xs
xsm
sm
md
lg

“โปรแบงค์” ดาวดวงใหม่ ฝันไกลลุยพีจีเอ-ยูโรเปียน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลีลาสวิงของ อานนท์
ASTV ผู้จัดการรายวัน - แวดวงสวิงไทยถือว่ามีบรรดาดาวรุ่งฝีมือดีขึ้นมาประดับวงการอย่างต่อเนื่อง แต่หากจะนับเฉพาะฝ่ายชายฤดูกาลนี้หนึ่งในคนที่น่าจับตามอง ก็คือ อานนท์ ว่องวานิช วัย 23 ปี ที่สามารถคว้าแชมป์ได้ตั้งแต่ปีแรกที่ร่วมดวลฝีเท้ากับรุ่นพี่บนเวที เอเชียน ทัวร์ คือ รายการ “คิงส์คัพ” เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

อานนท์ มีพื้นเพที่น่าสนใจเกิดที่ ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนเริ่มต้นเข้าคอร์สเรียนตีกอล์ฟอย่างจริงจังกับสถาบัน “เดวิด เลด เบทเทอร์” เมื่อวัย 12 ปี จากนั้นได้ร่วมลงแข่งระดับอเมเจอร์สั่งสมประสบการณ์ก่อนจบการศึกษาระดับปริญาตรี สาขาวิชาการเงินจากมหาวิทยาลัยฟลอริดา โดย ปี 2012 คือ ปีแรกที่ “หนุ่มแบงคอ เทิร์นโปรก้าวมาเล่นระดับอาชีพเต็มตัวจากการควอลิฟายได้ตั๋วลุย เอเชียน ทัวร์ ซึ่งแข่งไปทั้งสิ้น 19 รายการ ผลงานน่าประทับใจติดท็อปเทนถึง 4 ทัวร์นาเมนต์ ก่อนถูกสปอร์ตไลต์จับจ้องจากการเฉือน ถาวร วิรัตน์จันทร์ มือเก๋าของวงการสวิงไทย 2 สโตรกคว้าแชมป์ “คิงส์คัพ” ที่จังหวัดขอนแก่นไปครอง

ทำให้ปี 2013 อานนท์ จะได้สิทธิ์ลุย เอเชียน ทัวร์ แบบเต็มฤดูกาล ซึ่งจะถือเป็นบทพิสูจน์ครั้งสำคัญ โดยเจ้าตัวกล่าวกับทีมข่าว MGR SPORT ระหว่างแข่ง “ไทยแลนด์ กอล์ฟ แชมเปียนชิป” สนาม อมตะ สปริง คันทรี คลับ ว่า “ปีที่ผ่านมา ผมเพิ่งเทิร์นโปรขึ้นมาเล่นระดับอาชีพและได้ร่วมแข่งไป 19 รายการสามารถติดท็อป 10 ได้ที่ เซย์คาร์บา เมียนมาร์ โอเพน, ไอซีทีเอสไอ ฟิลิปินส์ โอเพน และ ซีเจ อินวิเตชันแนล นับว่าเป็นผลงานที่น่าพอใจมาก จากนั้นผมตั้งใจก่อนลงแข่งรายการ คิงส์ คัพ ที่ขอนแก่น และบอกกับคุณแม่ว่าต้องคว้าแชมป์มาให้ได้เป็นรายการแรกและมาทำได้สำเร็จผมจึงรู้สึกดีใจมากๆ”

โดย อานนท์ วาดฝันถึงเป้าหมายในอนาคตคือควอลิฟายเพื่อคว้าการ์ดทัวร์ไปแข่งระดับที่สูงขึ้นไปในศึก พีจีเอ ทัวร์ และ ยูโรเปียน ทัวร์ ตามรอย “โปรช้าง” ธงชัย ใจดี รุ่นพี่ดีกรีมือ 1 ของไทย ที่ยึดถือเป็นแบบอย่างมาตั้งแต่เด็กทั้งในแง่ความเป็นมืออาชีพและความสำเร็จที่สามารถเทียบชั้นกับก้านเหล็กระดับโลกทั้งยุโรปและอเมริกันได้สบาย

“เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของแผนที่วางไว้เท่านั้น ในการควอลิฟายมีทั้งโอกาสออกได้สองรูปแบบที่จะได้เข้าไปเล่นหรือไม่ผ่าน เมื่อได้สิทธิจะขอทำให้เต็มที่เพื่อไปพิสูจน์ฝีมือในระดับที่สูงกว่านี้กับทั้งสองรายการมีโปรดาวรุ่งชื่อดังเล่นอยู่มากมาย แต่หากไม่ผ่านพีจีเอ ทัวร์ จะลองไปควอลิฟายใน ยูโรเปียน ทัวร์ ต่อไป” อานนท์ เผย

เมื่อถูกถามถึงอาการบาดเจ็บที่แผ่นหลังจนทำให้ต้องถอนตัวอย่างกะทันหันตั้งแต่รอบแรกของรายการ “ไทยแลนด์ กอล์ฟ แชมเปียนชิป” อย่างน่าเสียดายทั้งที่ได้รับการจับตามองจากสื่อไทยและเทศจากผลงานแชมป์ “คิงส์คัพ” หมาดๆ อานนท์ เผยว่า “คิดว่า อาการเจ็บนี้จะไม่หนักมากเป็นอาการที่เริ่มรู้สึกตัวมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ธ.ค.และเมื่อรู้สึกว่าไม่ไหวผมจึงหยุดและขอถอนตัวทันที ช่วงนี้พยายามรักษาด้วยวิธีต่างๆ มีวินัยกับตัวเองทั้งในการซ้อมและแข่ง มีสมาธิมากขึ้นในการตีแต่ละช๊อต และเชื่อว่า จะไม่มีผลในระยะยาวแน่นอน”

อย่างไรก็ตาม “โปรแบงค์” ได้รับคำชมจาก บับบา วัตสัน ก้านเหล็กจอมตีไกลจากเมืองลุงแซมเจ้าของแชมป์เมเจอร์ “เดอะ มาสเตอร์ 2012” ซึ่งมีโอกาสได้ร่วมก๊วนเดียวกัน 12 หลุมในวันแรกของศึก “ไทยแลนด์ กอล์ฟ แชมเปียนชิป” ว่า “อานนท์ ถือเป็นโปรดาวรุ่งไทยที่มีพรสวรรค์ และน่าจับตามองรายหนึ่งในรายการนี้ ต้องยอมรับว่า เสียดายที่ไม่มีโอกาสดวลกันจนจบ เพราะเจ้าตัวต้องถอนตัวไปเนื่องจากอาการเจ็บก่อน”

เวลานี้ อานนท์ ถือเป็นคลื่นลูกใหม่ที่น่าจับตามอง แต่ทว่าก็มีหลายลูกที่พัดมาแล้วถูกกลืนหายไปไม่สามารถเป็นดังคำกล่าวที่ว่า “คลื่นลูกใหม่ย่อมแรงกว่าคลื่นลูกเก่า” เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะขึ้นมาเป็นตัวแทนดาวค้างฟ้าอย่าง ธงชัย ใจดี, ถาวร วิรัตน์จันทร์ และ ประหยัด มากแสง ซึ่งจากนี้ถือเป็นงานช้างอย่างแท้จริงหลังก้าวผ่านด่านแรกมาได้แล้ว
แชมป์ใบแรกในการเล่นอาชีพ
ธงชัย แบบอย่างของ อานนท์
รวมก๊วนกับ บับบา มาแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น