xs
xsm
sm
md
lg

46 ปีกับ “โปรเล็ก” ต่อเวลาความสำเร็จ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฝ่าฝนรับแชมป์รายการสุดท้าย ยะโฮร์ โอเพน
ASTV ผู้จัดการรายวัน - ตำแหน่งมือ 1 เอเชียน ทัวร์ จากการทำเงินรางวัลสูงสุดประจำฤดูกาล 2012 หรือ “ออร์เดอร์ ออฟ เมอริต” ของ ถาวร วิรัตน์จันทร์ ก้านเหล็กจอมเก๋าชาวไทย คือ บทพิสูจน์ชั้นดีว่าด้วยวัย 46 ปี อายุไม่ใช่ขีดจำกัดที่จะประสบความสำเร็จ เพราะทุกอย่างล้วนอยู่ที่การวางแผนและสำคัญคือมุ่งมั่นฝึกซ้อมอย่างมีระเบียบวินัย จนทำให้ “โปรเล็ก” สามารถยืนหยัดต่อกรกับบรรดาคลื่นลูกใหม่จนกลายเป็นแบบอย่างรวมถึงดาวค้างฟ้าของวงการไปเรียบร้อยแล้ว

ปี 2012 ถาวร กลับมาท็อปฟอร์มอีกครั้ง เมื่อกวาดเงินรางวัลสะสมไปทั้งสิ้น 738,046 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 23.6 ล้านบาท) จนทำให้คว้าตำแหน่งมือ 1 เอเชียน ทัวร์ เป็นสมัยที่ 2 ต่อจากปี 2005 พ่วงด้วยตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี เจ้าตัวยอมรับว่าไม่ใช่เป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ตั้งแต่ออกสตาร์ทฤดูกาล แต่เมื่อทุกอย่างเข้าทางวงสวิงเข้าฝักจึงมุ่งมั่นในช่วงสุดท้ายและทำได้สำเร็จ

“ผมไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะต้องชนะ ออร์เดอร์ ออฟ เมอริต ตั้งแต่เริ่ม แต่การเป็นแชมป์ที่อินเดียและจบอันดับ 2 อีกหลายรายการ ทำให้ช่วงปลายปีต้องพยายามมากขึ้น เพราะหลายรายการมีเงินรางวัลที่สูง สุดท้ายทำได้สำเร็จก็ภูมิใจครับ เพราะ เอเชียน ทัวร์ เป็นเหมือนบ้านของผม ด้วยประสบการณ์ และเรี่ยวแรงที่ยังเหลือการคว้าแชมป์คงไม่ใช่เรื่องยาก นักกอล์ฟทุกคนมีสิทธิ์ชนะได้และถ้าเป็นสัปดาห์ที่ท็อปฟอร์มบวกกับโชคช่วยเชื่อว่าก็คงมีวันแบบนี้อีกในปีหน้าหรือถัดไป” ถาวร กล่าว

เมื่อถามถึงความรู้สึกกับตำแหน่งมือ 1 เอเชียน ทัวร์ สมัยที่ 2 ถาวร ยอมรับว่า ไม่ต่างจากเมื่อ 7 ปีก่อนมากนัก ทว่า ความภูมิใจกลับมากกว่า เนื่องจากอายุอานามที่มากขึ้นการแข่งขันก็เข้มข้นขึ้นทุกปี ดังนั้นจึงมองว่าเป็นรางวัลของความพยายามอย่างแท้จริง พร้อมยอมรับว่ายังไม่รู้สึกอิ่มตัวกับความสำเร็จ

เจ้าของสถิติแชมป์ เอเชียน ทัวร์ สูงสุด 15 รายการ เผยว่า “ทุกอย่างย่อมต้องมีกระบวนการคิดมากขึ้นตามไปด้วย สิ่งสำคัญ นอกเหนือจากการซ้อมคือพยายามจัดสรรบริหารเวลาที่ดีและคำนวณระยะเวลาการเดินทาง รวมถึงอาการเหนื่อยล้าจากแมตชที่ต้องเดินทางไปแข่งไกลๆ แต่ประสบการณ์ที่มากขึ้นช่วยให้ผ่อนคลายไม่รู้สึกกดดัน หากตกรอบก็ยังมีสัปดาห์หน้ารออยู่เสมอ”

แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคสำหรับนักกอล์ฟจากโซนร้อนไม่เว้นแม้กระทั่ง ถาวร ก็คือสภาพอากาศหนาวเย็น “ถ้าเล่นในสภาพอากาศร้อนผมไม่มีปัญหา แต่ในสภาพอากาศเย็นๆ มือจะบวมและไม่ค่อยมีความรู้สึก เลยทำให้การพัตต์ไม่สมบูรณ์นัก”

ที่กล่าวมานี้จึงน่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ได้แชมป์ ยูโรเปียน ทัวร์ แค่รายการเดียวคือ ที่ อินโดนีเซีย เมื่อปี 2005 โดย ถาวร ไม่วางโปรแกรมที่จะต้องไปแข่งยุโรป หรือที่อเมริกา มากนัก “เอเชียน ทัวร์ และ เจแปน ทัวร์ น่าจะเหมาะกับเกมการเล่นของผมมากกว่า ด้วยสภาพสนามและอากาศ การเดินทางไม่ไกลเหมือนไปทางยุโรป หรืออเมริกา แต่ในอนาคตถ้าผมขึ้นไปเล่นในระดับซีเนียร์ก็อาจไปแข่งที่อเมริกาก็เป็นได้”

ปัจจุบัน “โปรเล็ก” รั้งมือ 69 ของโลกสำหรับเป้าหมายปี 2013 ขอรักษาระดับการเล่นทั้ง เอเชียน ทัวร์ และ เจแปน ทัวร์ ที่จะได้สิทธิ์เข้าแข่งในฐานะมือ 1 เอเชีย รวมถึงรายการ เมเจอร์ ที่เคยไปแข่ง บริติช โอเพน มาแล้วหนหนึ่งเมื่อปี 2006 “ก็ต้องพยายามออกสตาร์ทให้ดีตั้งแต่ต้นปีเพื่อขยับอันดับโลกคว้าสิทธิ์แข่งเมเจอร์ เดอะ มาสเตอร์ หรือ พีจีเอ แชมเปียนชิป ส่วน บริติช โอเพน และ เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปียนชิพ คาดิแลค ที่ได้สิทธิ์เรียบร้อย ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทาย หากสภาพอากาศไม่เป็นอุปสรรคมากนักคาดว่าน่าจะทำผลงานได้ดี”

สุดท้าย ถาวร ยังฝากถึงรุ่นน้องที่กำลังจะก้าวขึ้นมา ว่า “นักกอล์ฟต้องซ้อม กีฬานี้แค่นึกเอาไม่ได้ต้องซ้อมจนมั่นใจและนำออกมาใช้ให้ได้ในทุกสถานการณ์ พวกหน้าใหม่เทิร์นโปรตั้งแต่อายุน้อยต้องหาประสบการณ์จากการแข่งให้มากที่สุด ประเทศไทยเรามีหลายคนที่เบียดรุ่นพี่ขึ้นมาได้ ถ้าเขาพัฒนาต่อก็จะยืนระยะได้เป็นอย่างดี”
อินเดีย ฮีโร โอเพน แชมป์ที่ทำให้ โปรเล็ก มีลุ้น
ซิว “ออเดอร์ ออฟ เมอร์ริท” สมัยที่ 2
รับไม่ถนัดสภาพอากาศเย็นและเสื้อผ้าหนาชิ้น
กำลังโหลดความคิดเห็น