xs
xsm
sm
md
lg

“จูเนียร์” หวดไทยร่างโย่ง ดาวอีกดวงที่ขอสร้างชื่อ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“จูเนียร์” วิชยา
ASTV ผู้จัดการรายวัน – หากเอ่ยชื่อ “จูเนียร์” หรือ วิชยา ตรงเจริญชัยกุล ต้องถือว่าใหม่มากสำหรับวงการเทนนิสไทยที่ตอนนี้กำลังซบเซาอย่างยิ่ง โดยหนุ่มเจ้าของความสูง 193 เซนติเมตรเพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการศึก “ไทยแลนด์ โอเพน 2013” เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แน่นอนว่าหน่วยก้านระดับนี้ถือว่าหาได้ยากในจำนวนเด็กไทย ดังนั้นต้องจับตามองว่าจะสามารถต่อยอดไปได้ไกลแค่ไหนจนถึงขนาดขึ้นมาทดแทนบรรดารุ่นพี่ได้หรือไม่

วิชยา หวดหนุ่มวัย 18 ปี กลายเป็นที่รู้จักของแฟนเทนนิสชาวไทย ภายหลังได้รับสิทธิ์ไวลด์การ์ดจากฝ่ายจัดการแข่งขันศึก เอทีพี ทัวร์ รายการ “ไทยแลนด์ โอเพน” ประเภทชายเดี่ยว รอบเมนดรอว์ แบบอัตโนมัติ รวมถึงประเภทชายคู่ แม้ผลงานจะไม่เข้าตาตกรอบแรกทั้งหมด แต่ด้วยลีลาการเสิร์ฟอันหนักหน่วงและการโต้ท้ายคอร์ตกับคู่แข่งชนิดเก็บทุกเม็ด รวมถึงส่วนสูงที่เตะตา ซึ่งถือเป็นไซส์ใกล้เคียงกับนักเทนนิสต่างชาติอย่าง อิวาน ลูบิซิช จากโครเอเชีย หรือ ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร จากอาร์เจนตินา ก็เรียกเสียงเชียร์และซื้อใจแฟนลูกสักหลาดที่ตีตั๋วมาชมใน อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี ได้ไม่มากก็น้อย

โดย “จูเนียร์” เล่าถึงจุดเริ่มต้นถึงการจับแร็กเกตลงคอร์ตว่า “สมัยเด็กได้ลองหัดเล่นกีฬาหลายอย่าง เพราะครอบครัวของผมเล่นกีฬากันทั้งบ้าน ทั้งบาสเกตบอล, ฟุตบอล, วิ่ง แต่สุดท้ายก็เลือก เทนนิส เพราะถือว่าถนัดและเล่นได้ดีที่สุด โดยช่วงเริ่มต้นก็ฝึกซ้อมกับคุณพ่อ จากนั้นเมื่อโตขึ้นก็ย้ายไปฝึกตามโรงเรียนต่างๆ พร้อมกันนี้ยังศึกษาวิธีการเล่นของนักเทนนิสต่างชาติ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับตัวเอง”

หลังสั่งสมวิชาจนเข้าที่เข้าทาง “จูเนียร์” ผู้มี ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร หวดร่างโย่งชาวอาร์เจนตินาแชมป์ ยูเอส โอเพน 2009 รวมถึง “ซูเปอร์บอล” ภราดร ศรีชาพันธุ์ หวดไทยที่เคยขึ้นถึงมือ 9 ของโลก เป็นต้นแบบ ก็ออกตระเวนลงแข่งขันตามทัวร์นาเมนต์ระดับเยาวชนทั้งในและนอกประเทศ ด้วยวัย 14 ปี แม้ยังไม่มีความสำเร็จติดมือแต่ก็ได้ประสบการณ์กลับมามากมาย จนในที่สุดก็มีคะแนนสะสมเข้ามาอยู่ในระดับ เอทีพี ทัวร์ ได้ในที่สุดทั้งที่ยังไม่เทิร์นโปรแบบเต็มตัวอยู่อันดับ 1,227

เมื่อให้อธิบายถึงสไตล์การเล่นและจุดเด่นของตนอง วิชยา เผยว่า “ตนเป็นนักเทนนิสที่เล่นสไตล์บุก ซึ่งถือเป็นรูปแบบการเล่นที่คล้ายคลึงกับ ภราดร ศรีชาพันธุ์ ซึ่งทุกครั้งที่ลงสนามจะให้ความสำคัญกับลูกเสิร์ฟ เน้นที่ความรวดเร็วและรุนแรงโจมตีไปยังคู่ต่อสู้ แม้รูปร่างจะสูงใหญ่แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะยังเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่วรวดเร็ว โดยมีโค้ชชาวเนเธอร์แลนด์ เป็นติวเตอร์ดูแลอย่างใกล้ชิด”

