xs
xsm
sm
md
lg

คนกีฬาแห่อาลัย-ยกย่อง “เอ็กซ์” ยอดแม่นปืนไทย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“เอ็กซ์” มุ่งมั่นรับใช้ชาติ
ASTV ผู้จัดการรายวัน – เกิดข่าวเศร้าขึ้นกับวงการกีฬาไทย เมื่อ “เอ็กซ์” จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติ ถูกคนร้ายลอบยิงจนเสียชีวิต ซึ่งหากมองในแง่ของการแข่งขันและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศตลอดระยะเวลากว่า 22 ปีที่ผ่านมา เจ้าตัวได้ฝากผลงานมากมายจนทุกคนยอมรับในฝีไม้ลายมือและได้ร่วมกันออกมากล่าวอาลัยถึงการจากไปครั้งนี้

จักรกฤษณ์ ถูกคนร้าย 2 คนซ้อนจักรยานยนตบุกยิงอย่างอุกอาจคารถ พอร์ช บริเวณถนนสุขาภิบาล 3 (ปากซอยรามคำแหง 166) ระหว่างเดินทางไปพบภรรยา เมื่อหัวค่ำวันที่ 19 ตุลาคม 2556 เวลาประมาณ 19.00 น.ซึ่งแม้จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเสรีรักษ์ และทีมแพทย์พยายามยื้อชีวิตร่วม 3 ชั่วโมง แต่ไม่สำเร็จ เพราะกระสุนขนาด 9 มม. 3 นัด จากทั้งหมด 6 นัดที่ถูกลั่นไกได้คร่าชีวิตนักแม่นปืนวัย 40 ปี โดยมีบาดแผลโดนยิงทะลุท้องฝังที่ปอด 1 นัด, หน้าท้องทะลุหลัง 1 นัด และเข้าที่ไหล่ขวาทะลุหัวใจอีก 1 นัด ส่วนสาเหตุนั้นทางตำรวจได้ตั้งปมสังหารไว้ 4 ประเด็นใหญ่คือ 1.ยาเสพติด 2.ชู้สาว 3.การพนัน และ 4.ความแค้นส่วนตัว ซึ่งทั้งหมดยังต้องสืบสวนสอบสวนต่อไป

ถึงแม้ “เอ็กซ์” จะถูกมองว่าเป็นนักกีฬาที่ชอบสร้างปัญหาถึงขนาดเคยถูกส่งตัวกลับจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างรับใช้ชาติศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 25 เมื่อปี 2009 และงัดข้อด้วยการออกมาแฉ สมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย ส่วนชีวิตนอกสนามเจ้าตัวก็มีเรื่องราวในแง่ลบไม่แพ้กันทั้งนิสัยใจคอที่เป็นคนอารมณ์ร้อน, ปัญหายาเสพติด, ความเป็นเพลย์บอย ตลอดจนล่าสุดปัญหาครอบครัวขู่ทำร้ายภรรยา แพทย์หญิง ณิธิวดี ภู่เจริญ และมารดา นางบุญคิด พณิชย์ผาติกรรม จนตกเป็นข่าวหน้าหนึ่งแทบทุกฉบับ จนต้องขึ้นโรงขึ้นศาลและถูกจำคุกศาลทหารก่อนได้รับการประกันตัวเมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกคนต่างยอมรับในฝีมือการยิงปืนที่การันตีด้วยผลงานอันดับ 4 ศึก เอเชียน เกมส์ 1998, เหรียญเงิน ซีเกมส์ 2005 ที่ฟิลิปปินส์ และการจบอันดับ 8 โอลิมปิก ฤดูร้อนปี 2008

นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ รักษาการนายกสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย ได้ออกมากล่าวถึงนักกีฬาในสังกัดหลังได้รุดไปดูอาการถึงโรงพยาบาลว่าถือเป็นการสูญเสียฮีโร่ของประเทศเลยทีเดียว “เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ เอ็กซ์ เป็นคนที่มีความสามารถในการยิงปืนที่ดีที่สุดในประเทศไทย โดยเฉพาะในประเภทปืนสั้นระยะ 25 เมตรนั้น ต้องบอกว่าสูญพันธุ์เลยทีเดียว เพราะตอนนี้ยังไม่มีใครสามารถเทียบได้ การเสียเขาไปในวงการยิงปืนต้องถือว่าเสียกำลังใจไปมาก รุ่นน้องขาดไอดอล หลายคนฝันที่จะเอาชนะเขา หรือติดทีมชาติเล่นร่วมกัน ผมจึงตั้งใจที่จะตั้งมูลนิธิ เอ็กซ์-จักรกฤษณ์ ขึ้นเพื่อเป็นแรงบันดาลใจและสนับสนุนนักกีฬารุ่นใหม่ที่จะก้าวขึ้นมา ที่สำคัญเป็นการแสดงให้เห็นถึงการต่อสู้ของนักกีฬาคนหนึ่งที่ต้องต่อสู้ด้วยตนเองเพื่อสิ่งที่ตัวเองรัก แม้จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ตาม นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของสนามซ้อมที่ผมตั้งใจจะสร้าง ซึ่งได้รายละเอียดหลายอย่างจากเขา เพราะผ่านสนามในต่างประเทศมามากมายจึงมาช่วยออกแบบและให้ข้อมูล ถ้าสามารถสร้างสนามได้จะเป็นอุนสรณ์ให้กับเขาแน่นอน”

