xs
xsm
sm
md
lg

“4 ลูกยางสาวไทย” ทายาทรอวันสุกงอม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เพียว-บะหมี่-ชมพู่ เลือดใหม่สาวไทย
ASTV ผู้จัดการรายวัน - ควันหลงศึกวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2013 ที่ผ่านมา นอกจากทัพลูกยางสาวไทยจะคว้าแชมป์สมัยที่ 2 มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่แฟนกีฬาให้ความสนใจคือการโชว์ฟอร์มของบรรดาดาวรุ่งที่ลงสนามเป็นกำลังเสริมรุ่นพี่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งพวกเธอเหล่านั้นถือเป็นสายเลือดใหม่ของทีมชาติเลยก็ว่าได้ รอพียงเวลาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้พรรษาแก่กล้าเท่านั้น และก่อนถึงศึกต่อไป “เอฟไอวีบีเวิลด์ แกรนด์ แชมเปียนส์ คัพ 2013” ที่ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 12-17 พฤศจิกายน นี้ MGR SPORT จึงขอพาผู้อ่านไปรู้จักกับทั้ง 4 สาวที่ “โค้ชอ๊อต” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอนการันตีว่าจะเป็นตัวหลักของทีมในอนาคตได้อย่างแน่นอน โดยมี “โค้ชยะ” น.ต.ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค มือขวาเป็นผู้คอมเมนต์แบบเรียงคน

ทัดดาว นึกแจ้ง - สาวน้อยวัย 19 ปี เป็นที่สะดุดตามากที่สุดในบรรดาดาวรุ่งที่ได้รับโอกาสลงสนามชุดชิงถ้วยเอเชียที่ผ่านมา เพราะนอกจากจะมีส่วนสูงถึง 183 เซนติเมตรแล้ว ผลงานที่ออกมาก็โชว์ฟอร์มได้เข้าตากรรมการในตำแหน่งบอลเร็ว ถูกเปลี่ยนลงมาเป็นทางเลือกในการโจมตีแทน ปลื้มจิตร์ ถินขาว บ่อยครั้ง และด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมาระดับหนึ่งไล่ตั้งแต่ แชมป์เยาวชนชิงแชมป์อาเซียน, อันดับ 4 เยาวชนหญิงชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี และ อันดับ 18 เยาวชนชิงแชมป์โลก 2013 ก่อนก้าวขึ้นชุดใหญ่ ซึ่งคงไม่ผิดนักหากในโอลิมปิกครั้งหน้า “สาวแนน” อาจเบียดพี่หน่องยึดตำแหน่งตัวจริงก็เป็นได้

โค้ชยะ คอมเมนต์ : “ทัดดาวเป็นนักกีฬาที่ก้าวขึ้นมาติดทีมชาติได้เร็วมาก ทำให้ผ่านเกมระดับภายในประเทศมาน้อย และส่งผลไปถึงประสบการณ์ แม้เกมรุกจะยังไม่เท่าปลื้มจิตร์ แต่ทั้งนี้ก็สามารถพัฒนาไปได้อีกแน่นอน จากนี้ก็อยากให้เน้นในเรื่องเกมส์ กับการตีบอลหรือจังหวะที่มือกระทบบอลให้มากขึ้น”

พรพรรณ เกิดปราชญ์ - หาก นุศรา ต้อมคำ เป็นมือเซตที่ดีที่สุดในโลก “ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ ก็เป็นว่าที่เซตเตอร์ที่ดีที่สุดในทีมช่นกัน เพราะสาววัย 20 ปี มีพร้อมทั้งร่างกาย พละกำลัง ความมุ่งมั่น รวมถึงไหวพริบในการเล่นที่ไม่ด้อยไปกว่ารุ่นพี่รายอื่นๆ ที่สำคัญก่อนหน้านี้ยามที่ทีมต้องไร้ “ซาร่า” เธอก็เป็นตัวเลือกอันดับ 1 ที่จะลงทำหน้าที่แทน พร้อมเคยผ่านร้อนผ่านหนาวมาโชกโชนทั้งแชมป์วอลเลย์บอล ไทยแลนด์ลีก, แชมป์ปรินเซส คัพ รวมถึงอกหักชวดเข้าแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012 ครั้งที่ผ่านมาอย่างเจ็บแสบ

โค้ชยะ คอมเมนต์ : “พรพรรณติดทีมมาหลายปีแล้ว โครงสร้างสรีระร่างกายดีมาก การจ่ายบอลก็ถือว่าโอเค แม้จะได้เปรียบนุศราในเรื่องการบล็อก แต่จังหวะเซตบอลหลอกคู่แข่งยังเทียบไม่ได้ ซึ่งอาจเป็นเพราะยังไม่มีโอกาสได้ลงเต็มตัวเท่าไร แต่จากนี้หากมีแมตช์อินวิเตชันที่ต่างประเทศเชิญมา เราจะให้เจ้าตัวได้ลงมากขึ้น เชื่อว่าอนาคตสามารถทดแทนนุศราได้แน่นอน”

