xs
xsm
sm
md
lg

“น้องเล็ก” แกร่ง ประเดิมหยิบทองชิงแชมป์โลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

น้องเล็ก ประเดิมคว้าทองแรกให้จอมเตะไทย
“น้องเล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ จอมเตะเทควันโดของไทย โชว์ฟอร์มเยี่ยม ประเดิมคว้าเหรียญทองแรกให้ทัพเทควันโดไทย หลังโค่นสาวจอร์แดนขาดลอย 13-0 คะแนน ในศึกเทควันโดชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเม็กซิโก เมื่อคืนวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตามวันและเวลาท้องถิ่น นับเป็นนักเทควันโดไทยรายที่ 3 ที่ทำได้

นายปรีชา ต่อตระกูล อุปนายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย รายงานการแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์โลก รายการ “ดับเบิลยูทีเอฟ เวิลด์ เทควันโดแชมเปียนชิป 2013” ที่เมืองพับลา ประเทศเม็กซิโก เมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย มีนักกีฬาจากทั่วโลกเข้าร่วมชิงชัยมากกว่า 100 ประเทศ โดยการแข่งขันวันนี้มีนักกีฬาไทยลงชิงชัย 2 รุ่น คือ รุ่นไลต์เวต 74 กก.ชาย พีระเทพ ศิลาอ่อน และรุ่นฟลายเวต 49 กก.หญิง “เล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ เจ้าของเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่ ประเทศอังกฤษ

เริ่มจากรุ่น 49 กก.หญิง มีนักกีฬาเข้าร่วมการชิงชัยถึง 48 ประเทศ ทั้งนี้ “น้องเล็ก” ชนาธิป ถูกจัดเป็นมือวางอันดับ 2 ในสายล่าง รอบแรกไม่ต้องออกแรงชนะผ่าน, รอบสองเอาชนะ ซูรา มูชามโบคาซี จากรวันดา ไปแบบไม่ครบยก 2 ด้วยสกอร์ 16-4 คะแนน, มาถึงรอบสาม จอมเตะสาวไทย ยังมีทีเด็ดเตะชนะช่วงท้ายเกมพิชิต ซุน ไฮ หนิง จาก ไทเป ไป 11-9 คะแนน ทะลุเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้าย เจอศึกหนักชน ยิลดีเรียม รุกกิเย จาก ตุรกี เกมคู่นี้ ต้องสู้กันอย่างสูสี หมด 3 ยกสกอร์เสมอกัน 4-4 คะแนน ต้องมาดวลซัดเดิลเดต ก่อนที่ “น้องเล็ก” ชิงจังหวะเฉือนเอาชนะไป 5-4 คะแนน

เข้าสู่รอบรอบรองชนะเลิศ ชนาธิป ผ่านเข้าไปพบกับ ยาเนีย อเกียเร จาก คิวบา ซึ่งจอมเตะไทย โชว์เพลงเตะได้เหนือกว่าตั้งแต่ยกแรก เป็นฝ่ายไล่ต้อนเอาชนะไปแบบไม่ครบยก 3 ขาดลอย 14-2 คะแนน ทะลุสู่รอบชิงชนะเลิศพบ ดานา ตูราน ชาวจอร์แดน โดยเกมนี้ ชนาธิป ออกอาวุธได้ดุดันกว่า เน้นเตะศีรษะเป็นหลักจนคู่แข่งต้านไม่ไหว ทำให้ จอมเตะไทย เอาชนะแบบไม่ครบยก 2 ด้วยสกอร์ 13-0 คะแนน คว้าเหรียญทองไปครอง นับว่าเป็นแชมป์เทควันโดโลกคนไทยคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ต่อจาก “จูนใหญ่” รังสิญา นิสัยสม รุ่นไลต์เวต 62 กก.และ “เจ้าแม็ก” ชัชวาล ขาวละออ รุ่นฟินเวต 54 กก.ที่เคยคว้าเหรียญทองเทควันโดโลกมาได้ในปี 2011 ที่เมืองกองจู ประเทศเกาหลีใต้ เหรียญเงิน คิวบา และเหรียญทองแดง ยิลดีเรียม รุกกิเย จาก ตุรกี กับ ลูซิจา ซานีโนวิค ของโคลอมเบีย

ขณะที่รุ่น 74 กก.ชาย พีระเทพ ศิลาอ่อน รอบแรกชนะ เฟอร์นานโด การ์เซีย จาก อาร์เจนตินา ขาดลอย 18-5 แต่มารอบสอง รูเบน ริชาร์ด จาก อังกฤษ ซึ่งเกมนี้ จอมเตะไทยแพ้ไปอย่างค้านสายตา 8-11 คะแนน ตกรอบสองทันที เหรียญทอง เม็กซิโก เหรียญเงิน รัสเซีย และเหรียญทองแดง เกาหลีใต้ กับ ตูนิเซีย

หลังคว้าแชมป์ ชนาธิป ได้กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่สามารถคว้าแชมป์โลกได้ มันเป็นรายการที่ใฝ่ฝันมานานแล้วและอยากเป็นผู้ชนะมากที่สุด ที่ผ่านมาตนตั้งใจฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อวันนี้ และทุกอย่างมันก็เกิดขึ้นจริง ต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ในสมาคมเทควันโดฯ รวมทั้งโค้ช เช ยอง ซอก ที่ให้โอกาสตนได้มาแข่งขันรายการนี้ เพราะก่อนหน้านี้มีปัญหาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อต้นขา แต่ก็พยายามประคองตัวเองมาถึงจุดนี้ได้ ที่สำคัญต้องขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมายังตัวเอง และจะมุ่งมั่นทำผลงานในระดับนานาชาติให้ดีที่สุด

ด้าน “บิ๊กชา” นายปรีชา เปิดเผยว่า หลังจาก ชนาธิป กลับมาจากโอลิมปิก ทำได้แค่เหรียญทองแดง พวกเราทุกคนเสียใจมาก โดยเฉพาะ น้องเล็ก ที่เครียดมากพอสมควร ตั้งแต่แพ้รอบรองชนะเลิศแล้ว ทั้งที่มีคะแนนนำคู่แข่งอยู่มาก แต่ประมาทไปนิดเดียวจึงพลาดท่า จากนั้นมา ชนาธิป ตั้งใจฝึกซ้อมเต็มที่ จนสามารถคว้าแชมป์ ยูเอส โอเพ่น ที่อเมริกา และเธอก็ยังไม่ละความพยายามที่จะเป็นแชมป์โลกให้ได้ ตามเป้าหมายที่สมาคมวางไว้คือ 1 เหรียญทอง ทุกคนดีใจมาก วันนี้เราถือว่าทำผลงานได้ตามเป้าที่วางไว้แล้ว ทำให้ทุกคนลดความกดดันได้เยอะ จากนักกีฬา 4 คนที่เราแข่งขันไปแล้วได้มา 1 เหรียญทอง เป็นอันดับ 3 ของโลกในตอนนี้ ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว ส่วนตัวเชื่อว่า เหรียญที่เหลือต่อจากนี้ไปคือโบนัสของทุกคน
กำลังโหลดความคิดเห็น