xs
xsm
sm
md
lg

CTS โรคกวนโอ๊ย! นักกอล์ฟ (ต่อ)

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


อาการชานิ้วมือ ของคุณ Smith ที่เป็นสาเหตุให้กินเงินเพื่อนรอบวงอย่างช่วยไม่ได้ ตามที่คุณโอดครวญมานั้นคือ อาการของโรงพังผืดรัดที่ข้อมือ หรือกลุ่มอาการเส้นประสาทถูกกดทับบริเวณข้อมือ (Carpal Tunnel Syndrome) นั่นเอง อาการ CTS นี้มักเป็นกับนักกอล์ฟมือใหม่ จำได้ว่าคุณอาร์ท บีกินเนอร์ ก็เคยมีอาการ และปรึกษาเข้ามาเมื่อ 2 ปีก่อน สาเหตุเกิดจากการจับกริ้พแน่นจนเกินไป หรือพยายามใช้มือตีลูกแทนที่จะสวิงผ่าน

สาเหตุดังกล่าวนี้ทำให้ข้อมือบวมอักเสบ เกิดความดันเพิ่มขึ้นในบริเวณช่องอุโมงค์บริเวณข้อมือ (Carpal tunnel) ซึ่งมีเส้นเอ็นประสาททอดผ่านเข้าไปในอุโมงค์นี้ โดยเฉพาะเส้นประสาท มีเดียน (Median nerve) ซึ่งไปเลี้ยง 3 นิ้ว คือ นิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ และนิ้วกลาง ทำให้เกิดอาการชา และปวดแสบปวดร้อนของ 3 นี้วนี้ มักปวดมากตอนกลางคืน อาจมีอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อมือทำให้หยิบจับของหล่นจากมือได้ ถ้าปล่อยไว้นานจะพบกล้ามเนื้อบริเวณเนินฐานโคนนิ้วหัวแม่มือ (Thenar muscle) จะฝ่อลีบลง

ถ้ามีอาการนักกอล์ฟควรรีบไปพบแพทย์เสียแต่เนิ่นๆ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างทันท่วงที แพทย์จะทำการตรวจโดยการใช้นิ้วกลางเคาะบริเวณข้อมือในท่าหงายมือ จะมีอาการเสียวแปล๊บไปที่ปลายนิ้วทั้ง 3 ดังกล่าว (Tinel's sign) และเมื่อให้งอข้อมือเต็มที่ค้างไว้ประมาณ 60 วินาที จะมีอาการมากขึ้น (Phalen's test) และอาจยืนยันการวินิจฉัยโดยการตรวจกล้ามเนื้อและเส้นประสาทด้วยไฟฟ้า (Electrodiagnosis) ซึ่งสามารถบอกความรุนแรงของการบาดเจ็บของเส้นประสาทได้ด้วย

การรักษาขึ้นอยู่กับอาการและความรุนแรงของโรค ซึ่งมี 2 แนวทางคือ การรักษาโดยไม่ผ่าตัด และการรักษาโดยการผ่าตัด

การรักษาโดยไม่ผ่าตัดประกอบด้วย
1. การรักษาโดยการใช้ยา ได้แก่ ยาต้านการอักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) ยาแก้ปวด ลดบวม วิตามินบีเข้มข้น เพื่อบำรุงปลายประสาท นอกจากนี้แพทย์อาจพิจารณาฉีดสเตียรอยด์เข้าไปในอุโมงค์ เพื่อลดการอักเสบถ้าจำเป็น
2. การรักษาด้วยวิธีทางกายภาพ ได้แก่การทำอัลตร้าซาวนด์ การประคบเย็น ร้อน เป็นต้น
3. การสวมอุปกรณ์ประคองข้อมือ เพื่อลดการเคลื่อนไหวของข้อมือให้น้อยลง

การรักษาโดยการผ่าตัด
จะทำการผ่าตัดเมื่อทำการรักษาวิธีอื่นไม่ได้ผล หรือผู้ป่วยมีอาการมากจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน แพทย์จะผ่าบริเวณข้อมือ เพื่อเข้าไปเปิดอุโมงค์โดยการเลาะ Transverse Carpal Ligament ออกเพื่อ Release Pressure ที่กด Median Nerve อยู่ โดยไม่ไปตัดถูกมันเข้า โดยแพทย์จะนัดมาตัดไหมประมาณ 10-14 วัน

การป้องกันสำหรับนักกอล์ฟมือใหม่ ขอแนะนำให้ใส่ใจกับบทเรียนแรกของกีฬากอล์ฟ คือ"การจับกริ้พที่ถูกต้อง" ให้มากๆนะครับ จะได้ไม่เบื่อเกมกอล์ฟตั้งแต่แรก
กำลังโหลดความคิดเห็น