xs
xsm
sm
md
lg

“เมโลโชว์” ไม่เวิร์ก / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

ศึกเอ็นบีเอ (NBA) เพลย์ออฟฤดูกาลนี้เป็นบทพิสูจน์ให้เห็นว่า “ทีมเวิร์ก” ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบาสเกตบอล กีฬาที่ไม่เล่นกันเพียงคนเดียว จึงไม่น่าแปลกใจว่าเหตุใด คาร์เมโล แอนโธนีย์ ถึงเข็น นิวยอร์ก นิกส์ ไม่ขึ้นเมื่อเจอ อินเดียนา เพเซอร์ส ขณะที่ เควิน ดูแรนท์ อยู่ในสถานการณ์บีบบังคับให้ขึ้นมานำทัพ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ ต่อกร “พญาหมี” เมมฟิส กริซลีย์ส แต่เพียงผู้เดียว ในเมื่อไม่มีคู่หูอย่าง รัสเซลล์ เวสต์บรูก ยืนเคียงข้าง

ก่อนเข้าสู่ช่วงปลายสัปดาห์นี้ แฟนยัดห่วงคงเริ่มเห็นเค้าลางกันแล้วว่า 4 ทีมที่จะเข้าชิงแชมป์สายมีใครกันบ้าง เริ่มจากฝั่งตะวันออก ซึ่งรู้สึกเสียดายความพยายามของ ชิคาโก บูลส์ ที่แม้ขาดหัวใจสำคัญอย่าง เดอร์ริค โรส แต่อุตส่าห์บุกไปช็อก ไมอามี ฮีต เปิดหัวซีรีส์รอบสอง ทว่าด้วยสังขารที่ไม่เอื้อ เคิร์ก ไฮน์ริช การ์ดตัวคุมบอลบาดเจ็บ โยอาคิม โนอาห์ เซ็นเตอร์จอมขยันก็ไม่เต็มร้อย แถม ลูออล เดง ยังมาป่วย งานนี้พลัง “คริปโตไนท์” ดันมาหมดฤทธิ์สำหรับ เนต โรบินสัน เสียอีก “กระทิงเปลี่ยว” จนปัญญาจริงๆ ในการพลิกล็อกโค่นแชมป์เก่า

ซึ่งคู่ชิงอีสต์เทิร์นของฮีต ไม่น่าหนี เพเซอร์ส นอกจากขึ้นนำซีรีส์ 3-1 ความร้าวฉานเริ่มมีให้เห็นในทีมนิกส์ เมื่อ ทายสัน แชนด์เลอร์ จอมเก๋าวิจารณ์เกมบุกที่ทุกอย่างขึ้นกับ “เมโลแมน” คนเดียว มาเจอคู่แข่งที่เหนียว การเล่นในลักษณะ “วันแมนโชว์” จึงไม่เวิร์กเหมือนซีรีส์รอบแรกที่โค่น บอสตัน เซลติกส์ ก็ในเมื่อ แฟรงค์ โวเกล เฮดโค้ชอินดี้วางให้ พอล จอร์จ ดีกรีผู้เล่นพัฒนาฝีมือยอดเยี่ยมแห่งปี กับทางด้าน เดวิด เวสต์ ฟอร์เวิร์ดจอมเก๋าช่วยกันดูแล แอนโธนีย์ เป็นอย่างดี เกิดทะลุไปได้ยังมียักษ์ปักหลั่นอย่าง รอย ฮิบเบิร์ต ยืนจังก้ารออยู่อีก

