xs
xsm
sm
md
lg

5 ไฮไลท์เด็ดก่อนดู เอฟวัน สนามสุดท้าย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เว็บเบอร์ อำลาเอฟวัน
หลังขับเคี่ยวกันมายาวนาน 18 สนาม ในที่สุด ศึก ฟอร์มูลา วัน สนามสุดท้ายของปี 2013 บราซิเลียน กรังด์ ปรีซ์ เตรียมระเบิดความมันบนดินแดนแซมบ้า คืนวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายนนี้ แม้จะรู้แชมป์โลกกันไปแล้วแต่ก็ยังน่าติดตามโดยเฉพาะ 5 ไฮไลต์สำคัญที่น่าจับตาที่ อินเตอร์ ลากอส

1. อำลา มาร์ค เว็บเบอร์

สวมบทบาทโลกแล่นอยู่ในโลกของรถสูตรหนึ่งมานานถึง 12 ฤดูกาล ในที่สุด อินเตอร์ ลากอส ก็จะกลายเป็นสังเวียนส่งท้ายชีวิตนักขับเอฟวันของ มาร์ค เว็บเบอร์ นักขับจอมเก๋าของ เรด บูลล์ ที่เตรียมผันตัวไปลงแข่ง เลอ มังส์ 24 ชั่วโมงกับ พอร์ช ฤดูกาลหน้า น่าจับตามองว่านักซิ่งวัย 37 ปี จะไว้ลายสนามสุดท้ายของตัวเองด้วยการฉลองแชมป์ที่ดินแดนแซมบ้าได้หรือไม่ หลังจากได้แชมป์สนามรายการสุดท้ายที่อังกฤษ เมื่อปีก่อน

2. ลุ้น เวทเทล ทุบสถิติตำนาน

เซบาสเตียน เวทเทล เขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในปีนี้ด้วยการคว้าแชมป์ 8 สนามติดต่อกัน ตั้งแต่ศึก เบลเยียม กรังด์ ปรีซ์ จนมาถึง ยูเอส กรังด์ ปรีซ์ สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติที่เหนือกว่า มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ตำนานนักซิ่งรุ่นพี่ที่ทำไว้ 7 สนามติดเมื่อปี 2004 อย่างไรก็ตาม ยังเหลือสถิติแชมป์ 9 สนามติดของ อัลแบร์โต้ อัสคารี ยอดนักขับชาวอิตาลี ที่ทำไว้เมื่อปี 60 ปีที่แล้ว เหลืออยู่ให้ เวทเทล ทำลาย หากทำได้แน่นอนว่ามีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งได้เลยในปีหน้า

3. นักขับกลุ่มเสี่ยงต้องพิสูจน์ตัวเอง

อาเตรียน ซูทิล (ฟอร์ซ อินเดีย), นิโค ฮัลเคนเบิร์ก (เซาเบอร์) และ เซร์จิโอ เปเรซ (แม็คลาเรน) กำลังเผชิญหน้ากับอนาคตที่ยังมองไม่เห็น โดย ซูทิล กำลังลุ้นต่อสัญญาใหม่กับทีมทว่าคงไม่เกิดขึ้นหากผลงานยังไม่น่าประทับใจ, ฮัลเคนเบิร์ก ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าคู่ควรกับเก้าอี้นักขับที่ว่างอยู่ของ โลตัส-เรโนลต์ หลังยืนยันชัดเจนว่าต้องการย้ายทีมหลังจบซีซัน ส่วน เปเรซ ผลงานกับ แม็คลาเรน เรียกว่าดูไม่จืดแต่หากอยากรักษาเก้าอี้และอาชีพนักขับเอฟวันต่อไป อินเตอร์ ลากอส คือบทพิสูจน์ชั้นดีที่เจ้าตัวต้องทำให้ทุกทีมได้เห็น ไม่เช่นนั้นเตรียมบอกลาสังเวียน เอฟวัน ได้เลย

4. ปีสุดท้ายกับเครื่องยนต์ V8

อดีตกาลที่ผ่านมา เครื่องยนต์ “วี 8” ก้าวเข้ามาเป็นหัวใจสำคัญที่ทีมซิ่งทุกสำนักเลือกใช้งานตั้งแต่ปี 2006 แต่ท้ายที่สุดศึกสุดท้ายที่ บราซิล จะเป็นสนามสั่งลาเครื่องยนต์ตัวเก่า ก่อนเตรียมเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ วี 6 เทอร์โบชาร์จ ตามกฏใหม่ของ สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) แม้จะเป็นผลดีกับสิ่งแวดล้อมในปีหน้าเพราะลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงน้อยลงแต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเสียงเครื่องยนต์ที่ไม่ดุดันเร้าใจเท่าตัวเก่า ทำเอาเสียอรรถรสไม่น้อย ดังนั้นใครอยากฟังเสียงเครื่อง วี 8 กระหึ่มเป็นครั้งสุดท้ายอย่าลืมจับจองเก้าอี้ที่บ้านไว้ให้ดี

5. ศึกชิงอันดับสอง “เฟอร์รารี - เมอร์เซเดส”

เรด บูลล์ ได้ฉลองแชมป์ประเภททีมผู้สร้างไปแล้วหลังปีนี้โกยแต้มไป 553 แต้ม ทิ้งห่างคู่แข่งแบบขาดลอย แต่การต่อสู้เพื่อชิงตำแหน่งรองแชมป์ยังไม่จบ โดยเป็น เฟอร์รารี กับ เมอร์เซเดส จีพี ที่กำลังขับเคี่ยวแย่งกันอยู่แบบมันหยดติ๋ง เพราะห่างกันแค่ไม่กี่แต้มเท่านั้น (เฟอร์รารี - 333 แต้ม, เมอร์เซเดส - 348 แต้ม) ดังนั้นทีมงานของทั้งสองค่ายคงต้องฝากความหวังอันหนักอึ้งไว้กับ เฟร์นานโด อลอนโซ กับ ลูอิส แฮมิลตัน สองนักขับตัวหลัก และเชื่อว่าการแย่งชิงอันดับ 2 นี้จะต้องระทึกเร้าใจไม่น้อยทีเดียว
เวทเทล ลุ้นทุบสถิติตำนาน
นักขับกลุ่มเสี่ยงที่ต้องพิสูจน์
เครื่องยนต์ วี 6 ตัวใหม่
อลอนโซ-แฮมิลตัน บี้แหลกสนามสุดท้าย
กำลังโหลดความคิดเห็น