xs
xsm
sm
md
lg

“สงครามเกาหลีป่วน” การเมืองกระทบกีฬา

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แซค จอห์นสัน ถอนตัว
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ความขัดแย้งแถบคาบสมุทรเกาหลียังคงตึงเครียดพร้อมปะทุกลายเป็นสงครามนิวเคลียร์ได้ทุกเมื่อ หลังจาก เกาหลีเหนือ แสดงแสนยานุภาพขู่พร้อมรบ เกาหลีใต้ ทุกเมื่อ ซึ่งแน่นอนว่าที่ผ่านมามีเรื่องการเมืองที่ส่งกระทบถึงวงการกีฬามากมาย จนล่าสุดลามมาถึงวงการกอล์ฟแล้วตอนนี้คือศึก “บัลเลนไทน์ส แชมเปียนชิป” เมืองอินชอน ณ กรุงโซล จนทำให้นักกอล์ฟมือดี 2 รายจากสหรัฐฯ ขอถอนตัว ขณะที่ฝ่ายจัดการแข่งขันเริ่มกังวลและมองข้ามไปถึงปีหน้าแล้ว

ตลอดช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา บรรยากาศความตรึงเครียดและปัญหาความขัดแย้งระหว่าง 2 คู่กัดแห่งแดนโสมกำลังถูกจับตามองจากทั่วโลก และก่อนหน้านี้ไม่นาน ผู้นำ คิม จอง อึน แห่งเกาหลีเหนือ ได้ประกาศเตือนชาวต่างชาติให้อพยพออกจากเกาหลีใต้ พร้อมขู่ว่า “สงครามนิวเคลียร์ความร้อน” อาจปะทุขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลีในอีกไม่ช้า โดยไม่ต้องการให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องตกเป็นเหยื่อในครั้งนี้

อย่างไรก็ดี ท่ามกลางความตื่นตระหนกเกี่ยวกับสงครามในครั้งนี้ จอร์จ โอ กราดี บิ๊กบริหารของยูโรเปียน ทัวร์ กลับตัดสินใจไฟเขียวให้ศึกกอล์ฟลูกผสมเอเชียน ทัวร์ และยูโรเปียน ทัวร์ “บัลเลนไทน์ส แชมเปียนชิป” ซึ่งมีคิวดวลวงสวิงช่วงวันที่ 25-28 เมษายนนี้ ณ เมือง อินชอน กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ สามารถจัดแข่งขันต่อไปได้

โดย 3 วันก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น นักกอล์ฟ 2 มือดังชาวอเมริกันดีกรีสมาชิกทีมไรเดอร์ คัพ 2012 อย่าง แซค จอห์นสัน แชมป์เมเจอร์ “เดอะ มาสเตอร์ส 2007” และ ดัสติน จอห์นสัน โปรมือ 19 ของโลก ได้ออกมาประกาศขอถอนตัวไม่บินข้ามน้ำข้ามทะเลจากแผ่นดินบ้านเกิดเอาชีวิตไปเสี่ยงในรายการนี้แน่นอน

ขณะที่ ยูโรเปียน ทัวร์ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงถึงเหตุผลในการถอนตัวครั้งนี้ว่า “บัลเลนไทน์ส รู้สึกผิดหวังที่จะต้องประกาศว่า ดัสติน จอห์นสัน และ แซค จอห์นสัน จะไม่ร่วมแข่ง และพวกเขาตัดสินใจถอนตัวหลังทราบข่าวความไม่สงบบนคาบสมุทรเกาหลี และไม่สามารถมั่นใจว่าตัวเองจะมุ่งมั่นเต็มที่กับการแข่งทัวร์นาเมนต์นี้”

เช่นเดียวกับรายงานข่าวจาก โทนี ฆิมิเนซ ผู้สื่อข่าวจาก “รอยเตอร์” ว่า อัลวาโร กุยรอส ก้านเหล็กชาวเมืองกระทิงดุ เป็นอีกรายที่ขอถอนตัวจากรายการนี้ พร้อมแสดงเจตนาชัดเจนว่าเกาหลีใต้คือสถานที่ที่ไม่ควรเดินทางไปในระยะนี้ โดยกล่าวว่า “ผมไม่คิดว่าเป็นเรื่องดีถ้าเราต้องไปที่นั่น มันคือทางเลือกที่ดูโง่มาก ผมไม่ต้องการจบชีวิตตัวเองด้วยการไปเล่นกอล์ฟแค่ทัวร์นาเมนต์เดียว”

และล่าสุดแม้มีการลงมติกันระหว่างสมาชิกของฝ่ายจัดการแข่งขัน, ยูโรเปียน ทัวร์, เอเชียน ทัวร์ และ โคเรียน พีจีเอ ทัวร์ พร้อมแถลงการณ์ว่าจะไม่ถอดทัวร์นาเมนต์ “บัลเลนไทน์ส แชมเปียนชิป” ออกจากปฏิทินการแข่งขันปี 2014 แน่นอน แต่ทางฝ่ายผู้จัดร่วมถึงสปอนเซอร์ได้ออกมายอมรับว่า พวกเขารู้สึกกังวลกับสถานการณ์การเมืองในประเทศ ที่ยังไม่แน่นอนและมีสิทธิ์จะเกิดสงครามได้ทุกเมื่อง ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อชื่อเสียงและความเชื่อมั่นที่จะดึงดูดบรรดานักกอล์ฟมือดังๆ มาร่วมแข่งรายการนี้

ทว่าในทางตรงกันข้ามยังมีโปรชื่อดังที่ใจกล้าไม่เครียดตามสถานการณ์ พร้อมร่วมชิงเงินรางวัล 2.2 ล้านยูโร (ประมาณ 83.6 ล้านบาท) ณ สนามแบล็กสโตน กอล์ฟ คลับ อีกหลายหราย อาทิ หลุยส์ อุสธุยเซน นักกอล์ฟมือ 7 ของโลกจากแอฟริกาใต้, พอล เคซีย์ สวิงชาวเมืองผู้ดี และ “โปรช้าง” ธงชัย ใจดี ขวัญใจชาวไทยและแชมป์รายการนี้เมื่อปี 2009 รวมถึง แบรนด์ ไวส์เบอร์เกอร์ จากออสเตรีย

และทันทีที่จบสวิง “บัลเลนไทน์ส แชมเปียนชิป” ก้านเหล็กจากชาติไหนได้แชมป์คงเป็นอีกฤดูกาลที่ต้องถูกบันทึกตัวโตไว้ในประวัตศาสตร์ และจากนั้นปี 2014 ต้องตามเช็กสถานการณ์ความวุ่นวายในดินแดนโสมก่อนที่จะกลับมาประชันวงสวิงกันครั้ง ส่วนฝ่ายที่หนักใจรายต่อไปคงเป็นบรรดานักกอล์ฟสาวของ แอลพีจีเอ ทัวร์ ที่ช่วงปลายเดือนตุลาคม จะมีคิวไปแข่งกันที่เมืองอินชอนบ้าง ในรายการ “ฮานะแบงก์ แชมเปียนชิป” ก่อนถึงช่วงเวลาดังกล่าวแฟนกอล์ฟเกาหลีคงได้แต่ลุ้นให้เจ้าสงครามนิวเคลียร์ได้บทสรุปที่สวยงาม

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
ดัสติน จอห์นสัน เมินแข่งเช่นกัน
อุสธุยเซน ใจสู้พร้อมลุย
สถานการณ์ในเกาหลีกำลังตึงเครียด
งานดินเนอร์ก่อนวันแข่ง
กำลังโหลดความคิดเห็น