xs
xsm
sm
md
lg

ACL ไม่ใช่แค่แข่งเอาฮา / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

หลายคนไม่ได้คาดหวังว่า ทีมสโมสรฟุตบอลของไทยจะมีโอกาสไปไกลถึงขนาดเข้ารอบ น็อคเอ๊าท์ ในถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก กับเขา จึงไม่ได้เตรียมที่เตรียมทางเผื่อเอาไว้ ดังนั้นเมื่อ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด หนึ่งในตัวแทนของไทยดันทะลึ่งหลุดรอดผ่านเข้าไปอย่างนี้ โปรแกรมการแข่งขันที่ทำกันแบบผิดหลักการบริหารของมืออาชีพจึงต้องถูกหยิบขึ้นมากล่าวตำหนิ

ผมว่าการขับเคลื่อนต่างๆ ของบุคคลในระดับบริหารของ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย หรือ บริษัท ไทย พรีเมียร์ ลีก นอกจากจะต้องปรับตัวให้ทันโลก คิดให้ครบถ้วน ยังจะต้องตัดพวกอารมณ์ของคนหมดประจำเดือน ความหมั่นไส้ เกลียดชัง ความเคียดแค้น ออกไปให้หมด เพราะความที่ดำรงตนอยู่ตรงนี้ สิ่งเหล่านี้จะกระทำไม่ได้ ถ้าฝืนทำก็ไม่เหมาะที่จะมาเป็นตัวแทนของหมู่เหล่า

วันนี้ ผมมีหลักเกณฑ์ที่ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี จะนำมาใช้กับสมาคมสมาชิกในปี 2014 มาฝาก มันมีการปรับจากของเดิมเล็กน้อย โดยเฉพาะคะแนนเรื่องธรรมาภิบาลที่ให้น้ำหนักในการป้องกันการล้มบอล หมวดนี้เพิ่มจากของเดิม 50 คะแนนเป็น 150 คะแนน แล้วไปลดคะแนนในหมวดสโมสรสมาชิก จาก 200 คะแนน เหลือเพียง 100 คะแนน

หลักเกณฑ์ดังกล่าว ประกอบด้วย องค์กรบริหาร 50 คะแนน ความสามารถทางเทคนิค 200 คะแนน จำนวนผู้ชม 100 คะแนน ธรรมาภิบาล 150 คะแนน การตลาด 50 คะแนน ขนาดธุรกิจ 100 คะแนน การจัดการแข่งขัน 50 คะแนน สื่อมวลชน 50 คะแนน สนามแข่งขัน 140 คะแนน สโมสรสมาชิก 100 คะแนน และสาธารณูปโภคภายใน 10 คะแนน รวมเป็น 1,000 คะแนน อย่างน้อยต้องได้ 600 คะแนนจึงจะผ่านเกณฑ์มาตรฐานอย่างไรก็ตาม แม้ชาติใดได้ถึง 600 คะแนนก็ยังไม่ได้หมายความว่าจะได้โควต้าไปเล่นใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยอัตโนมัติ เพราะหากมีชาติอื่นๆ ผ่านเกณฑ์ดังกล่าวเช่นเดียวกัน เขาจะมีการจัดเรียงลำดับ แล้วใครได้คะแนนมากกว่า ลำดับดีกว่า ก็จะได้โควต้าก่อน หมายความว่า หากหมดโควต้า อย่างเก่งก็ได้แค่ เล่นในรอบ เพลย์-อ็อฟ นะครับ

สำหรับ มาตรฐานทางเทคนิค 200 คะแนน เขาบอกว่า จะใช้การจัดอันดับของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ซึ่งแสดงถึงความสามารถของทีมฟุตบอลของชาติหรือสมาคมนั้นๆ อันนี้เขาจะแบ่งคิดคะแนนให้ 30 เพอร์เซ็นท์ จาก 200 คะแนน นั่นก็คือ 60 คะแนน และที่สำคัญ หนักๆเลยก็เป็นคะแนนที่คิดจากผลการแข่งขันของทีมใน ACL หรือ AFC Cup อันนี้มีน้ำหนัก 70 เพอร์เซ็นท์ ยิ่งเข้ารอบสูงขึ้นก็จะได้บวกเพิ่มอีกรอบละ 1 คะแนน และ ACL มีน้ำหนักมากทีเดียว โดยคะแนนที่ได้ของ AFC Cup ตั้ง 3 คะแนนจะเท่ากับ ACL 1 คะแนน

ในกรณีที่ชาติใดมีทีมเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 1 ทีม เขาให้ใช้คะแนนรวมแล้วนำมาเฉลี่ยนะครับ อย่างเช่น ในปีนี้ เมืองทอง ยูไนเต็ด เกิดพลาดท่าทำผลงานไม่ดีเอาเลยในถ้วย ACL ดังนั้นก็ต้องหวังพึ่ง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ดันแถล็ดไปซะไกล จะได้ช่วยดึงค่าเฉลี่ยให้สโมสรไทยได้โควต้า ผมถามว่า แทนที่จะคอยให้การสนับสนุน เอ็งกลับมีขบวนการมาฉุดทำลายทำไมครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น