xs
xsm
sm
md
lg

เทควันโดใกล้บรรจุกีฬากองทัพไทย รู้ผล มิ.ย.นี้

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ปรีชา ต่อตระกูล
เทควันโดใกล้บรรจุเข้าในกีฬา 4 เหล่าทัพ หลัง “บิ๊กชา” ปรีชา ต่อตระกูล อุปนายกสมาคมเทควันโดไทย เตรียมดันสุดตัวกลางเดือน มิ.ย.นี้ พร้อมกับเจรจากับผู้บริหารระดับสูง เพื่อเป็นกีฬาสาธิตไปก่อน พร้อมให้การช่วยเหลืองบประมาณต่างๆ เต็มที่

นายปรีชา ต่อตระกูล อุปนายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมได้มีแนวทางนโยบายผลักดันให้กีฬาเทควันโดเข้าไปบรรจุในการแข่งขันกีฬาของนักเรียนเหล่าทั้ง 4 เหล่าทัพ นั่นก็คือ นักเรียนนายร้อย, นักเรียนนายเรือ, นักเรียนนายเรืออากาศ และ นักเรียนนายร้อยตำรวจ มานานพอสมควรแล้ว โดยได้เชิญข้าราชการระดับสูงในกองทัพเรือ มานั่งตำแหน่งอุปนายกสมาคม เพื่อช่วยระดมสมองและความคิด ส่งเสริมผลักดันให้กีฬาชนิดนี้เข้าไปสู่เป้าหมายดังกล่าวให้ได้ เนื่องจากคุณสมบัติเฉพาะตัวของ ทหาร, ตำรวจ, ทหารเรือ และ ทหารอากาศ เกี่ยวกับความขยันอดทนและมีระเบียบวินัยที่ดีเยี่ยม เหมาะกับการเป็นนักกีฬาเทควันโดอย่างยิ่ง

ล่าสุดช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้ตนจะเข้าไปพบกับข้าราชการระดับสูงทั้ง 4 เหล่าทัพ เพื่อพรีเซนต์ถึงที่มาที่ไปของกีฬาชนิดนี้ให้ทุกคนได้รับทราบว่า มีข้อดีและอัตลักษณ์เฉพาะอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะการต่อยอดไปสู่การแข่งขันกีฬาทหารโลกในอนาคต ที่มีการบรรจุกีฬาเทควันโดเข้าไปแล้ว หากทุกอย่างได้ข้อสรุปลงตัววันดังกล่าว ในปีนี้อาจจะผลักดันให้เป็นกีฬาสาธิตไปก่อนก็ได้ จากนั้นในปีถัดไปค่อยบรรจุอย่างเป็นทางการ ซึ่งเวลานี้มีแค่ 4 ชนิดกีฬาเท่านั้นเอง คือ รักบี้ฟุตบอล, บาสเกตบอล, กรีฑา และ ฟุตบอล โดยสมาคมจะให้ความร่วมมือในทุกๆด้าน ทั้งอุปกรณ์การแข่งขัน และงบประมาณที่เหมาะสม รวมไปถึงตัวบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถมาถ่ายทอดวิชาความรู้ให้เต็มที่

อุปนายกสมาคมเทควันโดไทย ยังกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามเวลานี้สมาคมได้นำให้ 2 จอมเตะฝีมือดี ประกอบด้วย “เจ้าแม็ก” ชัชวาล ขาวละออ อดีตแชมป์โลก และ เหรียญทองเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่จีน รับราชการเป็นทหารเรือ กับ “น้องเล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ เหรียญทองแดงกีฬาโอลิมปิก สมัครเป็นทหารอากาศเรียบร้อยแล้ว เชื่อว่า อนาคตจากนี้ไปจะต้องมีรุ่นน้องจอมเตะทีมชาติเจริญรอยตามอีกเพียบ เนื่องจากทุกคนต้องการความมั่นคงของชีวิตและรู้ดีว่า อาชีพนี้มีความมั่นคงมากน้อยแค่ไหน ที่สำคัญไปกว่านั้นหากนักเทควันโดทีมชาติรับราชการไปด้วย หลังปลดระวางก็สามารถใช้วิชาความรู้ต่างๆที่ตัวเองมีมาพัฒนาหน่วยงานในสังกัดได้อีกด้วย ทั้งนี้ในหลายประเทศอาทิ จีน, เกาหลีใต้, อิหร่าน และ คาซัคสถาน ก็ให้โอกาสนักเทควันโดของตัวเองเป็นทหารตำรวจกันได้แบบสมัครใจ จึงอยากให้บ้านเราน่าจะลองทำดูบ้าง ซึ่งมันจะส่งผลให้จำนวนประชากรคนเล่นเทควันโดมากยิ่งขึ้น

“วันที่ 18 มิ.ย.นี้ ผมจะเข้าไปพูดคุยกับผู้บริหารระดับสูงทั้ง 4 เหล่าทัพ เพื่อแสดงให้เห็นความตั้งใจจริงของสมาคมที่อยากผลักดันให้กีฬาชนิดนี้เกิดขึ้นในกองทัพไทย เพราะระเบียบวินัยและควงามอดทนของข้าราชการอาชีพนี้ มีความเหมาะสมกับกีฬาเทควันโดเป็นอย่างยิ่ง หนำซ้ำเรายังจะได้นักกีฬาดีๆจากกองทัพเข้ามาสู่ทีมชาติมากกว่าเดิม ขณะที่ตัวนักกีฬาเองก็ไม่ต้องกังวลเรื่องอนาคตเลยว่า หากเลิกเล่นเทควันโดแล้วจะตกงาน แต่มีหน่วยงานราชการเหล่านี้คอยดูแลอยู่ แถมยังจะเสริมสร้างให้กองทัพมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เพราะกีฬาชนิดนี้สอนให้ทุกคนเป็นคนดีเสียสละ และเชื่อฟังผู้บังคับบัญชาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว” นายปรีชา กล่าวทิ้งท้าย
กำลังโหลดความคิดเห็น