“ตลอดระยะเวลาที่ผมรู้จัก เอ็กซ์ บอกได้เลยว่าเขาเป็นคนที่เก่งในหลายด้าน นอกจากยิงปืนแล้วยังมีเรื่องการปฏิบัติธรรม การบริหารจัดการ อีกทั้งยังเป็นนักประพันธ์แต่งกลอนแนวเสียดสี และให้กำลังใจมากมาย รวมถึงเป็นพ่อเป็นเพื่อนเป็นน้องที่ดีมาก ทุกคนจะรู้ว่าเขาเป็นคนจริงใจรับปากอะไรก็ต้องทำให้ได้ แม้จะมีนิสัยส่วนตัวที่ยียวน โผงผาง แต่ก็เป็นประเภทปากร้ายใจดี ต่อให้มีคนเกลียดแต่ทุกคนก็ต้องยอมรับในฝีมือ ส่วนเรื่องที่มีปัญหาต่างๆนั้นก็เป็นเพราะเจ้าตัวถึงขีดสุดจริงๆเมื่อถูกดูถูกถึงเวลาเขาก็คือนักสู้คนหนึ่ง ดังนั้นสาเหตุการตายสามารถตัดเลือกที่เกี่ยวกับวงการยิงปืนไปได้แน่นอน” นายอธิปรัฐ ทิ้งท้าย

ด้าน นายแพทย์เอาชัย กาญจนพิทักษ์ รักษาการเลขาธิการสมาคมยิงปืนฯ ได้ยกย่องฝีมือของ จักรกฤษณ์ เช่นกัน “ผมกับเขาไม่ได้เจอกันมาพักใหญ่แล้ว พอรู้ข่าวก็รู้สึกตกใจและเสียใจ สำหรับตัวผมเองกับเขาไม่ได้มีความขัดแย้งกันส่วนตัว ไม่เคยมีเลย ที่เป็นปัญหาก็เพราะเรื่องการบริหารจัดการของสมาคมฯกับตัวนักกีฬามากกว่า ผมเองสนิทสนมกับพ่อเขามาก่อน จึงเห็นกันตั้งแต่เกิด พอได้ร่วมงานกันมาก็ยอมรับในฝีมือและมีความรู้เรื่องยิงปืนเป็นอย่างมากทั้งในและต่างประเทศ แต่ทั้งนี้เจ้าตัวก็มีข้อเสียเรื่องอารณ์ที่ร้อนพอสมควร แต่ผมเองก็ไม่ได้ติดใจอะไร แต่ต้องขอชื่นชมในความเป็นมืออาชีพ ตอนนี้แม้จะมีข่าวเรื่องยาเสพติดเข้ามาเกี่ยวพัน แต่ผมยืนยันได้เลยว่าตลอดเวลาที่เขามาคัดตัวหรือติดทีมแข่งขันไม่เคยมีปัญหาเรื่องตรวจสารเสพติดเลยแม้แต่ครั้งเดียว”

ขณะที่ น.ส.จันทรัศม์ เธียรฐิติธัช ผู้ฝึกสอนทีมยิงปืนไทย ที่เคยมีข้อขัดแย้งกับ จักรกฤษณ์ มาก่อนเมื่อครั้งมีปัญหาในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประเทศลาว ได้เผยว่า “ตอนนี้อย่างเดียวเลยคืออโหสิกรรมให้ โดยส่วนตัวแล้วก็ไม่ได้โกรธอะไร และตั้งแต่กลับจากลาวก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกันแล้ว เพราะเราเองก็รู้จักกับพ่อเขาและเห็นมาตั้งแต่เด็ก ไม่อยากให้มองว่าเป็นข้อพิพาทหรือความขัดแย้ง เพราะความจริงเป็นเพียงการเถียงกันธรรมดาในเรื่องของกีฬาเท่านั้น ต้องบอกว่าเวลาที่เขาบทจะอารมณ์ดีก็น่ารัก คุยเก่ง แต่พออารมณ์ร้ายขึ้นมาก็ไม่มีใครเอาอยู่ เราในฐานะผู้ใหญ่ก็ไม่ได้ติดใจอะไรก็มองว่าเป็นเพียงเด็กเกเรคนหนึ่ง ซึ่งเรื่องนี้ทุกคนในสมาคมฯรวมถึงกรรมการอาวุโสทราบหมด จึงต้องเมตตาและปล่อยๆ ไป แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีฝีมือ แต่ในฐานะผู้ฝึกสอนก็ไม่อยากให้เด็กรุ่นหลังมองเป็นไอดอล เพราะพอได้คุยกันเกี่ยวกับบทบาทนักกีฬาพ่วงนักแสดงก็อยากจะเดินตามจนไม่มุ่งมั่นกับการซ้อมได้”

ถึงแม้ “เอ็กซ์” จักรกฤษณ์ จะมีทั้งแง่บวกและแง่ลบในตัวเอง แต่ภาพที่ทุกคนเห็นขณะหมดสติอยู่ภายในรถหลังถูกยิงคือสวมเสื้อทีมชาติไทย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความรักในความเป็นนักกีฬายิงปืน ที่ผ่านมาเจ้าตัวก็ย้ำเสมอว่าต้องการติดธงต่อไปเพื่อสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ซึ่งน่าเสียดายอย่างยิ่ง เพราะนักแม่นปืนที่เปี่ยมเสน่ห์ได้จากไปอย่างไม่มีวันกลับแล้ว
ตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร
ยามอยู่นอกสนามของ “เอ็กซ์”
กำลังโหลดความคิดเห็น