xs
xsm
sm
md
lg

“เซเรนา” ป้องยูเอสโอเพน ตำนานสาวแกร่งเกินพิกัด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เซเรนา เคียงข้างถ้วย ยูเอสฯ
เอเยนซี - ไม่มีพลิกโผสำหรับตำแหน่งแชมป์เทนนิสหญิงเดี่ยว แกรนด์ สแลม ยูเอส โอเพน 2013 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยตกเป็นของ เซเรนา วิลเลียมส์ มือ 1 ของโลกขวัญใจเจ้าถิ่น หลังชนะ วิคตอเรีย อซาเรนกา จากเบลารุส 2-1 เซต 7-5, 6-7 (6-8), 6-1 เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยป้องกันแชมป์ได้สำเร็จและถือเป็นแชมป์รายการนี้สมัยที่ 5

การคว้าแชมป์ ยูเอส โอเพน ครั้งนี้ของ เซเรนา ต่อจากปี 1999, 2002, 2008 และ 2012 มาพร้อมสถิติต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ แกรนด์ สแลม ลำดับที่ 17 เทียบเท่า โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ชาวสวิส ทำไว้สูงสุดของฝ่ายชาย นอกจากนี้ยังทำให้ วิลเลียมส์ผู้น้อง วัย 31 ปี กลายเป็นผู้หญิงอายุมากสุดแซงหน้า มาร์กาเร็ต คอร์ต ตำนานชาวออสซีทำไว้เมื่อปี 1973 ที่ 293 วัน แต่ถ้านับรวมทุกสแลม ถือว่าแก่สุดเป็นลำดับ 3 รวมถึงเป็นมือ 1 คนแรกที่รักษาแชมป์ต่อจาก จัสติน เอแนง เมื่อปี 2007 ปิดท้ายด้วยเป็นคนแรกที่ป้องกันมือ 1 หญิงของโลกได้ต่อจาก คิม ไคลจ์สเตอร์ส จากเบลเยียมเมื่อปี 2010

เซเรนา ที่คว้า 4 จาก 6 แกรนด์ สแลม หลังสุดจนขึ้นไปรั้งอันดับ 6 หวดหญิงที่คว้าสแลม มากที่สุดต่อจาก มาร์กาเร็ต คอร์ต 24, สเตฟฟี กราฟ 22, เฮเลน วิลล์ส มูดี 19, มาร์ตินา นาฟราติโลวา 18 และ คริส เอเวอร์ต 18 กล่าวว่า “เมื่อคุณพยายามจะเขียนหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ หรือมีส่วนร่วมเช่นกรณีของฉัน บางทีอาจจะสร้างความประหม่าเล็กน้อยมากกว่าที่ควรจะเป็น แต่ส่วนตัวแล้วไม่เลย เพราะถ้วยใบนี้มีความหมายมากมายรวมถึงทุกๆ แชมป์ที่เคยคว้ามาเลยก็ว่าได้”

เมื่อ เซเรนา พูดเช่นนี้ดังนั้นเป้าหมายของเธอคือสะสมแชมป์ แกรนด์ สแลม ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะถือเป็นความท้าทายเดียวที่เหลืออยู่ของหวดที่จะอายุ 32 ปี ในวันที่ 26 กันยายนนี้ ซึ่งดูจากสภาพร่างกายแล้วน่าจะเล่นได้อีก 2-3 ปีเป็นอย่างน้อย โดยหวดที่รับเงินจากแชมป์ ยูเอส โอเพน ครั้งนี้ 3.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 115.2 ล้านบาท) รวมโบนัส 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 32 ล้านบาท) กล่าวว่า “ฉันยังรู้สึกดีมากๆ และสภาพร่างกายยังฟิตเปรี๊ยะ สามารถเล่นทุกทัวร์นาเมนต์ทั้งประเภทหญิงเดี่ยวและหญิงคู่ โดยแชมป์ครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งรายการที่ฉันรู้สึกตื่นเต้นที่สุดครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้” ซึ่งก็เห็นได้จากหลากหลายแอ็กชันหลังชนะ อซาเรนกา

