xs
xsm
sm
md
lg

“4 สหายโปรอังกฤษ” 17 ปีไร้แชมป์เมเจอร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“เวสตี้” อกหักมาหลายครั้ง
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ทันทีที่จบศึกใหญ่ ณ สังเวียน ออกัสตา และแชมป์ตกเป็นของ อดัม สกอตต์ นักกอล์ฟชาวออสซี ที่หวดเพลย์ออฟเอาชนะ อังเคล คาเบรรา จากอาร์เจนตินา กลายเป็นก้านเหล็กจากแดนจิงโจ้คนแรกที่ประเดิมแชมป์เมเจอร์ได้อย่างยิ่งใหญ่ท่ามกลางเสียงยกย่องของแฟนกีฬาในประเทศบ้านเกิด ผิดกับแฟนกอล์ฟของฝั่งชาวเมืองผู้ดีที่ต้องผิดหวังอีกครั้ง

ลี เวสต์วูด นักกอล์ฟชื่อดังของอังกฤษและบรรดาสวิงเพื่อนร่วมชาติอย่าง จัสตินโรส, เอียน โพลเตอร์ และ ลุก โดนัลด์ ยังต้องสะกดคำว่า “อกหัก” จากการพยายามคว้าแชมป์กอล์ฟระดับเมเจอร์ต่อไป เช่นเดียวกับแฟนกอล์ฟชาวเมืองผู้ดียังต้องรอฉลองชัยอีกครั้ง ต่อจากที่ เซอร์ นิค ฟัลโด ก้านเหล็กจากชาติบ้านเกิดเคยคว้าแชมป์สำเร็จครั้งสุดท้ายตั้งแต่ปี 1996

17 ปีก่อน เซอร์ นิค ฟัลโด ตำนานนักกอล์ฟของอังกฤษคว้าแชมป์เมเจอร์ครั้งสุดท้าย ในรายการ “เดอะ มาสเตอร์ส” ให้แฟนสวิงชาวเมืองผู้ดีได้ชื่นใจ ทว่าต่อจากนั้นนักกอล์ฟรุ่นน้องที่ผลัดกันสลับหน้าสร้างชื่อขึ้นมาอยู่หัวแถวของโลกยังไม่สามารถตอบโจทย์ในการซิวแชมป์เมเจอร์มาครองได้ และยังคงต้องรอลุ้นต่อไปว่าใครจะปลดล็อกได้ก่อนในอีก 3 รายการที่รออยู่ในปี 2013 อย่าง “ยูเอส โอเพน”, “ดิ โอเพน” และสุดท้ายที่ “พีจีเอ แชมเปียนชิป”

ลี เวสต์วูด - ถูกยกย่องให้เป็นยอดนักกอล์ฟระดับโลก แต่ยังไม่เคยสัมผัสแชมป์ระดับเมเจอร์ทั้ง 4 รายการ นับตั้งแต่ประกาศเทิร์นโปรเล่นกอล์ฟอาชีพเมื่อปี 1993 และตลอด 20 ปีที่ผ่านมา โปรวัย 39 ปี ได้สิทธิ์ร่วมแข่งทัวร์นาเมนต์เมเจอร์มาแล้วทั้งสิ้นกว่า 60 ครั้ง มีประสบการณ์มากมาย เหลือเพียงแต่ โชคและวาสนาเท่านั้น โดยผลงานใกล้เคียงที่สุดคือการเป็นรองแชมป์ “เดอะ มาสเตอร์ส” และ “บริติช โอเพน” ที่บ้านเกิดในปี 2010 เคยจบที่ 3 ร่วมใน “พีจีเอ แชมเปียนชิป” ปี 2009 และอีก 2 ครั้งใน “ยูเอส โอเพน” ปี 2008 และ 2011

ฤดูกาลนี้ ผลงานในเมเจอร์แรกของ เวสต์วูด จบอันดับที่ 8 ร่วม สกอร์รวม 3 อันเดอร์พาร์ ยังห่างจากหัวตารางที่ได้สิทธิ์เพลย์ออฟอยู่ถึง 6 สโตรกด้วยกัน