ฐาปไพพรรณ ไชยศรี - แจ้งเกิดไปแล้วอย่างเต็มตัวในการแข่งขันเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2012 แม้จะมีส่วนสูงเพียง 168 เซนติเมตร แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาของบอลหลักวัย 23 ปี ที่กลบเสียงวิจารณ์ด้วยการกระโดดที่สูงเกือบ 3 เมตร ตบบอลหัวเสาจนคู่แข่งต้องอึ้ง แถมยังเล่นเกมรับได้ดี การันตีด้วยเหรียญทองซีเกมส์ 2 สมัย บวกกับประสบการณ์ที่ได้ลงสนามต่อเนื่อง พูดได้เต็มปากว่า “บะหมี่” เป็นตัวตายตัวแทนของ “กัปตันกิ๊ฟ” วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ ได้แน่นอน แต่อาจจะต้องปรับปรุงเรื่องการบล็อกอีกนิด

โค้ชยะ คอมเมนต์ : “บะหมี่เป็นผู้เล่นที่แข็งแรงที่สุดในทีมชุดนี้ อีกทั้งฝีมือยังอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ โดดได้สูงพอๆ กับปลื้มจิตร์ เล่นเกมรับก็ดูดี แต่ถึงแม้จะตีหัวเสาได้แต่ส่วนสูงก็ทำให้เป็นข้อจำกัด จึงเหมาะที่จะลงเป็นบางจังหวะมากกว่า เพราะหากลงยาวทั้งเกมจะเสียเปรียบคู่แข่งแน่นอน”

อัจฉราพร คงยศ - อีกหนึ่งสาวที่มีชื่อติดทีมในชุดชวดไป “ลอนดอนเกมส์” ปีที่แล้ว แม้จะไม่ได้ลงเล่นมากนักแต่ได้ประสบการณ์กลับบ้านเต็มเปี่ยม ด้วยอายุเพียง 18 ปี แต่มีความสูง 180 เซนติเมตร ถือเป็นตัวความหวังในอนาคตเลยก็ว่าได้ โดย “เพียว” ยังมีจุดเด่นที่สามารถเล่นได้หลายตำแหน่งทั้งบอลหลัก บอลสั้น หัวเสา แต่เจ้าตัวก็ยอมรับว่าจะต้องพัฒนาให้มากขึ้นอีกหากจะลุ้นเบียดตัวจริงในเร็ววันนี้

โค้ชยะ คอมเมนต์ : “ทำผลงานได้ดีตั้งแต่เล่นชุดเยาวชน เพราะมีร่างกายที่สูง แต่พอได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าไปจึงรู้สึกเหมือนฟอร์มการเล่นเริ่มตกลงไปบ้าง ซึ่งอาจเป็นเพราะยังไม่หายขาดจึงยังแหยงๆ อยู่ ส่วนตัวผมมองว่าเพียวมีดีกว่าหลายๆ คนในทีม แต่ทั้งนี้เจ้าตัวต้องปรับในเรื่องการรับลูกเสิร์ฟด้วย เพราะหัวเสาสมัยนี้จะตีอย่างเดียวไม่ได้แล้ว ต้องจับตาดูว่าปลายปีนี้หากอาการบาดเจ็บหมดไปจะกลับมาโชว์ผลงานได้ดีอีกครั้งหรือไม่”
ทัดดาว ได้ลงสม่ำเสมอ
ชุดเจ้าเอเชีย ปีล่าสุด
โค้ชอ๊อต บ่มเพาะอย่างดี
ก้าวต่อไปของ “โค้ชอ๊อด” เมื่อ “ลูกยาง” ต้องผลัดใบ
ก้าวต่อไปของ “โค้ชอ๊อด” เมื่อ “ลูกยาง” ต้องผลัดใบ
ASTV ผู้จัดการรายวัน – ทัพวอลเลย์บอลสาวทีมชาติไทย สร้างชื่อกระหึ่มทวีปอีกครั้งด้วยการปราบ ญี่ปุ่น 3-0 เซต คว้าแชมป์ศึกลูกยางหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2013 ได้สำเร็จเป็นสมัยที่ 2 ต่อจากครั้งแรกเมื่อปี 2009 ซึ่งต้องบอกว่าความสำเร็จที่หลั่งไหลเข้ามานั้นเกิดจากความพยายามและประสบการณ์กว่า 10 ปีที่ฝึกฝนพัฒนาร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้หากมองในอีกมุมจะเห็นได้ว่าอายุการใช้งานของนักกีฬาหลายคนในทีมชุดนี้กำลังอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของอาชีพแล้วเช่นกัน ดังนั้นหากหวังจะสานต่อความสำเร็จให้หยั่งยืนในระยะยาวจึงจำเป็นต้องมีแผนเตรียมการตั้งแต่เนิ่นๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น