อย่างไรก็ตาม เซเรนา ถ่อมตนไม่อยากจะให้นำไปเทียบกับตำนานรุ่นพี่ทั้งหลาย “หลังจากนี้ถ้าจะไปเทียบกับ คริสตี หรือ มาร์ตินา ฉันว่าเร็วเกินไป เพราะยังคงห่างไกลมาก ฉันคิดว่าไม่จำเป็นที่ต้องไปเทียบกับใคร เพราะคุณรู้ตัวเองดีและพวกเธอยังเป็นยอดนักหวดที่ยิ่งใหญ่มาก”

พร้อมกันนี้ เซเรนา ยังเป็นผู้หญิงคนแรกที่ทำเงินฤดูกาลเดียว 9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 288 ล้านบาท) ต่อหนึ่งฤดูกาล ทำให้ยอดรวมตลอดอาชีพตอนนี้พุ่งทะลุ 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1,600 ล้านบาท) ซึ่งฤดูกาลนี้ยังเหลืออีก 6 รายการก่อนถึงศึกสุดท้าย ทีอีบี บีเอ็นพี บาริบาส์ ดับเบิลยูทีเอ แชมเปียนชิปส์ ณ อิสตันบลู ประเทศตุรกี ที่จะรวมมือ 1-8 ของโลกเพื่อชิงชัยเงินก้อนโตช่วงเดือนตุลาคมนี้ก่อนปิดซีซันอีกด้วย

ย้อนไป 14 ปีก่อนคือปี 1999 เมื่อครั้ง เซเรนา อายุ 17 ปี เธอก็สร้างประวัติศาสตร์ที่นี่เริ่มตั้งแต่รอบ 3 ที่ล้ม ไคลจ์สเตอร์ จากนั้นก็ไม่มีใครหยุดเธอได้กรุยทางชนะ โมนิกา เซเลส, ลินด์เซย์ ดาเวนพอร์ต และสุดท้าย มาร์ตินา ฮินกิส ในนัดชิง พร้อมคว้าแชมป์ แกรนด์ สแลม ครั้งแรก ซึ่งภาพวันนั้นยังคงไม่แตกต่างจากวันนี้แต่อย่างใด

ขณะที่ อซาเรนกา มือ 2 ของโลก ถึงกับหลั่งน้ำตากับความพ่ายแพ้ครั้งนี้ เพราะอกหักที่ ฟลัชชิง เมโดวส์ 2 ปีติด พร้อมกับหยุดตัวเลขแชมป์ แกรนด์ สแลม ไว้ที่ 2 รายการคือ ออสเตรเลียน โอเพน ปี 2012 และ 2013 โดยกล่าวว่า “เซเรนา คือแชมป์ตัวจริงและเธอรู้ว่าต้องทำอย่างไรถึงป้องกันแชมป์เอาไว้ได้ ฉันก็ทราบดีเหมือนกัน ดังนั้นการมาเจอกันของ 2 คนถือเป็นเรื่องที่ไม่ดีนัก สุดท้ายแล้วเธอเล่นได้เหนียวแน่นกว่าในวันนี้ รวมถึงมีสมาธิและคงเส้นคงวากว่า จึงสมควรแล้วกับตำแหน่งผู้ชนะ”

นักเทนนิสน้อยคนนักโดยเฉพาะฝ่ายหญิงที่ฟอร์มจะพุ่งช่วงอายุเลข 3 นำหน้าอย่าง เซเรนา ปี 2012 เธอส่งสัญญาณการกลับมาครองราชินีคอร์ตอีกครั้งด้วยการคว้าแชมป์ วิมเบิลดัน และ ยูเอส โอเพน รวมถึงเหรียญทอง โอลิมปิก ลอนดอน พร้อมปิดฤดูกาลด้วยมือ 1 ของโลก ดูแล้วไม่มีใครสามารถขึ้นมาต่อกรได้เลยทั้ง อซาเรนกา, มาเรีย ชาราโปวา และ อักเนียสกา รัดวานสกา ดังนั้นโมเมนตัมคงดำเนินต่อไปเช่นนี้จนกว่าเวลาแขวนแร็กเกตของหวดสาวจอมพลังจากสหรัฐฯ มาถึง เพียงแต่ว่าจะเมื่อไหร่เท่านั้นเอง
ดีใจตัวลอยหลังป้องแชมป์
อซาเรนกา ยังต้านไม่อยู่
ผู้พ่ายแพ้ร่ำไห้หลังเกม
กำลังโหลดความคิดเห็น