ลุก โดนัลด์ - อีกหนึ่งขวัญใจของแฟนกอล์ฟอังกฤษ เคยผงาดขึ้นครองมือ 1 ของโลกได้สำเร็จจากผลงานยอดเยี่ยมในช่วงปี 2010-11 รวมถึงสร้างสถิติเป็นนักกอล์คนแรกที่ครองตำแหน่งมือ 1 ของโลกพร้อมกับเป็นผู้ชนะอันดับทำเงินในยูโรเปียน ทัวร์ “เรซ ทู ดูไบ” ในปี 2011 แต่ก็ยังไม่ดีพอที่จะจารึกชื่อเป็นผู้ชนะในการแข่งระดับเมเจอร์

ปี 2012 โดนัลด์ ถูกรัศมีของ ของ รอรีย์ แม็คอิลรอย บดบังจนต้องเสียมือ 1 ของโลกและยังไม่มีทีท่าว่าจะกลับสู่ฟอร์มเก่งที่เคยทำได้ ผลงานในเมเจอร์ล่าสุดไม่หวือหวาจบอันดับที่ 25 ร่วม ส่วนผลงานดีที่สุดในการประชันวงสวิงระดับเมเจอร์ คว้าอันดับ 3 ร่วม 2 ครั้งใน “เดอะ มาสเตอร์ส” ปี 2005 และ “พีจีเอ แชมเปียนชิป” ปี 2006

จัสติน โรส - ถือเป็นนักกอล์ฟที่ทำผลงานอย่างคงเส้นคงวาและมีโอกาสคว้าแชมป์มาที่สุด สะสมโทรฟีในการเล่นอาชีพได้ทั้งสิ้น 13 รายการ ก่อนจะพาตัวเองเข้าสู่มือวางอันดับท็อป 10 ในช่วง 2ปีที่ผ่านมาและล่าสุดยึดตำแหน่งมือ 4 ของโลกตามการประกาศหลังจบศึก “เดอะ มาสเตอร์ส” โดยโปรวัย 32 ปีเกือบจะได้ชื่อว่าเป็นเจ้าของแชมป์ศึก “พีจีเอ แชมเปียนชิป” ในปี 2012 แต่ต้องยอมให้ความยอดเยี่ยมของ แม็คอิลรอย ที่ปาดหน้าคว้าแชมป์ไปครอง ส่วนตนเองจบรายการที่อันดับ 3 ร่วมเท่านั้น

เอียน โพลเตอร์ - โปรวัย 37 ปี ผลงานในระดับเมเจอร์ของโปรกอล์ฟเจ้าพ่อแฟชันรายนี้ไม่โดดเด่นมากนัก เคยจบอันดับ 3 ร่วมกับรุ่นน้องอย่าง โรส ในรายการ “พีจีเอ แชมเปียนชิป” ปี 2012 และเคยเป็นรองแชมป์ “ดิ โอเพน” ในปี 2008 แต่เปิดฉากปี 2013 โพลเตอร์ กลับไม่ผ่านการตัดตัวในช่วง 2 รอบแรก และเคยถูกมองว่าเป็นนักกอล์ฟที่เก่งการเล่นแบบดวลแมตช์เพลย์ มากกว่าสโตรกเพลย์เนื่องจากในศึก “ไรเดอร์ คัพ 2012” เขาได้รับฉายาว่า “มิสเตอร์ ไรเดอร์คัพ” หลังโชว์ฟอร์มไร้พ่ายตลอด 4 แมตช์ และช่วยให้ทีมยุโปรป้องกันแชมป์ไว้ได้สำเร็จที่สนาม เมดินาห์ คันทรี คลับส์

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
สีหน้าผิดหวังของ โดนัลด์
จัสติน โรส ยังไร้แชมป์เมเจอร์
โพลเตอร์ เก่งแมตช์เพลย์มากกว่า
นิค ฟัลโด แชมป์เมเจอร์คนสุดท้ายจากแดนผู้ดี
กำลังโหลดความคิดเห็น