่ใช้ได้ในทุกสถานการณ์ ไม่ผิดกฎและลดโอกาสโดนปรับแต้มเรื่องลูกเคลื่อน

สำหรับคนที่จรดไม้ถูกวิธีอยู่แล้วการจะปรับจากการจรดปกติมาเป็นลอยไม้ไว้ในอากาศไม่ใช่เรื่องยาก คนที่จะรู้สึกว่ายากเป็นพิเศษเป็นกลุ่มคนที่ทุกวันนี้จรดไม้ผิดวิธีอยู่ วิธีที่ถูกคือน้ำหนักของไม้กอล์ฟทั้งชิ้นจะต้องอยู่ในมือและท่อนแขนของเราโดยใบเหล็กสำผัสพื้นเพียงแค่เบาๆ เท่านั้น ไม่ใช่การทิ้งน้ำหนักของไม้และเป็นการพักแขนกดลงไปบนพื้นอย่างที่หลายๆ คนทำอยู่ทุกวันนี้ ดังนั้นในเมื่อการปรับจากวิธีจรดที่ถูกต้องมาเป็นลอยไม้ไว้เหนือพื้นเล็กน้อยเป็นสิ่งที่ปรับไม่ยากและต้องทำอยู่เมื่อเล่นในเขตอุปสรรค รวมทั้งขจัดโอกาสโดนปรับแต้มเรื่องลูกเคลื่อนออกไปโดยสิ้นเชิง แล้วพวกเราจะจรดกันต่อไปทำไม
กำลังโหลดความคิดเห็น