xs
xsm
sm
md
lg

“ซีเกมส์” ขอ 100 ทอง! เล็งถกลดเหรียญกีฬาพื้นบ้าน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์(แฟ้มภาพ)
พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกไทย ตั้งเป้าเก็บ 100 เหรียญทอง เพื่อรั้งอันดับ 2 ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศพม่า ปลายปีนี้ พร้อมเตรียมถกจำกัดเหรียญกีฬาพื้นบ้าน และเล็งดันเข้าภายใต้สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA)

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกไทย เป็นประธานแถลงข่าว “มีท เดอะ เพรส ซีเกมส์ ครั้งที่ 27” ที่ห้องประชุมรอดโพธิ์ทอง (สนามศุภชลาศัย) โดยมีตัวแทนสมาคมจาก 3 ชนิดกีฬาเข้าร่วมคือ มวย (มวยไทย) มวยสากล และมวยปล้ำ

โดย พล.ต.จารึก เปิดเผยว่าขอตั้งเป้าติดท็อป 3 “ต้องยอมรับว่าการจะคว้าเจ้าเหรียญทองนั้นยาก เพราะเราไม่ได้ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน 2 ชนิด จึงหายไปกว่า 30 เหรียญ แต่ถึงอย่างไรเราต้องคว้าให้ได้ร่วมๆ 100 เหรียญทอง เพื่อหวังติดอันดับ 2-3 แต่คงไม่หล่นไปถึงอันดับ 4 แน่นอน ส่วนความกังวลต่างๆ ในด้านการจัดการแข่งขันนั้นก็มีแค่เรื่องกีฬาที่ใช้สายตาตัดสินเท่านั้น ที่เหลือก็ไม่มีอะไร ความปลอดภัยที่เมืองเนปิดอว์ก็คงไม่มีปัญหา ขณะที่เมืองย่างกุ้ง ทางพม่าก็ให้กำลังทหารเตรียมความพร้อมและเช็กข่าวกรองเรียบร้อยแล้ว”

พร้อมกันนี้ “เสธ.จา” เผยต่อว่า ในวันที่ 10 ธันวาคม นี้ ตนจะเดินทางไปประชุมมนตรีซีเกมส์ร่วมกับประเทศต่างๆ โดยตั้งใจว่าจะเสนอให้มีการจำกัดจำนวนเหรียญในกีฬาพื้นบ้าน หลังจากที่ครั้งนี้มีการเพิ่มจำนวนเหรียญชิงชัยมากขึ้นกว่าเดิม โดยให้ใช้เกณฑ์กำหนดเป็นเปอร์เซ็นต์จากภาพรวมของทุกเหรียญในทุกชนิดกีฬา อีกทั้งยังเตรียมเสนอให้การแข่งขันกีฬาซีเกมส์เข้าอยู่ภายใต้การดูแลของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลอย่างโอลิมปิก โดยมีประเทศ อินโดนีเซีย และ สิงคโปร์ เห็นพ้องด้วย แต่ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากเนื่องจากหลายประเทศ เช่น เวียดนาม พม่า หรือ มาเลเซีย ยังคัดค้าน

ด้าน พล.อ.อ.ระพีพัฒน์ หลาบเลิศบุญ ประธานเทคนิคสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่ามั่นใจเต็มที่หลังจากได้ให้นักมวยฟิตซ้อมรับกติกาใหม่แล้ว โดยครั้งนี้มีนักกีฬาเข้าชก 10 คน (ชาย 6 หญิง 4) หวัง 6 เหรียญทอง จากประเภทชาย 4 เหรียญ คือ ฉัตรชัย บุตรดี (52 กก.), ดอนชัย ทาธิ (56 กก.), สายลม อาดี (60 กก.) และ วุฒิชัย มาสุข (64 กก.) ส่วนประเภทหญิงขอ 2 เหรียญ จาก โสภิดา สะทุมรัมย์(51 กก.) กับ ทัศมาลี ทองจันทร์ (57 กก.)

ขณะที่ อานันท์ จันทร์ติ๊บ หรือ “ศรีเมือง สิงห์สวนเงิน" หัวหน้าผู้ฝึกสอนทัพนักกีฬามวย (มวยไทย) ได้เพิ่มรายชื่อนักชกชายและหญิงอย่างละรุ่น คือ ณัฐวุฒิ บ่อเงิน ในรุ่น 48 กก.และดัน สุริยะ หล้ามนตรี ขยับขึ้นชกรุ่น 51 กก.แทน ส่วนประเภทหญิงนั้นกำลังอยู่ในช่วงหานักมวยเพิ่มในรุ่น 57 กก.โดยตั้งเป้าไว้ที่ 5 เหรียญทอง

ทางฝั่งของ ผศ.วังสรรค์ สุฉันทบุตร นายกสมาคมมวยปล้ำแห่งประเทศไทย ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน 12 คน (สำรองอีก 3 คน) หวัง 2 เหรียญทองจากประเภทเกรโกรโรมัน ชาย และลุ้นอีก 1 เหรียญจากประเภทฟรีสไตล์ หญิง
กำลังโหลดความคิดเห็น