xs
xsm
sm
md
lg

“ซูซานน์ เพ็ตเตอร์เซน” ล่าบัลลังก์สวิงขาอ่อน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รอสะใจเต็มที่วันขึ้นมือ 1
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ในขณะที่ พีจีเอ ทัวร์ 2014 ปรับโปรแกรมใหม่ เพิ่งจะสับสวิตช์ปิดและเปิดฉากแข่งไปก่อนเพื่อน ด้านฝั่ง แอลพีจีเอ ทัวร์ เหล่าโปรกอล์ฟสาวยังคงประชันวงสวิงในช่วงโค้งสุดท้ายอย่างสนุก และสิ่งที่เป็นไฮไลต์พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวงกับการแย่งชิงตำแหน่งมือ 1 โลก ที่กลับวนมาเข้มข้นอีกครั้งในช่วง 2-3 ทัวร์นาเมนต์ที่เหลือ โดยล่าสุดสถานการณ์ของ ปาร์ค อินบี จากแดนกิมจิเริ่มไม่มั่นคงอีกต่อไป หลังถูก “ตุ๊ตตา” ซูซานน์ เพ็ตเตอร์เซน โปรดังจากนอร์เวย์ เร่งเครื่องไล่จี้เข้ามาเขย่าบัลลังก์ และมีโอกาสจะแซงหน้ากลายเป็นมือ 1 โลกคนใหม่ก่อนส่งท้ายปีเก่า

นับตั้งแต่หมดยุคทองของ ลอเรนา โอชัว ตำนานนักกอล์ฟสาวเม็กซิกันที่ครองมือ 1 โลกยาวนานถึง 158 สัปดาห์ ช่วงปี 2007-2010 ก้านเหล็กขาอ่อนหลายรายสลับกันขึ้นมาจับจองพื้นที่ ทว่าก็ไม่สามารถยึดไว้ได้นานมือ 1 ของโลกในเวลานั้นกลายเป็นสมบัติผลัดกันชมกระทั่ง เจิ้ง หยานี่ ขวัญใจชาวไต้หวันมาผูกขาดตำแหน่งช่วงต้นปี 2011 ก่อนจนฟอร์มตกแบบไม่มีที่มาที่ไปและร่วงจากบัลลังก์ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยหลังจากนี้มีแววว่า เหล่านักกอล์ฟสาวแถวหน้าของโลกอาจจะต้องเตรียมตัวได้เล่นเก้าอี้ดนตรีชิงตำแหน่งนี้อีกครั้ง เมื่อ สเตซี ลูอิซ ความหวังของเมืองลุงแซมจับจองเก้าอี้เพียงแค่ 4อาทิตย์และเปลี่ยนมือไปสู่ ปาร์ค อินบี ดาวรุ่งจากเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม คล้ายกับว่าความผิดหวังของ อินบี ที่ไม่สามารถคว้าแชมป์เมเจอร์ที่ 4 ของปี “ริโคห์ วีเมนส์ บริติช โอเพน” เพื่อทำสถิติแชมป์เมเจอร์ 4 รายการติดต่อกันเป็น “แกรนด์สแลม ออฟ กอล์ฟ” จะบั่นทอนกำลังใจของเธอลงไปไม่น้อยมำให้ผลงานในช่วงหลังแทบไม่เห็นขึ้นมาติดท็อป 10 บบนลีดเดอร์ บอร์ด สวนทางกัน ซูซานน์ เพ็ตเตอร์เซน กลับใช้จังหวะนี้เร่งฟอร์มกวาดแชมป์มาครอง 3 รายการ ในช่วงเวลา 3 เดือน ได้แก่ เซฟเวย์ คลาสสิก, ดิ เอวิยอง แชมเปียนชิป และ ล่าสุด “ซันไรซ์ แอลพีจีเอ ไต้หวัน แชมเปียนชิป” เก็บคะแนนสะสมขึ้นมาจี้สวิงแดนโสมเพียงแค่ 0.71 คะแนนเท่านั้น

ที่สำคัญโค้งสุดของ แอลพีจีเอ ทัวร์ กับ 3 รายการสำคัญที่เหลืออย่าง “มิซูโน คลาสสิก” (8-10 พ.ย.), “ลอเรนา โอชัว อินวิเตชันแนล” (14-17 พ.ย.) และสุดท้าย “ซีไอเอ็มบี กรุ๊ป ไตเติล โฮเดอร์ส” (21-24 พ.ย.) การทำอันดับในแต่ละสัปดาห์ต่อจากนี้ไม่ได้มีผลแค่เงินรางวัลสะสมเท่านั้น แต่ล้วนมีผลกับการคิดคะแนนการจัดอันดับโลก “โรเล็กซ์ เวิลด์ แรงกิง” ทั้งสิ้น ซึ่งแน่นอนว่า “ตุ๊ตตา” ที่เคยเป็นมือ 2 ของโลกต่อจากทั้ง แอนนิกา โซเรนสตัม, ลอเรนา โอชัว, เจิ้ง หยานี และ ปาร์ค อินบี คงไม่อยากจบปีด้วยการเป็นนางรองอีกต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อเทียบจากฝีมือและสถิติของโปรจากสแกนดิเนเวียกับมือ 1 โลกคนปัจจุบันถือว่ากินกันไม่ลง ยอดเงินรางวัลรวม ซูซาน เก็บไป 2,241,847 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 67.2 ล้านบาท) ส่วน อินบี รับไปแล้ว 2,335,460 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 70 ล้านบาท) ความแม่นยำในการไดร์ฟของ เพ็ตเตอร์เซน 78 เปอร์เซ็นต์ แม่นกว่าขวัญใจชาวเกาใต้ 5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการทำสกอร์เฉลี่ยต่อรอบ “ตุ๊ตตา” มาเป็นอันดับ 2 ของทัวร์ที่เฉลี่ย 69.592 และ อินบี เฉลี่ยอยู่ที่ 69.934 เป็นอันดับ 3 ของทัวร์

“ไม่ต้องการจะอยู่ตรงจุดนี้อีกแล้ว เพราะเกมกอล์ฟกำลังพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจิตใจที่พร้อมสำหรับการก้าวต่อไปเช่นกัน สิ่งเหล่านี้และผลงานที่ผ่านมาถือเป็นแรงผลักที่จะฉันจะก้าวไปสู่เป้าหมายมือ 1 ของโลก” เพ็ตเตอร์เซน ให้สัมภาษณ์

ต่อจากนี้เรื่องฝีมือไม่ต้องพูดถึงและจัดการพับใส่ถุงกอล์ฟฝากแคดดีรูดซิปให้มิดชิด เพราะ 3 รายการต่อจากนี้วัดกันที่สภาพร่างกายและสภาพจิตใจล้วนๆ ไม่มีใครบอกได้ว่าประสบการณ์ที่มากกว่าของ เพ็ตเตอร์เซน จะนำมาซึ่งชัยชนะได้เปรียบ และไม่มีกูรูคนไหนออกมาฟันธงเช่นกันว่า ความสดของและลูกฮึดของ อินบี จะช่วยต่ออายุมือ 1 โลกหนนี้ไว้ได้

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
แชมป์ล่าสุดที่ไต้หวัน
ลีลาแบบนี้แฟนเชียร์ตรึม
บัลลังก์ของ อินบี เริ่มสั่นคลอน
สเตซี แอล ลุ้นอยู่ห่างๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น