xs
xsm
sm
md
lg

CTS โรคกวนโอ๊ย! นักกอล์ฟ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เดือนสิงหาคมนี้คงจะเป็นเดือนที่ชุ่มฉ่ำจนถึงขั้นเฉอะแฉะสำหรับนักกอล์ฟ เพราะเข้าพรรษาย่างเข้าสู่ฤดูฝนเต็มตัวแล้ว แต่อุณหภูมิการเมืองคงจะร้อนระอุแน่ๆ สัปดาห์นี้เราหาเรื่องเบาๆมาคุยกันดีกว่า จะได้ไม่ต้องครั่นเนื้อครั่นตัวหนาวๆร้อนๆ เหมือนจะเป็นไข้ไปกับเขาด้วย คอยดูท่าทีกันไปก่อนดีกว่า

เมื่อวันอังคารที่แล้ว คุณ Smith Mangmeetakun ได้กรุณาเมลมาถาม เกี่ยวกับโรคพังผืดรัดข้อมือ

“ปัจจุบันผมมีอาการชาที่ปลายนิ้วนางด้านที่ติดกับนิ้วกลางมา 3-4 เดือน …ได้ทำการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ปรากฏว่ามีพังผืดรัดที่ข้อมือซ้ายระดับ mild …คุณหมอบอกว่าไม่ต้องทำการผ่าตัดเพราะอาการยังไม่มาก ให้ทานยานิวรอนติน และเมทิลโคบอลไปก่อน …ทุกวันนี้ก็ใช้ข้อมือได้เกือบปกติ ยกเว้นจะมีอาการชาดังกล่าว เวลายกอุปกรณ์tablet เพื่ออ่านเว็บนานๆ”

คุณ Smith ถามว่า “จะทำยังไงดี? รอดูอาการไปเรื่อยๆ หรือควรผ่าตัดดี”

หมอเกือบจะหลวมตัวแนะนำให้ คุณ Smith รักษาด้วยวิธี….ไปแล้ว แต่พอได้อ่านปล. ของคุณแล้ว คิดว่าปล่อยให้คุณเป็นอย่างนี้ไปจะดีกว่า…เดี๋ยวเกิดหายแล้วมือตก ถูกเพื่อนกินขึ้นมา แล้วจะมาโทษกัน!!

“ปล. ด้วยสาเหตุนี้ทำให้ไม่สามารถฝึกซ้อมกอล์ฟได้เต็มที่ ทำได้เพียงฝึกซ้อมเบาๆ กับออกรอบครับ (แต่เพื่อน ๆ ชอบบ่นว่า มือเจ็บทำไมกินเงินเพื่อนรอบวง แต่ก็ไม่รู้จะอธิบายยังไงให้เพื่อนเข้าใจ)”

ว่าเข้านั่น…สมน้ำหน้าจริงๆ คุณ Smith นี่!!!

แต่เมื่อมาใครครวญดูแล้ว อาจจะเป็นอย่างที่คุณคุยก็ได้ เพราะโรคนี้ถ้าคุณใช้มือซ้ายกำไม้แน่นเกินไป อาจจะทำให้เกิดอาการปวดและชามากขึ้นได้ คุณจึงผ่อนลงมา กำกริปได้ลงตัวพอดี จึงได้ผลที่เพื่อนร่วมก๊วนไม่พอใจนัก แต่เพื่อนนักกอล์ฟอย่าเข้าใจว่า หมอเชียร์ให้เป็นโรคนี้นะครับ! เพราะจะไม่โชคดีอย่าง คุณ Smith ทุกคนหรอก เผลอๆ เป็นมาก อาจต้องผ่าตัด ทำให้ต้องหยุดเล่นกอล์ฟไปอีกนาน

โรคที่ คุณ Smith เป็นนั้น เรียกว่า “กลุ่มอาการเส้นประสาทถูกกดทับบริเวณข้อมือ” มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Carpal Tunnel Syndrome (CTS) อาจเกิดขึ้นกับนักกอล์ฟมือใหม่ ช่วงที่ซ้อมหนักในตอนหัดเล่นใหม่ๆ จนบางคนมือชา และบวมโป เหตุเพราะอยากจะเป็นมือโปรเร็วๆ จึงไม่บันยะบันยัง เพราะเกิดมันส์ในอารมณ์ขึ้นมา

นี่เพราะ อินไปกับลีลาของ คุณ Smith เลยเผลอพล่ามไปจนหมดพื้นที่ ถือเป็นอารัมภบทก็แล้วกันนะครับ เอาไว้อาทิตย์หน้าค่อยมาเรียนรู้เรื่องของ CTS กันเต็มๆดีกว่า
กำลังโหลดความคิดเห็น