อันที่จริงเมื่อโดน “ดับเบิลทีม” นั่นหมายความว่ามีเพื่อนเปิดว่างอยู่ ทว่า “เมโล” มักเลือกฝืนยิงเองบ่อยครั้ง แทนที่จะแอสซิสต์ให้ แชนด์เลอร์ หรือ เคนยอน มาร์ติน ขึ้นห่วง หรือดีดออกนอกให้ เรย์มอนด์ เฟลตัน กับ อิมาน ชัมเพิร์ต ส่องไกล ส่วน เจ.อาร์.สมิธ เป็นการ์ดประเภท “ซูเปอร์ซับ” ตั้งแต่สมัยเล่นให้ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ แต่ก็เข้าข่าย “วันแมนโชว์” น่าเสียดายทีมดังแห่งนิวยอร์กจริงๆ ถ้าต้องหยุดเส้นทางแค่รอบตัดเชือก เพราะหลายคนรอดูการปะทะกันระหว่าง แอนโธนีย์ กับ “คิงเจมส์” ซึ่งหาก “เมโล” ลดเรื่องความเห็นแก่ตัวลงไป เรียนรู้ในสิ่งที่ เลอบรอน เจมส์ กำลังรังสรรค์สร้างให้ ฮีต ครบเครื่องเรื่องต้มยำ โอกาสลุ้นสัมผัสแชมป์ NBA คงแวะมาเยี่ยมเยียนบ้าง แต่ถ้ายังรั้นต่อไป น่าเสียดายที่เขาส่อเข้าตำรา “ราชันไร้บัลลังก์”

ข้ามไปทางฟากตะวันตก เควิน ดูแรนท์ เอ่ยปากครวญคิดถึง รัสเซลล์ เวสต์บรูก ยิ่งนัก การมีการ์ดคู่หูเคียงกายไม่ได้การันตีว่า โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ จะพลิกสยบ เมมฟิส กริซลีย์ส แต่ถ้า เวสต์บรูก อยู่ในสนาม รองแชมป์เก่าคงสู้กับ “พญาหมี” ได้ดีกว่าที่เป็นอยู่ (ตามหลัง 1-3 เกม) ทางเลือกในเกมบุก “โอเคซี” บีบรัดเกินไป เกมๆ หนึ่ง “เคดี” ต้องชู้ตเยอะ เปอร์เซ็นต์แม่นก็น้อยลง เจอประกบสองโดนซ้อนบ่อยครั้ง น่าเสียดาย เซิร์จ อิบากา มาคิดเล่นรุกเร้าช้าไป ขณะที่แบ็กคอร์ตอย่าง ธาโบ เซโฟโลชา ช่วยทีมไม่ดีเท่าที่ควร เรจจี แจ็คสัน ประสบการณ์ยังน้อย เควิน มาร์ติน ก็มาแค่วูบวาบ ทำให้สื่อมะกันจี้การตัดสินใจของ แซม เพรสติ ผู้จัดการทั่วไปว่าผิดพลาดหรือไม่กับการเลือกให้สัญญากับ “แอร์คองโก” อิบากา ก่อน ที่สุดแล้วก็ต้องปล่อย เจมส์ ฮาร์เดน ออกไป

โดยคู่ชิงเวสต์เทิร์น คอนเฟอเรนซ์ ดูเหมือน ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส จับจ้องสิทธิ์ไว้กลายๆ จากการนำ โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส 3-2 ทรงเกมในซีรีส์นี้ เกร็ก โพโพวิช กวนส่วนผสมได้ดีกว่า มาร์ค แจ็คสัน กุนซือ “นักรบ” ด้วยสภาพของ แอนดรูว์ โบกัต เซ็นเตอร์ออสซีไม่สามารถข่มวงในกระดูกขัดมันอย่าง ทิม ดันแคน ได้หรอก ขณะที่ โทนี พาร์เกอร์ ใช้ความครบเครื่องดับซ่า สตีเฟน เคอร์รี ซึ่งก็น่าเสียดายที่ เคอร์รี ดันมาไม่สมบูรณ์ในช่วงเข้าด้ายเข้าเข็ม อย่างไรก็ดี วอร์ริเออร์ส ทีมนี้ดูมีอนาคต พวกดาวรุ่งอย่าง แฮร์ริสัน บาร์นส, เคลย์ ธอมป์สัน เป็นเสาหลักของแฟรนไชส์ได้อีกนาน โดยมีพวกประสบการณ์อย่าง เดวิด ลี, ริชาร์ด เจฟเฟอร์สัน หรือว่า คาร์ล แลนดรี คอยเป็นพี่เลี้ยง ส่วน สเปอร์ส ถ้าได้เข้าชิงกับ กริซซ์ บอกได้คำเดียวว่าอร่อยเหาะแน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น