xs
xsm
sm
md
lg

“บัวขาว” รอด! ชกโชว์ไม่ผิด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บัวขาว อ้างชกโชว์มวยไทยแม็กซ์ เวิลด์
บัวขาว (ป.ประมุข) บัญชาเมฆ นักชกขวัญใจชาวไทย อาจรอดพ้นจากการโดน “ไทยไฟต์” ในฐานะเจ้าของสัญญาฟ้องร้องฐานละเมิดสัญญาขึ้นชกศึกมวยไทย แม็กซ์ เวิลด์ แชมเปียนส์ 2013 เนื่องจากไม่มีการตัดสินผลแพ้-ชนะ จึงไม่นับเป็นการแข่งขัน

สืบเนื่องจากที่ นายสมบัติ บัญชาเมฆ หรือ บัวขาว ป.ประมุข นั่งแท่นจัดโปรโมเตอร์ศึกมวยไทย แม็กซ์ เวิลด์ แชมเปียนส์ 2013 เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ณ สนามกีฬาสุรินทร์ภักดี จ.สุรินทร์ พร้อมทั้งขึ้นเวทีโชว์ลีลาไหว้ครูและล่อเป้า ก่อนที่จะซัด มาลิค วัตสัน คู่ชกชาวอเมริกัน ร่วงไปกองยก 2 โดยอ้างเป็นการชกโชว์เพื่อให้รอดจากการผิดสัญญากับทางไทยไฟต์ หลังจากที่นายนพรัตน์ พุทธรัตนมณี รองประธานจัดการแข่งขันศึกมวยไทยไฟต์แถลงข่าวขู่ก่อนหน้าว่าจะดำเนินคดีทันที่หาก “เจ้าดำ” ขึ้นสังเวียนรายการดังกล่าว

ล่าสุด นายนิคม รัตนวิชช์ เลขาธิการสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงคำว่า “ชกโชว์” นั้นไม่มีอยู่ในพระราชบัญญัติกีฬามวยอาชีพ ปี 2542 “ใน พ.ร.บ.ไม่มีระบุถึงการชกโชว์ว่าจะมีรูปแบบออกมาเป็นเช่นใด แต่ตามกฏหากไม่มีการตัดสินแพ้-ชนะ ก็ถือได้ว่าไม่ใช่การแข่งขัน และการชกโชว์ไม่จำเป็นต้องขออนุญาติจากนายทะเบียน”

“ซึ่งในกรณีของ บัวขาว ที่ขึ้นชกที่ จ.สุรินทร์ นั้นเท่าที่ผมทราบก็ไม่ได้มีการตัดสินแต่อย่างใด ส่วนที่ว่าเป็นการทำลายภาพลักษณ์วงการมวยหรือไม่นั้น ผมว่าไม่เกี่ยวกัน เพราะการชกโชว์สามารถกำหนดการแสดงให้ออกมาตามบทที่เขียนได้ เพียงแต่ต้องนำเสนอศิลปะแม่ไม้มวยไทยร่วมด้วยเท่านั้น”

“แต่ในกรณีที่มีการฟ้องร้องข้อหาผิดสัญญาไปขึ้นชกรายการ “ขะแมร์ไฟเตอร์” ที่ประเทศกัมพูชา นั้น ผมไม่สามารถตอบได้เพราะไม่ได้ชมไฟต์ดังกล่าว แต่หากมีการตัดสินแพ้-ชนะก็ถือว่าเป็นการชกจริง ส่วนเรื่องข้อสัญญานั้นก็ต้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายเคลียร์กันเอง” พ่อบ้านมวยอาชีพกล่าว
นิคม รัตนวิชช์ เลขาฯส.กีฬามวยอาชีพ
กำลังโหลดความคิดเห็น