xs
xsm
sm
md
lg

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด-เวกาลึตะ เซ็นได วันนี้โอกาสเดียว / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ฟุตบอลชิงถ้วยใบใหญ่ของสโมสรเอเชีย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2103 วันนี้เตะนัดที่ 5 ของรอบแบ่งกลุ่ม โดยมี 2 สโมสรตัวแทนของไทยเข้าร่วมแข่งขันด้วย ซึ่งผลการแข่งขันเย็นวันนี้จะทำให้เห็นภาพทีมที่จะผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมได้ชัดเจนยิ่งขึ้นหรืออาจจะถึงขั้นเด็ดขาดไปเลยก็ได้ โดยโอกาสของ เมืองทอง ยูไนเต็ด แช้มพ์ลีกสูงสุดของไทยฤดูกาลล่าสุด ค่อนข้างมืดมน ในขณะที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แช้มพ์ เอฟเอ คัพ น่าจะได้ไปต่อ

ในกลุ่ม F กวางโจว เอเว่อร์กรานเด้ ( Guangzhou Evergrande ) นำจ่าฝูง มีอยู่ 10 คะแนน ซึ่งน่าจะเป็นทีมที่ได้ผ่านเข้ารอบแหงๆ เพราะมีเงื่อนไขเอื้ออำนวยเยอะ เพียงไม่แพ้ในเกมที่เจอกับ อูราวะ เร้ด ไดมั่นด์ส ( Urawa Red Diamonds ) ก็จะมี 11 แต้ม ไม่อาจถูกแซงได้ทีเดียว 2 ทีม ดังนั้นอย่างน้อยต้องติด 2 อันดับแรกอย่างแน่นอน ถึงแม้ผลออกมาแพ้ แต่ไม่ถึง 3 ประตู เฮด-ทู-เฮด ก็ยังดีกว่า อูราวะ

ทั้ง เจินบุก ฮเยินแด มอเต้อร์ส ( Jeonbuk Hyundai Motors ) กับ อูราวะ ต้องชิงสิทธิ์ที่เหลือกันเองในผลงานการเจอกับ กวางโจว และ เมืองทอง ใครทำได้ดีกว่าก็ได้ตั๋วใบที่เหลือไป โดย เจินบุก มี 6 แต้ม ได้เปรียบเยอะ เพราะ เฮด-ทู-เฮด ดีกว่า และ อูราวะ ก็มีเพียง 4 แต้ม

ส่วน เมืองทอง แม้รั้งตำแหน่งบ๊วยของกลุ่ม แต่ยังมีเฮได้ครับ ถ้า 2 นัดที่เหลือนั้น บุกไปชนะ เจินบุก และเปิดบ้านสยบ อูราวะ จะทำให้มี 7 คะแนน ทั้งนี้ ต้องเชียร์ให้ลูกพี่ กวางโจว เอาชนะทั้ง 2 ทีมดังกล่าวให้ด้วย พวกเขาจะได้ไม่มีคะแนนเพิ่มให้น่ารำคาญ หรืออย่างน้อยไม่แพ้ให้ อูราวะ

หันมาดูในกลุ่ม E ซึ่ง ทีมจากไทยมีโอกาสลุ้นมากกว่า กลุ่มนี้คะแนนไม่ทิ้งห่างกันมาก และโอกาสพลิกสถานการณ์เกิดขึ้นได้ใน 2 นัดสุดท้ายนี้ โดย เอฟซี โซล ( FC Seoul ) เป็นทีมนำจ่าฝูง มี 7 คะแนน วันนี้หากบุกไปชนะ เจียงซู สวนเตี้ยน ( Jiangsu Sainty ) ได้ก็จบ เข้ารอบแน่นอน และเป็นการดับโอกาสทีมจากจีนให้ ไทย กับ ญี่ปุ่น ไปด้วยพร้อมๆ กัน แต่ถ้า โซล ทำได้แค่เสมอหรือดันพลาดเก็บแต้มในนัดนี้ไม่ได้เลย ก็ยังไม่การันตีการเข้ารอบนะครับ ต้องลุ้นเหนื่อยในนัดสุดท้ายอีก ซึ่งจะมาตกหนักที่ ปราสาทสายฟ้า ซึ่งต้องไปเยือนเขา

เจียงซู ซึ่งรั้งอันดับบ๊วยของกลุ่ม มี 4 คะแนน อาการหนักกว่าเพื่อน 2 นัดที่เหลือคงต้องชนะหมด เก็บ 6 แต้มเต็ม ถ้าทำแต้มหล่นไปสักนัดเดียวอาจไม่เพียงพอ เพราะแม้ เฮด-ทู-เฮด ขาดทุนเพียง โซล แต่มีผลต่างประตูรวมลบเยอะเหลือเกิน ถ้าคะแนนเท่ากับทีมอื่นก็ต้องไปแพ้กันตรงนี้ครับ

มาที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งรั้งอันดับ 2 เท่ากันกับ เวกาลึตะ เซ็นได ( Vegalta Sendai ) ทั้งคะแนน ผลต่างประตู และ เฮด-ทู-เฮด เพราะเขาไม่มีการนับ อเวย์ โกล ใน เฮด-ทู-เฮด นะครับ ผมว่ามีโอกาสดีในการลุ้นเข้ารอบตั้งแต่จบนัดที่ 5 นี้เลย โดยวันนี้เปิด ไอ-โมเบิล สเตเดี้ยม ต้อนรับทีมจาก ญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านั้น นัดแรกบุกไปแย่งกลับมาได้ 1 แต้ม ด้วยสกอร์ 1-1 หากวันนี้ ปราสาทสายฟ้า เอาชนะได้ด้วยสกอร์เท่าไรก็ตาม จะมี 8 แต้ม เฮด-ทู-เฮด จะดีกว่าด้วย เพียงเชียร์ให้อีกคู่คือ โซล บุกไปชนะ เจียงซู เท่านั้นก็จะไม่มีทางที่จะถูกแซงถึง 2 ทีม จะทำให้ บุรีรัมย์ เข้ารอบทันทีครับ

แต่ถ้าเก็บ 3 แต้มในบ้านไม่ได้ ออกเพียงแค่เสมอ คดีพลิกทันที ทีมจากญี่ปุ่นเขาจะมีเพิ่มเป็น 6 คะแนน ไปต่อสู้กันเองกับ จีน ซึ่งหากเกิดผลแพ้ชนะ ก็จะมีทีมใดทีมหนึ่งมีคะแนนลุ้นเข้ารอบในฐานะอันดับ 2 อย่างแน่นอน ในขณะที่ บุรีรัมย์ ต้องเหนื่อยในนัดสุดท้ายที่จะเดินทางไปเยือน โซล โอกาสเก็บแต้มกลับมานั้นยากมาก ตกรอบเห็นๆ แม้เป็นเพียงเกมที่ 5 ผลที่ออกมาจะชี้ชะตาครับ วันนี้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สกอร์เท่าไรไม่ต้องสนใจ ต้องเอาชนะอย่างเดียวครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น