xs
xsm
sm
md
lg

เมื่อนักกอล์ฟ…จู๊ดๆ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


วงนี้ ก๊วนกอล์ฟหงุดหงิด! เนื่องจากไม่ครบองค์ เพราะสมาชิกหมดแรงลาป่วย!...

ในช่วงฤดูร้อนนี้ มีคำเตือนจากนักโภชนาการเชิงรุก “คุณสง่า ดามาพงษ์” แห่งสำนักกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ว่า อาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคในหน้าร้อน มักเป็นอาหารประเภทกะทิ เช่น แกงเขียวหวาน แกงเผ็ด ขนมจีน ขนมที่ใส่กะทิ เป็นต้น ก่อนรับประทานควรมั่นใจว่าเป็นอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ และทางที่ดีควรกินอาหารให้หมดภายในมื้อเดียว ถ้ากินไม่หมดต้องนำเข้าเก็บในตู้เย็น และนำมาอุ่นก่อนกินซ้ำ

นอกจากนี้อาหารประเภทยำต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้วิธีลวก สุกๆ ดิบๆ ทำให้เชื้อโรคไม่ตาย หากรับประทานเข้าไป เชื่อโรคก็อาจเข้าไปขยายพิษในร่างกายได้ และจากการศึกษาพบว่า บรรดาอาหารไทยที่ทำให้เกิด ท้องเดินมากที่สุด คงหนีไม่พ้น อาหารที่เป็นยอดนิยมของคนไทย คือ “ส้มตำ” นั่นเอง

ทั้งนี้เพราะปลาร้าที่ไม่ได้ผ่านการต้มสุก ปูดองดิบๆ มะละกอที่ไม่ได้ล้างน้ำให้สะอาด และครกที่มีแมลงวันตอมหึ่ง ล้วนเป็นปัจจัยเอื้อต่อเชื้อโรคทั้งสิ้น ดังนั้นจึงขอให้ใส่ใจ เลือกร้านอาหารที่สะอาดมีสุขอนามัยจริงๆ และเพราะอากาศในช่วงหน้าร้อนนี้ เหมาะอย่างยิ่งกับการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ เมื่อตกลงไปในอาหาร ก็จะทำให้อาหารนั้นบูดเสีย เมื่อกินเข้าไป จะทำให้เกิดอาการท้องร่วง และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

นักโภชนาการยังได้แนะอีกว่า ช่วงหน้าร้อนนี้เป็นช่วงที่ร่างกายเสียเหงื่อมาก ฉะนั้น เราจึงควรดื่มน้ำทดแทนในแต่ละวัน โดยดื่มน้ำสะอาด ไม่น้อยกว่าวันละ 8 แก้ว และควรระวังการดื่มน้ำหวานและน้ำอัดลม เพราะอาจเป็นการ เพิ่มน้ำตาลให้กับร่างกาย ทำให้อ้วนได้

ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มันจัด หวานจัด และเค็มจัด ส่วนอาหารที่มีไขมันสูงนั้นย่อยยาก อาหารจำพวกนี้อาจทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้นได้ การกินผลไม้ไทยๆ ที่มีรสหวานน้อย ก็จะช่วยดับร้อนได้ดี เช่นชมพู่ ส้ม แตงโม มันแกว สับปะรด และฝรั่ง เป็นต้น

สำหรับอาการของโรคอาหารเป็นพิษนั้น มักเกิดขึ้นภายใน 2-6 ชั่วโมง หลังจากกินอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าไป อาการที่พบ คือ มีไข้ ปวดท้อง ถ่ายเหลว และคลื่นไส้อาเจียน บางครั้งอาจมีอาการปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว ความรุนแรงของอาการ อาจแตกต่างกันไป ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการเล็กน้อย ในขณะที่บางรายอาจมีอาการรุนแรงมาก หากอาการไม่ดีขึ้นควรรีบพบแพทย์ทันที การป้องกัน คือ ควรกินอาหารที่สะอาด ปรุงสุกใหม่ๆ เพื่อป้องกันการรับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายอย่างไม่ระวัง
กำลังโหลดความคิดเห็น