สำหรับทัวร์นาเมนต์ “ไทยแลนด์ โอเพน 2013” ที่ผ่านมา วิชยา เผยไม่ค่อยประทับใจผลงานตนเองและมีเรื่องที่ต้องปรับปรุงอีกมากมาย “ความจริงรู้สึกดีใจที่ได้ไวลด์การ์ดลงแข่งรอบเมนดรอว์ แต่ผลงานที่ออกมายอมรับว่าน่าผิดหวังเพราะนี่คือทัวร์นาเมนต์ระดับเอทีพีรายการแรกในชีวิต ซึ่งมีบรรยากาศแตกต่างจากระดับเยาวชนทั่วไปดังนั้นเมื่อลงสนามจึงรู้สึกตื่นเต้นและทำอะไรไม่ถูก ควบคุมสมาธิไม่ได้ ตีเสียเองหลายครั้ง ลูกเสิร์ฟที่เป็นอาวุธหลักก็ไม่เข้าเป้า ถึงเริ่มตั้งตัวได้ในประเภทคู่แต่ความพ่ายแพ้ก็ถือเป็นสิ่งที่ไม่น่าพอใจซึ่งผมคิดว่าหากได้รับโอกาสลงเล่นรายการนี้มากยิ่งขึ้นเชื่อว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้”

เป้าหมายต่อจากนี้ วิชยา เปิดเผยว่าจะเบนเข็มเทิร์นโปรเล่นอาชีพแบบจริงจัง ก่อนเดินทางไปลงแข่งระดับ ชาลเลนเจอร์ ให้มากขึ้นเพื่อเก็บคะแนนสะสมเพิ่มเติมและขยับอันดับขึ้นไปเล่นในระดับ เอทีพี ทัวร์ โดยวางแผนจะขยับขึ้นไปเกาะอันดับท็อป 300 ให้ได้ภายใน 2-3 ปี แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องง่ายแต่เจ้าตัวก็ไม่หวั่นขอลุยเต็มที่

“เป้าหมายของผมคือขึ้นท็อปมือวาง 300 ของโลกใน 2-3 ปี แม้คนรอบข้าง หรือแม้แต่โค้ชจะมองว่าไกลเกินตัวแต่ผมไม่เชื่อแบบนั้นเพราะคนเราก็ต้องมีเป้าหมาย ยิ่งยากก็ยิ่งท้าทาย เพราะการลงเล่นระดับ เอทีพี ทัวร์ คือสิ่งที่ใฝ่ฝัน ซึ่งจากนี้ไปผมจะพยายามปรับปรุงสไตล์การเล่นของตัวเองเพื่อก้าวไปให้ถึงจุดนั้นให้ได้ไม่ว่าต้องใช้เวลานานเท่าใดก็ตาม” จูเนียร์ กล่าวทิ้งท้ายอย่างมุ่งมั่น
ลีลาหวดอันดุดัน
ลูกเสิร์ฟอาวุธหลัก
“ซูเปอร์บอล” ไอดอลในดวงใจ
“ไทยโอเพน” จืดสนิท สุญญากาศเทนนิสชาย
“ไทยโอเพน” จืดสนิท สุญญากาศเทนนิสชาย
ASTV ผู้จัดการรายวัน - ศึกเทนนิสระดับ เอทีพี ทัวร์ รายการ “ไทยแลนด์ โอเพน 2013” ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 11 ติดต่อกันรูดม่านปิดฉากไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2556 ตำแหน่งแชมป์เป็นของ มิลอส ราโอนิค มือ 11 ของโลกจากแคนาดา ด้วยฟอร์มยอดเยี่ยมเสิร์ฟเอซ 18 ครั้งเอาชนะ โทมัส เบอร์ดิช มือ 6 ของโลกจากเช็ก 2-0 เซต 7-6(7/4),6-3 รับเงินรางวัลเข้ากระเป๋าไป 102,450 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3 ล้านบาท) ถือเป็นปีที่กร่อยสนิทเพราะขาดมือระดับท็อปโฟร์ของโลกร่วมดวลแร็กเก็ต ขณะที่หวดเจ้าถิ่นเรียกได้ว่าสูญพันธุ์ เนื่องจากขาดช่วงมานานและไม่มีตัวตายตัวแทนขึ้นมาสืบความยิ่งใหญ่ต่อจากรุ่นพี่
กำลังโหลดความคิดเห็น