xs
xsm
sm
md
lg

"5 ยังบลัด" พีจีเอ ทัวร์ หมู่หรือจ่าเดี๋ยวรู้กัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เรียว อิชิกาวา ขายได้แต่ชื่อ
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - เข้าสู่เดือนพฤษภาคม ศึกกอล์ฟ พีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาล 2013 ผ่านมาเกือบถึงครึ่งทางประชันวงสวิงไปแล้ว 20 รายการ มีก้านเหล็กม้ามืดรวมถึงดาวรุ่งหมุนเวียนขึ้นมาคว้าแชมป์ต่อเนื่อง ซึ่งทุกครั้งที่บรรดาสวิงหน้าใหม่ทำผลงานสอดแทรกลุ้นโทรฟีแชมป์ มักพ่วงมาด้วยความคาดหวังกับการยืนระยะและพัฒนาฟอร์มขึ้นมาอยู่ระดับแถวหน้าของโลก ทว่าที่ผ่านมา "ดาวดับ" ไปไม่ถึงฝันมีให้เห็นมากมาย โดยรายชื่อเหล่านี้ใครรุ่ง ใครร่วง 5 ปี ต่อจากนี้จะได้สัมผัสแชมป์กี่รายการยังต้องติดตามต่อไป

เรียว อิชิกาวา (ญี่ปุ่น) - ด้วยความที่เทิร์นโปรด้วยวัยเพียง 16 ปี ทำให้ "เจ้าชายขี้อาย" ได้รับการจับตามองและยกให้เป็นซูเปอร์สตาร์กอล์ฟจากแดนอาทิตย์อุทัย ไปแข่งรายการไหนมีแม่ยกแห่ตามเชียร์เป็นขบวนมากกว่าก๊วนผู้นำ ในปี 2010 อิชิกาวา เริ่มเป็นที่รู้จักในระดับสากลจากการได้สิทธิ์ร่วมแข่ง “ยูเอส โอเพน” ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการก้าวไปเล่นระดับ พีจีเอ ทัวร์ ในปี 2012 ของเขา

ทว่าผลงานบนแฟร์เวย์ในดินแดนมะกัน ของ เรียว ไม่สวยหรูเหมือนสมัยโลดเล่นใน แจแปน กอล์ฟ ทัวร์ ล่าสุด ณ วินาทีนี้ยังไร้แชมป์ติดมือ อันดับโลกหล่นไปอยู่มือ 121 ของโลกและในฤดูกาลนี้ไม่ผ่านการตัดตัวถึง 6 จาก 11 ทัวร์นาเมนต์ที่ลงแข่ง โดยโปรจากแดนโสมปรามาสว่า 5 ปี หลังจากนี้ ถ้าคว้าแชมป์ได้สัก 1 รายการถือว่าประสบความสำเร็จ

ริคกี ฟาวเลอร์ (สหรัฐฯ) - เด็กหนุ่มจากโอกลาโฮมา สเตท ยูนิเวอร์ซิตี เทิร์นโปรด้วยพรสวรรค์ที่เหลือกินเหลือใช้ เคยประสบความสำเร็จในระดับไฮสคูล และมหาวิทยาลัย มากมาย มีดีกรีเจ้าของรางวัล “รุคกี ออฟ เดอะ เยียรร์ 2010” เป็นประกัน พร้อมทั้งเปิดซิงแชมป์แรกในพีจีเอ ทัวร์ รายการ “เวลส์ ฟาร์โก แชมเปียนชิป” ปี 2012 เรียบร้อย

เข้าสู่ปี 2013 โปรวัย 24 แข่งไปแล้ว 10 รายการ ติดท็อป 10 ถึง 3 ทัวร์นาเมนต์ สกอร์เฉลี่ย70.88 แต่ผลงานในการป้องกันแชมป์ “เวลส์ ฟาร์โก แชมเปียนชิป” เมื่อสัปดาห์ก่อนไม่สู้ดีนักจบที่ 73 ร่วม ภารกิจต่อไปของ ฟาวเลอร์ คือการตามหาแชมป์เมเจอร์ โดยสื่อต่างประเทศมองว่า 5 ปี จากนี้เขาไม่มีวาสนาพอจะชูถ้วยระดับเมเจอร์ แต่จะมีแชมป์ในพีจีเอ ทัวร์ อีกอย่างน้อย 4 ใบให้เชยชม

