xs
xsm
sm
md
lg

เปิดโผตำนาน NBA ดีสุดเท่าที่เคยมีมา

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แมจิก จอห์นสัน
เมื่อช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ไมเคิล จอร์แดน เพิ่งเลือกขุนพลชุดดีที่สุดเพื่อร่วมทีมฟาดฟันใน "NBA 2K14" เกมบาสเกตบอล เอ็นบีเอ ยอดฮิต ทว่าล่าสุด "Sports.Gunaxin" เว็บไซต์กีฬาแห่งหนึ่ง รวบรวม 5 ผู้เล่นตัวจริงชุดดีที่สุดเท่าที่ NBA เคยมีมา ซึ่งนอกเหนือจาก "เอ็มเจ" ก็ยังมี แมจิก จอห์นสัน และ เดนนิส ร็อดแมน ติดโผด้วย

พอยท์น การ์ด - แมจิก จอห์นสัน
ผู้เล่นที่สูงถึง 6 ฟุต 9 นิ้ว หรือประมาณ 2.06 เมตร แต่สามารถเล่นตำแหน่ง "การ์ดจ่าย" ได้อย่างลงตัวเท่าที่ NBA เคยมีมา แมจิก สามารถคุมบอลได้อย่างเหลือเชื่อตลอดอาชีพการเล่น ซูเปอร์สตาร์ แอลเอ เลเกอร์ส แอสซิสต์ให้เพื่อนทำคะแนนได้ถึง 10,141 ครั้ง อย่าลืมว่าเขายังทำ "ทริปเปิล-ดับเบิล" ได้อีกถึง 138 หน

ชู้ตติ้ง การ์ด - ไมเคิล จอร์แดน
เป็นผู้เล่นที่สร้างปรากฏการณ์ได้เสมอเมื่ออยู่ในสนาม โดย จอร์แดน ทำเฉลี่ย 30.1 แต้ม 6.2 รีบาวนด์ 5.3 แอสซิสต์ กับอีก 2.3 สตีล ต่อเกม เป็นแชมเปียนกับ ชิคาโก บูลส์ 6 สมัย เป็นผู้เล่นที่รู้ว่าจะทำวิธีใดให้ต้นสังกัดไปสู่ชัยชนะ เป็นหนึ่งในสุดยอดซูเปอร์สตาร์ที่แฟนๆ มิเคยลืมเลือนว่า "เอ็มเจ" ยังขึ้นชื่อเรื่องเกมรับเหนียวหนึบคนหนึ่งของลีก

สมอล ฟอร์เวิร์ด - เอลจิน เบย์เลอร์
ทุกคนรักในตัว เอ็มเจ, แมจิก และ แลร์รี เบิร์ด แต่ดูเหมือนหลายคนลืม เอลจิน เบย์เลอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสุดยอดของ NBA ตลอดกาล เป็นสตาร์ที่เล่นได้หลากหลายตำแหน่ง ขยับเป็นชู้ตติ้งการ์ดก็ทำแต้มเป็นกอบเป็นกำ ไปยืนค้ำในก็ช่วยเรื่องของการรีบาวนด์ หรือเล่นตามที่ถนัด (สมอลฟอร์เวิร์ด) ก็ทำให้คู่ประกบเจอฝันร้ายในแต่ละค่ำคืน เบย์เลอร์ ทำเฉลี่ย 27.4 แต้มต่อเกม ทั้งที่แทบไม่ชู้ตสามแต้ม และก็มีอีก 13.5 รีบาวนด์

พาวเวอร์ ฟอร์เวิร์ด - เดนนิส ร็อดแมน
เชื่อว่าหลายคนต้องประหลาดใจที่มีชื่อ "เจ้าหนอน" ร็อดแมน โผล่เข้ามาติดโผ แต่หมอนี่มีจุดเด่นเรื่อง "เกมรับ" ในอาชีพการเล่นทำเฉลี่ย 13 รีบาวนด์ต่อเกม รู้วิธีช่วยทีมไปสู่ชัยชนะ ช่วง 12 ฤดูกาลแรกในอาชีพ มีส่วนพาทีมชนะหลัก 57 เปอร์เซ็นต์ ในแต่ละซีซัน เคยช่วย บูลส์ ประกาศศักดาชนะ 72 จาก 82 เกมในฤดูกาลปกติมาแล้ว เมื่อปี 1995

เซ็นเตอร์ - คารีม อับดุล-จาบบาร์
ในขณะที่ ร็อดแมน คอยช่วยงาน จอร์แดน ที่ชิคาโก ยังมีอีกหนึ่งคู่หูเลเกอร์ส ที่ช่วยกันฟันฝ่าไปถึงแชมป์ 5 สมัย อับดุล-จาบบาร์ เล่นเคียงข้างกับ แมจิก เกือบสิบปี เมื่อมีการ์ดจ่ายคอยปั้นให้แบบนั้น จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม อับดุล-จาบบาร์ ถึงถูกยกให้เป็นสุดยอด "เซ็นเตอร์" ทั้งจังหวะชู้ต "สกายฮุค" ซึ่งยากที่จะป้องกัน หรือจังหวะบล็อกคู่แข่งก็ทำได้โดดเด่น ยากหาใครมาประกบได้อย่างสมน้ำสมเนื้อในยุคสมัยเดียวกัน

