xs
xsm
sm
md
lg

เหตุเพราะสวิงสุดแรงเกิด!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


“เป็นเพราะผมกะจะตีลูกให้ไกลสุดๆ ก็เลยสวิงอัดเต็มแรง แล้วรู้สึกเหมือนถูกฟ้าผ่า เมื่อหน้าไม้ลงหลังลูกเต็มๆ ไม้ไม่หักหรอก แต่หลังผมแทบหัก มันรู้สึกเสียวแปลบเหมือนถูกไฟช็อต จากเอวแล่นผ่านสะโพกลงไปขาซ้าย สุดขาเลย ผมล้มทั้งยืนเลยครับ ขอบคุณหมอมากที่ช่วยดูแล แต่อยากให้คุณหมอช่วยอธิบายอาการที่ผมเป็นหน่อยครับ” “อ๋อ ได้เลยครับ”

ก่อนอื่นมารู้จักอาการปวดกันก่อน อาการปวดทั่วๆไปนั้นมักเกิดจากการบาดเจ็บที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย อาการปวดนี้เป็นกลไกการป้องกันอย่างหนึ่งของเรา ช่วยให้เราหลีกเลี่ยงภาวะที่อันตราย และป้องกันส่วนที่บาดเจ็บนั้นระหว่างฟื้นตัว อาการปวดนี้จะหายไป เมื่อร่างกายส่วนนั้น หายหรือทุเลาจากการบาดเจ็บ

แต่อาการปวดหลัง ที่มีการปวดร้าวของเส้นประสาทขาร่วมด้วยนั้น มักเกิดจากการที่หมอนรองกระดูกสันหลังส่วนเอว ถูกดันให้เคลื่อนออกมา เบียดหรือกดทับที่รากประสาทขา เส้นใดเส้นหนึ่ง

อาการปวดของเส้นประสาท เป็นอาการปวดเรื้อรังชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นผลมาจากการทำลายเส้นประสาท ซึ่งปกติเส้นประสาทก็จะทำหน้าที่รับความรู้สึกเจ็บปวดและอาการชา นอกเหนือจากการสั่งงานกล้ามเนื้อ อาการปวดของเส้นประสาทไม่ใช่กลไกการป้องกันร่างกาย แต่จะทำให้เกิดความไม่สบายอย่างรุนแรง

ลักษณะของการปวดเส้นประสาทมีหลายแบบ เช่น ปวดแสบปวดร้อน (Burning) ปวดเหมือนถูกไฟช็อต (Electric Shocks) ปวดแปลบปลายคล้ายเข็มตำ (Pins and needles) อาการซู่ซ่าเหมือนเป็นเหน็บ หรือมีแมลงไต่ (Tingling / Crawing ants) หรือปวดเย็นเหมือนถูกน้ำแข็ง (Painfull cold) การอธิบายลักษณะของอาการปวดเส้นประสาทเหล่านี้ จะช่วยให้แพทย์สามารถวินิจฉัยและรักษาได้อย่างถูกต้อง

การรักษาอาการปวดของเส้นประสาทนั้น ยาแก้ปวดที่ใช้ทั่วๆไปมักไม่ค่อยได้ผล ต้องใช้ยาสำหรับรักษาอาการปวดของเส้นประสาทโดยเฉพาะ ซึ่งมีประสิทธิภาพและปลอดภัย โดยยาที่แตกต่างกันจะเหมาะกับผู้ป่วยที่ต่างกันแต่ละราย นอกจากยาดังกล่าวแล้ว ยังมีทางเลือกอื่นๆด้วย เช่น

-การทำกายภาพบำบัด (การยืด การนวด และการออกกำลังกายเบาๆ เพื่อเพิ่มความแข็งแรง)
-การฝังเข็ม ช่วยลดอาการปวด
-การรักษาโดยการใช้เครื่องมือ (เครื่องกระตุ้นเส้นประสาทด้วยไฟฟ้า)
-การรักษาทางจิตวิทยา (การผ่อนคลาย และการใช้เทคนิคอื่นๆ ที่ช่วยบรรเทาอาการปวด)

“เนิบๆไว้ ปลอดภัยกว่าครับ โดยเฉพาะนักกอล์ฟ สว. อย่างพวกเรา อย่าริไป “ตีเบ่ง” เหมือนพวกหนุ่มๆเขาเลย “สั้นแต่ตรง” น่าจะดีกว่านะครับ”
กำลังโหลดความคิดเห็น