กวน เทียนหลาง (จีน) - เจ้าของสถิตินักกอล์ฟที่ลงแข่งศึก “เดอะ มาสเตอร์ส” ด้วยอายุน้อยที่สุดวัยเพียง 14 ปี แถมยังสามารถผ่านการตัดตัวเข้าไปเล่นใน 2 วันสุดท้ายอย่างเหลือเชื่อ และก้าวขึ้นมาเป็นความหวังใหม่ของแฟนกอล์ฟแดนมังกรในการลุยศึกโอลิมปิก 2016 ที่กรุง ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล อีกทั้งปีนี้ กวน ยังได้รับคำเชิญร่วมแข่งในรายการของ พีจีเอ ทัวร์ ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี แม้มีความสามารถที่เกินวัย แต่ด้วยข้อกำหนดในเรื่องอายุและประสบการณ์ที่ยังน้อย รวมถึงยังไม่มีการ์ดทัวร์ของ พีจีเอ ทำให้สวิงดาวรุ่งจากมลฑลกว่างโจว ถูกตั้งความหวังไว้ในระดับกลางๆ อาจก้าวไปหยิบแชมป์ได้อย่างน้อย 2 รายการ ก่อนที่จะอายุครบ 19 ปี ในอีก 5 ปีข้างหน้า

รัสเซลล์ เฮนลีย์ (สหรัฐฯ) - ก้านเหล็กจากจอร์เจีย เริ่มต้นการเล่นกอล์ฟอาชีพในปี 2011 ใน “เว็บดอทคอม ทัวร์” ทัวร์รองของ พีจีเอ และใช้เวลาเพียง 1 ปี ก้าวขึ้นมาเป็นรุคกีในการแข่งขันกอล์ฟเวทีใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดของโลก เขาทำสถิติเปิดฉากรายการแรกของตัวเองพร้อมแชมป์ “โซนี โอเพน อิน ฮาวาย” เมื่อเดือน มกราคม และด้วยความสม่ำเสมอจึงไม่แปลกที่กูรูกอล์ฟต่างประเทศจะมองอนาคตว่า ถัดจากนี้ 5 ปี เฮนลีย์ จะคว้าแชมป์อีก 6 รายการ พ่วงด้วย 1 แชมป์ระดับเมเจอร์

รอรีย์ แม็คอิลรอย (ไอร์แลนด์เหนือ) - หากวัดกันที่อายุ ตัวเลข 23 ของ “รอร์ส” ถูกจัดให้เป็นก้านเหล็กดาวรุ่งรายหนึ่งของวงการอย่างไม่มีข้อกังขา เพียงแต่เป็นดาวรุ่งที่เคยก้าวขึ้นไปครองมือ 1 ของโลก และเป็นแชมป์พีจีเอ ทัวร์ 6 รายการ มีโอกาสสัมผัสแชมป์ระดับเมเจอร์ 2 ครั้ง หลังจากเทิร์นโปรมาเพียงแค่ 5 ปี เท่านั้น

โดยรอยต่อของการเปลี่ยนผ่านระหว่างสปอนเซอร์เก่าอย่าง “ไทเทิลลิสต์” มาสู่ “ไนกี้” ที่มีมูลค่ามหาศาลทำให้ฟอร์มเก่งของเขาหายไปอย่างไร้ร่องรอย ซึ่งหลายฝ่ายจะเชื่อใจอดีตเข้าของบัลลังก์จากไอร์แลนด์เหนือว่า จะกลับมาสู่ฟอร์มเดิมได้ และเป็นคู่ต่อกรที่สมน้ำสมเนื้อที่สุดของ ไทเกอร์ วูดส์ โดยอีก 5 ปี รอรีย์ จะสามารถเพิ่มสถิติแชมป์พีจีเอ ทัวร์ อีกถึง 16 รายการ ร่วมถึงแชมป์เมเจอร์อีกอย่างน้อยๆ 6 ใบด้วยกัน

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
ฟาวเลอร์ ต้องพิสูจน์ตัวเองในระดับ เมเจอร์
กวน เทียนหลาง สร้างชื่อตั้งแต่อายุ 14
รัสเซลล์ เฮนลีย์ เปิดซิงแชมป์แรกที่ฮาวาย
รอรีย์ อาจมีถึง 16 แชมป์กับ 6 เมเจอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น