หัวหน้าโค้ช - ฟิล แจ็คสัน
ไม่ใช่ผู้เล่นที่เก่งกาจ แต่ "บิ๊กฟิล" คือ หัวหน้าโค้ชฝีมือเจ๋งสุดเท่าที่ NBA เคยมีมาคนหนึ่งก็ว่าได้ มีแหวนแชมป์ 11 วงในฐานะโค้ชให้ทั้ง บูลส์ (6 สมัย) และเลเกอร์ส (5 สมัย) พร่ำสอนซูเปอร์สตาร์ของลีกมานักต่อนัก ไม่ว่าจะเป็น จอร์แดน, สกอตตี พิพเพน, ชาคิล โอนีล หรือว่า โคบี ไบรอันท์ และถ้าได้คุมบังเหียนทีมข้างต้น นี่คงเป็นทีมที่ยากมีคู่ต่อสู้รายไหนโค่นล้มได้

ตัวสำรอง

เซ็นเตอร์ - วิลท์ แชมเบอร์เลน : อับดุล- จาบบาร์ ลงสนามเฉลี่ย 36.8 นาทีต่อเกม ช่วงเล่นในลีก 14 ฤดูกาล ทว่าพูดถึงลูกอึด แชมเบอร์เลน ลุยในสนามถึง 45.8 นาที หากไม่มี อับดุล-จาบบาร์ ตำแหน่งเซ็นเตอร์ตัวจริงคงหนีไม่พ้น แชมเบอร์เลน

การ์ด - ออสการ์ โรเบิร์ตสัน : ช่วงฤดูกาล 1961-62 โรเบิร์ตสัน ผลงานเฉลี่ย "ทริปเปิล-ดับเบิล" ในส่วนการทำแต้ม แอสซิสต์ และรีบาวนด์ ให้แก่ ซินซินเนติ รอยัลส์ เป็นผู้เล่นตำแหน่งการ์ดที่สูงพอเขยิบไปเล่นฟอร์เวิร์ดยังได้ เป็นคนที่ครบเครื่องยิ่ง ทั้งการจ่ายบอล ขโมยบอล ชู้ต รีบาวนด์ หรือแม้แต่ บล็อก

ฟอร์เวิร์ด - แลร์รี เบิร์ด : ทุกทีมคงอยากได้ผู้เล่นแบบนี้ลุกจากม้านั่งสำรองไปทำคะแนน เบิร์ด คือผู้เล่นที่ใช่เลย ทั้งยังสามารถชู้ตสามแต้มซวบห่วงระดับ 37.6 เปอร์เซ็นต์ ส่องฟรีโทรล์ก็แม่นยำ 89 เปอร์เซ็นต์ แอสซิสต์ไปทั้งสิ้น 5,695 ครั้ง ติดท็อป 35 ของประวัติศาสตร์ NBA

พอยท์น การ์ด - จอห์น สต็อคตัน : แอสซิสต์ถือว่าเยี่ยมยุทธ แต่การขับเคลื่อนเกมบุกถือเป็นจุดเด่นของ สต็อคตัน หนึ่งในยอดการ์ดจ่าย ที่สามารถใช้แผน "พิก แอนด์ โรล" กับใครก็ทำได้เนียนตา จบอาชีพกับ ยูทาห์ แจซซ์ ด้วยการจ่ายไปกว่า 15,000 แอสซิสต์ ทำเกือบๆ 2 หมื่นแต้ม ขโมยบอล 3,265 ครั้ง เฉลี่ยเกมๆ หนึ่งต้องมีสตีล 2.2 หน ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง เจสัน คิดด์ สุดกู่ (คิดด์ ขโมยบอลได้ 2,684 ครั้ง)

เซ็นเตอร์ - ชาคิล โอนีล : เป็นอีกหนึ่งยอด "เซ็นเตอร์" ที่ลีกเคยมีมา จะเกิดอะไรขึ้นหาก แชค เกิดในยุคสมัยของ วิลท์ แชมเบอร์เลน และได้ลงสนามพร้อมๆ กัน คงไม่ใช่เรื่องง่ายดายนักที่จะฝ่าด่าน "ยักษ์แชค" เข้าไปถึงห่วงง่ายๆ

สวิงแมน- จูเลียส เออร์วิง : ถ้าเกิด ดร.เจ (จูเลียส เออร์วิง) ได้ลงสนามในทีมชุดเดียวกับ จอร์แดน ความตื่นตาตื่นใจคงก่อเกิดในสนาม คงวาดภาพยากที่จะเห็นใครมาหยุดยั้ง เออร์วิง ซึ่งสามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่ง ชู้ตติ้งการ์ด และสมอล ฟอร์เวิร์ด

ฟอร์เวิร์ด - เลอบรอน เจมส์ : เป็นผู้เล่นแห่งยุคสมัยปัจจุบันที่โดดมาติดโผเพียงคนเดียว แม้ "คิงเจมส์" ตัวไม่ใหญ่เท่าเซ็นเตอร์ แต่ก็แกร่งไม่แพ้ใคร ไม่ปราดเปรียวเหมือนการ์ดคนอื่นๆ ทว่าก็ว่องไวไม่เป็นรอง บทบาทปัจจุบันนอกจากทำแต้มหลักให้ ไมอามี ฮีต ยังผันตัวเองมาช่วยการรีบาวนด์ เกมป้องกัน ถือเป็นนักกีฬาพรสวรรค์ที่เตรียมขึ้นเป็นตำนานให้พูดถึงไปตราบนานแสนนาน
ไมเคิล จอร์แดน
เอลจิน เบย์เลอร์
เดนนิส ร็อดแมน
คาริม อับดุล-จาบบาร์
กำลังโหลดความคิดเห็น