xs
xsm
sm
md
lg

ความรุนแรงในไทยลีก / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

ผมมีโอกาสได้ชมคลิปวิดีโอการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก คู่ระหว่าง สมุทรสงคราม เอฟซี กับ เชียงราย ยูไนเต็ด นัดที่เป็นปัญหากันเนื่องจากแข่งขันไปเพียง 65 นาที ก็ต้องยุติการแข่งขัน เนื่องจากมีแฟนฟุตบอลของเจ้าถิ่นไม่พอใจการทำหน้าที่ผู้ตัดสินของ ศรีโชติ ศรีเกิด จนเฮโลกันลงไปยังพื้นผิวสนามหมายเสิร์ฟ "สหบาทา" กันจนเป็นที่โกลาหล ภาพที่นำเสนอผ่านสื่อมวลชนทั้งโทรทัศน์ อินเตอร์เน็ต หรือสื่อสิ่งพิมพ์นั้นดูไม่ดี และตอกย้ำภาพลักษณ์ของฟุตบอลไทยว่าเต็มไปด้วยความรุนแรง ไม่ปลอดภัยต่อ ผู้ตัดสิน ที่ทำหน้าที่ในสนามแข่งขัน

ตัดกลับมาผมก็ได้รับรู้อีกว่าเกมการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก คู่ระหว่าง ราชบุรี มิตรผล เอฟซี กับ บางกอกกล๊าส เอฟซี ซึ่งแม้จะแข่งขันกันจบไปได้ แต่ก็เกิดเหตุการณ์วุ่นวายเมื่อผู้รักษาประตูของ "บีจี" กฤษณะ กลั่นกลิ่น ไปงัดกับ เฮนรี โจแอล ผู้เล่นต่างชาติของทีมเจ้าถิ่น ก่อนโดนไล่ออกทั้งคู่ แถมยังมีประหยัด บุญญา นักเตะ ราชบุรีฯ อีกคนที่ไปโวยกับผู้กำกับเส้นก็โดนใบแดงตามไปอีกราย และหลังจากนั้นยังมีแฟนบอลเมืองโอ่งไปไล่สาวหมัดใส่ทีมสตาฟฟ์ของ "บีจี" อีกต่างหาก โดยเกมคู่นี้เป็นการทำหน้าที่ของ ชัยยะ มหาปราบ ผู้ตัดสินที่เคยถูกยกให้เป็นมือ 1 ของไทย และปัจจุบัน ทำหน้าที่ในสนาม

มันช่วยไม่ได้เลยที่เราจะมองเห็นว่าปัญหาเหล่านี้เริ่มต้นมาจากความผิดพลาดเล็กบ้าง ใหญ่บ้างจากการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน ซึ่งหากมองด้วยใจเป็นกลาง จะเห็นว่าการทำหน้าที่ผู้ตัดสินในสนามฟุตบอลนั้นน่าเห็นใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะยากเหลือเกินที่จะทำให้ถูกใจกองเชียร์ทั้งสองฝ่ายที่ขนกันมาเต็มสนาม เคยไปนั่งพูดคุยกับกรรมการหลังจบการแข่งขันนัดเดือดนัดหนึ่ง ได้ความว่า เขาก็เหนื่อยเหมือนกัน แถมรายได้ก็น้อยกว่านักฟุตบอลทั้งสองทีม รายได้จากการทำหน้าที่แต่ละนัดแค่พันกว่าบาท (สมัยนั้น) แล้วยังโดนกดดันจากกองเชียร์อีก นอกจากนี้ผู้บริหารทีมที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่นบ้าง ระดับชาติบ้าง มันก็น่าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินไม่น้อย

ขณะที่เช้ามืดวันพุธที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา เกิดเรื่องราวไม่น่าเกิดขึ้นเลยเมื่อ "เปาหนอม" ถนอม บริคุต ผู้ตัดสินดีกรีฟีฟา ถูกมือปืนไล่ยิงที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ระหว่างการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ก่อนเดินทางไปทำหน้าที่ในฟุตบอลเมอร์เดกา คัพ ที่ประเทศมาเลเซีย โชคดีที่ไม่เสียชีวิต แค่บาดเจ็บรักษาตัวสักประมาณ 1 เดือนก็คงจะหาย แต่ที่แน่ๆ คือ หมดสิทธิ์ร่วมทำหน้าที่ในแดนเสือเหลือง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าสมใจใครบ้างหรือเปล่า

ส่วนประเด็นสังหารนั้น เกิดจากอะไร เป็นสิ่งที่หลายคนสงสัย ขณะที่จากการสรุปของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีหลายประเด็น แต่สิ่งที่กังวลคือ ไม่มีใครอยากให้เรื่องนี้เป็นเรื่องในวงการฟุตบอล เนื่องจากมันจะสะท้อนให้เห็นว่าที่เราเห็นแฟนบอลไล่ตะลุมบอนผู้ตัดสินว่าเลวร้ายแล้ว หากว่าการถือปืนไล่ยิงกันครั้งนี้เป็นเรื่องเดียวกันอีกก็ยืนยันได้ว่าฟุตบอลบ้านเราเต็มไปด้วยความรุนแรงจริง...
กำลังโหลดความคิดเห็น