xs
xsm
sm
md
lg

นักกอล์ฟผู้เข้าถึงธรรม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


บังเอิญได้เห็นภาพที่น่าชื่นใจมากๆ จากหนังสือพิมพ์วันนี้ (2 กย 56) เป็นภาพ “โปรกอล์ฟร่วมเสวนาธรรม”!! เห็นบรรดาโปรดัง นั่งหน้าสลอนบนเวที ฉากหลังเขียนว่า “โปรไทยสู่โลกแห่งธรรม” อีกภาพเป็น “กิจกรรมทำวัตร เช้า – เย็น“ของเพื่อนๆนักกอล์ฟทั้งรุ่นใหญ่ และรุ่นเล็ก เห็นแล้วปลื้มจริงๆ

อ่านเนื้อข่าวจึงทราบว่า เป็นโครงการที่จัดขึ้นโดย บิ๊กอ๊อด “คุณสุภชัย ธีระภุชงค์” กรรมการผู้จัดการ ”โภคีธรา กรุ๊ป” และเป็นเลขาธิการ “สถาบันโพธิคยา วิชชาลัย 980” เรียกชื่อโครงการเต็มๆ ว่า “โพธิคยา วิชชาลัย 980 นำโปรไทยสู่โลกแห่งธรรม” ที่จัดขึ้น ณ โรงแรมโซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท ในช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

“บิ๊กอ๊อด” มองว่า การปฏิบัติตนตามหลักธรรม สามารถนำมาปรับภาวะจิตใจ เพื่อพัฒนาเกม โดยเฉพาะกีฬากอล์ฟ พร้อมกับความเชื่อที่ว่า ทักษะของผู้เล่นไทยนั้น ไม่เป็นรองชาติใดในโลก หากควบคู่ไปกับการฝึกฝนที่ถูกต้อง ก็สามารถประสบความสำเร็จระดับสูงสุดได้ไม่ยาก

“ผมเห็นนักกอล์ฟไทยรุ่นใหม่ ที่มีความสามารถมากมาย แต่ยังขาดการควบคุมสติเมื่อตีเสียหรือสมาธิหลุด ทำให้เกมที่ตีดีมาตลอดทั้งวัน เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือทันที” …. “เมื่อมีสติและสมาธิ ทำให้เรารู้ถึงสิ่งต่างๆรอบตัวที่เป็นปัจจุบัน ไม่สับสนกับอดีต หรือกังวลกับอนาคต ไม่หลงในจิตวิทยาของคู่แข่ง รวมถึงสถานการณ์ที่เราควบคุมไม่ได้ เช่น เสียงเครื่องบิน เสียงชัตเตอร์กล้อง นักกอล์ฟต้องนำไปฝึกฝนและปฏิบัติจนเกิดผลสำเร็จ ซึ่งสามารถนำไปแนะนำสู่โปรกอล์ฟรุ่นใหม่ๆได้”

โครงการนี้ถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของไทย เช่น พรหม มีสวัสดิ์, กิรเดช อภิบาลรัตน์, ประหยัด มากแสง, ธรรมนูญ ศรีโรจน์, ชวลิต ผลาผล ฯลฯ เข้าร่วมกิจกรรม โดยเชื่อว่าจะสามารถนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในการแข่งขัน รวมถึงใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี

เรามาสำรวจทัศนคติของโปรดัง หลังเข้าโครงการกันดีกว่า :

พรหม มีสวัสดิ์ เจ้าของฉายา “โลมายักษ์” บอกเราว่า “สิ่งสำคัญของเกมกอล์ฟอยู่ที่สมาธิขณะแข่งขัน เช่น เมื่อเราหยิบพัตเตอร์ หรือ หัวไม้ในแต่ละครั้ง ต้องมีสติอยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด หากมัวกังวลว่าข้างหน้ามีน้ำ กลัวจะตีตกน้ำ ทำให้สมาธิหลุด และมีโอกาสผิดพลาดได้ง่ายขึ้น

“โปรอาร์ม” กิรเดช ขวัญใจชาวไทย “ตอนแรกแค่ตามเพื่อนมาแบบไม่ได้คาดหวังอะไร แต่สิ่งที่เหลือเชื่อคือหลังจบโครงการครั้งแรก เมื่อ 2 ปีก่อน ผมสามารถคว้าแชมป์รายการแรกได้ในศึก เซล โอเพ่น โดยเอาชนะนักกอล์ฟจากบังคลาเทศได้ ในปี 2011”

ปิดท้ายที่พี่ใหญ่ในวงการ “โปรหมาย” ประหยัด ที่กวาดแชมป์ไปแล้ว 6 รายการในซีซั่นนี้ ยืนยันอีกแรงว่า “หลักธรรมช่วยให้เกมกีฬาดีขึ้นจริง ตั้งสติก่อนเดินขึ้นแท่นทีออฟในหลุมแรกของวัน รวมถึงการตั้งสติให้ดีก่อนพัตต์ โดยต้องตัดเรื่องของสกอร์หรือเงินรางวัลจากการเล่นนี้ออกไปให้หมด” ก้านเหล็กวัย 47 ปี กล่าวทิ้งท้าย
กำลังโหลดความคิดเห็น