xs
xsm
sm
md
lg

5 อุปสรรคสกัด “วูดส์” งาบ “บิ๊กโบนัส” ทิ้งทวน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไทเกอร์ ลุ้นบิ๊กโบนัสหนที่ 3
ASTV ผู้จัดการรายวัน - ศึกกอล์ฟ “เฟดเอ็กซ์ คัพ” เพลย์ออฟ เดินทางมาถึงสนามสุดท้ายรายการ “ทัวร์ แชมเปียนชิป” ณ สนาม อีสต์ เลค กอล์ฟ คลับ เมืองแอตแลนตา มลรัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีคิวเปิดฉากระหว่างวันที่ 19-22 กันยายนนี้ แม้ว่า ไทเกอร์ วูดส์ โปรมือ 1 ของโลกตัวเต็งขวัญใจแฟนๆ จะนำในตารางคะแนนสะสม แต่ต้องยอมรับว่า เสน่ห์ของกีฬามักมีเรื่องพลิกล็อกเกิดขึ้นอยู่เสมอ โอกาสจึงยังเปิดกว้างอยู่สำหรับก้านเหล็กทั้ง 30 ราย เพื่อลุ้นชิงรางวัล 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 300 ล้านบาท) โดยอุปสรรค 5 สิ่งดั่งบรรทัดต่อจากนี้อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ “พญาเสือ” ต้องอกหักจาก “บิ๊กโบนัส” ในซีซันนี้ก็เป็นได้

สนาม อีสต์ เลค กอล์ฟ คลับ - วูดส์ ถือเป็นนักกอล์ฟเพียงรายเดียวที่ครองแชมป์ “เฟดเอ็กซ์ คัพ” ได้ 2 สมัย (2007 และ 2009) นับตั้งแต่รายการนี้ถูกจัดขึ้นในปี 2007 แต่สำหรับ อีสต์ เลค ไม่ใช่สนามโปรดของสวิงวัย 37 ปี มีเฮที่นี่แค่หนเดียวในปี 2007 หนเดียว ส่วนปี 2009 ไม่สามารถยึดโทรฟีศึก “ทัวร์ แชมเปียนชิป” ต้องอาศัยบุญเก่ารักษาคะแนนสะสมนำห่างจนคว้าแชมป์ซีรีส์ไปครอง ส่วนสถิติผลงานในช่วง 3 ปีหลังสุดเก็บคะแนนสะสมเข้ามาเล่นถึงสนามนี้เพียงครั้งเดียว แต่ก็แพ้ความหนุ่มของ แบรนด์ท สนีเดเกอร์ โปรเพื่อนร่วมชาติ และ รอรีย์ แม็คอิลรอย ดาวรุ่งจากไอร์แลนด์เหนือเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา

โอกาสกลุ่มท็อป 5 - วูดส์ ดีกรีแชมป์เมเจอร์ 14 รายการ ให้สัมภาษณ์เมื่อต้นสัปดาห์ว่า การเป็นผู้นำก่อนลงแข่งสนามสุดท้ายถือว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดีเพราะการได้เข้ามาแข่งสนามนี้ด้วยอันดับท็อป 5 ถือว่ามีสิทธิ์กุมชะตาไว้ในมือ หากซิวแชมป์จะครอง “บิ๊กโบนัส” ทันทีโดยไม่ต้องสนใจเงื่อนไขและอันดับคู่แข่ง แต่งานนี้ วูดส์ ต้องไม่ลืมว่า เฮนริค สเตนสัน (สวีเดน), อดัม สกอตต์ (ออสเตรเลีย), แซค จอห์นสัน (สหรัฐฯ) และ แมตต์ คูชาร์ (สหรัฐฯ) ที่ไล่หลังมาไม่ใช่สวิงโนเนม และคะแนนในปีนี้ก็ห่างจาก สเตนสัน ไม่ไกลแค่ 123 แต้มเท่านั้น หากจับพลัดจับผลู “พญาเสือ” เข้าป้ายได้แค่รองแชมป์สิ่งแรกคงต้องภาวนาไม่ให้บรรดา 5 อันแรกเป็นแชมป์ หรือถ้าจบแย่กว่ารองแชมป์ต้องไปลุ้นให้ สตีฟ สตริคเกอร์ (สหรัฐฯ) และ เกรแฮม เดอเลท (แคนาดา) ในอันดับ 6-7 ไม่แชมป์ด้วย

