xs
xsm
sm
md
lg

“เบรดี-แมนนิง” วอร์มอัพชิงแชมป์สาย / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

จะไม่ให้ใครๆ ซูฮก ทอม เบรดี ว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดตำนานแห่งศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ได้อย่างไร ในเมื่อสุดยอดควอเตอร์แบ็กเพิ่งข่มใส่ เพย์ตัน แมนนิง คู่ปรับตลอดกาล (อีกครั้ง) ด้วยการพา นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ พลิกสถานการณ์กลับหักขา “ม้าป่า” เดนเวอร์ บรองโกส์ ทั้งที่เป็นรอง 24 แต้มเมื่อจบครึ่งแรก เกมซูเปอร์ มันเดย์ไนท์ สัปดาห์ที่ 12

ถือเป็นของหาดูยาก เนื่องจากจะมีสักกี่เกมที่ เพย์ตัน แมนนิง นำทัพขึ้นนำคู่แข่งห่าง 24 แต้ม แล้วต้องเดินออกจากสนามในฐานะผู้แพ้ แต่มันเกิดขึ้นแล้วเกมที่ บรองโกส์ ต่อเวลาพ่าย แพทริออตส์ 31-34 เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ถ้าเป็นควอเตอร์แบ็กรายอื่นกำลังใจคงสูญเสียไปไม่น้อย แต่มันคงไม่ลดทอนความมั่นใจของ แมนนิง สักเท่าไหร่ ในเมื่อควอเตอร์แบ็กจอมเก๋ารู้แก่ใจว่าการประจันหน้า เบรดี ไม่เคยง่าย (แมนนิง แค่ 4 หน เบรดี โกยชัยเพิ่มเป็น 10 ครั้งที่เจอกัน) ยิ่งเป็นที่ยิลเล็ตต์ สเตเดียม ถิ่นของ “นักรบกู้ชาติ” ด้วยแล้ว งานจึงยากขึ้นอีกหลายเท่าตัว

ย้อนไปเกมนั้นสักเล็กน้อย เบรดี เค้นฟอร์มขว้างบอลเข้าเป้าถึง 68 เปอร์เซ็นต์ คอมพลีต 34 จาก 50 ครั้ง ได้ระยะ 344 หลา 3 ทัชดาวน์ ข่มใส่ แมนนิง ที่ขว้างได้เพียง 150 หลา สองสกอร์ เสียหนึ่งอินเทอร์เซปต์ แม้ บรองโกส์ ได้ผลงานชิ้นโบแดงของ โนว์ชอน โมเรโน วิ่งได้ถึง 224 หลา 1 ทัชดาวน์ ทว่าความแตกต่างของเกมนี้คือ แพทริออตส์ มีอาวุธให้ เบรดี เลือกใช้มากกว่า การกลับมาของ ร็อบ กรอนคอฟสกี ยอดปีกใน ส่งผลดีกระจายสู่ทุกหน่วย ช่วยให้ จูเลียน อีเดลแมน และ แดนนี อาเมนโดลา ได้เดี่ยวกับตัวคุมปีกบ่อยครั้ง หรือแม้แต่เปิดช่องให้ เชน วีรีน, แบรนดอน โบลเดน หรือว่า สตีวาน ริดลีย์ วิ่งทะลวงมากขึ้น “แพทส์แมน” จึงกลับมาประกาศศักดาอีกครั้ง

ตอนนี้ตั๋วเพลย์ออฟไม่น่าหลุดมือทั้ง 2 ทีม แต่สิ่งที่หัวหน้าโค้ชสองฝ่ายทั้ง บิลล์ บีลิชิก หรือว่า จอห์น ฟ็อกซ์ ที่น่าจะกลับมาคุมบังเหียน “ม้าป่า” ได้ช่วงท้ายเรคกูลา ซีซัน ต้องมองให้ไกลๆ คือ การชิงความได้เปรียบในยกต่อไป คว้าสิทธิ์เล่นในบ้านช่วงโพสต์ซีซันให้จงได้ เพราะปัจจัยดังกล่าวสามารถส่ง แพทส์ หรือ บรองโกส์ เข้าสู่เกมชิงแชมป์ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 48 ได้เลย เกิดจับพลัดจับผลู บรองโกส์ เสียตำแหน่งแชมป์กลุ่ม AFC ตะวันตก ให้แก่ แคนซัส ซิตี ชีฟส์ เท่ากับว่าต้องไปเหนื่อยในไวลด์การ์ดเกม งานนี้จะหมู่หรือจ่าก็ไม่รู้ แต่หากได้บายรอบแรก แมนนิง ย่อมสามารถมองไปถึงแหวนแชมป์วงที่ 2 ในอาชีพ เพื่อให้ไล่กวดเกียรติยศของ เบรดี เหลือแค่สมัยเดียว (เบรดี นำแพทส์ แชมป์ซูเปอร์โบว์ล 3 สมัย ขณะที่ แมนนิง เคยพา อินเดียนาโปลิส โคลต์ส เป็นแชมป์หนเดียว)

ซึ่งสถานการณ์การลุ้นเข้าเพลย์ออฟของ AFC เมื่อเหลืออีก 4 สัปดาห์สุดท้าย มีอยู่ 5 ทีมที่น่าจะจับจองพื้นที่ได้แล้ว อย่างที่เกริ่นไป บรองโกส์, ชีฟส์ (สถิติชนะ 9 แพ้ 2) และ แพทริออตส์ (ชนะ 8 แพ้ 3) มองถึงการได้บายวีครอบแรก แต่คงประมาท ซินซินเนติ เบงกอลส์ หรือ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส ซึ่งนำกลุ่มเหนือ และใต้ ตามลำดับ ด้วยสถิติ 7-4 ไม่ได้เช่นกัน

ส่วนโควตาสุดท้ายก็ป็นเรื่องที่น่าติดตามยิ่ง เพราะมีถึง 6 ทีม สถิติชนะ 5 แพ้ 6 เกม ไล่เรียงตั้งแต่ นิวยอร์ก เจ็ตส์, ไมอามี ดอลฟินส์, พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส, บัลติมอร์ เรฟเวนส์, เทนเนสซี ไตตันส์ และ ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส ดูจากโมเมนตัม ขุมกำลัง ชื่อชั้น และประสบการณ์ “คนเหล็ก” กลับมาได้ลุ้นหน้าตาเฉย ทั้งที่ออกตัวฤดูกาล 2013/14 แพ้ 4 เกมรวด การเยือน “แชมป์เก่า” เรฟเวนส์ สัปดาห์ที่ 13 นี้ สามารถบ่งชี้อนาคตของทั้งคู่ได้เลย ส่วนที่เหลือยังเข้าข่ายผีเข้าผีออก โดยเฉพาะ เจ็ตส์ กับ ชาร์จเจอร์ส ขณะที่ฟาก เอ็นเอฟซี (NFC) นอกเหนือจาก ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส การต่อสู้แย่งตั๋วยังเป็นลักษณะงูกินหาง เดี๋ยวไว้ตอนต่อๆ ไปค่อยมาลงลึกในรายละเอียดกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น