อดัม สกอตต์ - เจ้าของ “กรีน แจ๊กเก็ต” คนล่าสุดจากออสเตรเลียมีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม เปิดฉาก “เฟดเอ็กซ์ ซีรีส์” ด้วยการเป็นแชมป์สนามแรกที่ “เดอะ บาร์เคลย์ส” ฟันเงินรางวัลในปีนี้ 4.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 141 ล้านบาท) โดยสวิงวัย 33 ปี เป็นนักกอล์ฟ 1 ใน 5 อันดับแรกที่ไม่ต้องยืมจมูกคนอื่นหายใจ เมื่ออยากชนะ “เฟดเอ็กซ์ คัพ” แค่พาตัวเองเป็นแชมป์ให้ได้ และเพิ่งประกาศตัวขอเบียด วูดส์ ขวัญใจของเจ้าถิ่นคว้าแชมป์รายการที่ 3 ของตัวเองซีซันนี้ เพื่อจบปีอย่างยิ่งใหญ่โกยโบนัสก้อนโตกลับบ้านเกิด ส่วนฟอร์มใน 2 สนามที่ผ่านมาจบที่ 53 และ 28 ร่วม ตามลำดับ ถือเป็นตัวกระตุ้นให้ได้รู้จุดอ่อนและพัฒนาสำหรับลุ้นแชมป์รายการนี้

ม้ามืดจอมพลิกล็อก - ในเกมการแข่งขันกอล์ฟ มักมีม้ามืดสร้างเรื่องเหนือความคาดหมาย โดยใน 2 ซีซัน หลังสุดบรรดาโปรนอกสายดูเหมือนถูกโฉลกกับ “ทัวร์ แชมเปียนชิป” ย้อนไปเมื่อปี 2011 บิล ฮาสส์ สตาร์ทจากคะแนนสะสมอันดับที่ 25 ก่อนดวลเพลย์ออฟชนะ ฮันเตอร์ มาฮาน ปาดหน้าเพื่อนร่วมชาติชาวอเมริกันรับทรัพย์กลายเป็นมหาเศรษฐีในชั่วข้ามคืน ส่วนปี 2012 แม็คอิลรอย อดีตมือ 1 โลกที่เป็นตัวเต็งคะแนนนำห่าง แต่มาสนามสุดท้ายตีออกทะเลเช่นเดียวกับนักกอล์ฟหัวแถวรายอื่นๆ ปล่อยให้ แบรนด์ท สนีเดเกอร์ สวิงจากรัฐเทนเนสซี แซงหยิบ “บิ๊กโบนัส” ไปนอนกอดหน้าตาเฉย

ฟอร์มของ วูดส์ - ปัจจัยสุดท้ายและน่าจะส่งผลต่อการลุ้นแชมป์ที่สุดคือฟอร์มของ “พญาเสือ” เอง เรื่องสภาพร่างกาย วูดส์ เคยเจ็บหลังจนทรุดลงกับแฟร์เวย์ระหว่างแข่งรอบสุดท้าย “เดอะ บาร์เคลย์ส” เป็นผลพวงทำให้อันดับรูดไปจบที่ 65 ร่วมในสนามที่ 2 “ดอยช์แบงก์ แชมเปียนชิป” ขณะที่เรื่องการถูกปรับโทษ ฤดูกาลนี้โดนไปแล้ว 3 ครั้ง รวมถึงล่าสุดสนามที่ 3 “บีเอ็มดับเบิลยู แชมเปียนชิป” ถูกปรับ 2 สโตรก ในรอบที่ 2 ก่อนเร่งทำสกอร์มาจบอันดับดีสุดที่ 11 ร่วม ทั้งนี้แม้บรรดาสื่อต่างพากันยกย่อง “พี่เสือ” สามารถกลับมาสู่ฟอร์มเก่งอีกครั้ง แต่ข้อเสียคือความไม่แน่นอนของตัวเอง ซึ่งสัปดาห์นี้หาก วูดส์ เอาชนะตัวเองได้ด้วยการรักษาฟอร์มการเล่นยอดเยี่ยมตลอด 4 วัน มีลูกพัตต์ที่เป็นอาวุธเด็ดเหมือนในอดีต แต่นั่นยังเป็นคำถามว่ามันจะเกิดขึ้นหรือไม่
สกอตต์ ประกาศขอสู้ตาย
ฮาสส์ มาแบบพลิกล็อกปี 2011
สเตนสัน จี้ห่างแค่ 123 แต้ม
กำลังโหลดความคิดเห็น