xs
xsm
sm
md
lg

“สเตซี” เปิดซิงมือ 1 ล่าเมเจอร์ “คราฟท์ฯ”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สเตซี ลูอิส
เอเยนซี - เตรียมพิสูจน์ความพร้อมในฐานะมือ 1 โลกหมาดๆ สำหรับ สเตซี ลูอิส ที่มีคิวลงดวลวงสวิงลุ้นแชมป์กอล์ฟเมเจอร์หญิง รายการแรกของปี 2013 อย่าง “คราฟท์ นาบิสโก แชมเปียนชิป” สุดสัปดาห์นี้ ซึ่งโปรความหวังของชาวอเมริกันต้องพยายามฝ่าแรงกดดันกับคำถามที่ว่าจะสามารถป้องกันบัลลังก์ได้นานเพียงใด โดยมี เจิ้ง หยานี่ คู่ปรับตัวฉกาจจากไต้หวันเตรียมลงประชันในฐานะผู้ไล่ล่าบ้าง

กอล์ฟเมเจอร์หญิง “คราฟท์ นาบิสโก แชมเปียนชิป” ชิงเงินรางวัลรวม 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 60 ล้านบาท) ณ สนาม มิสชัน ฮิลล์ คันทรี คลับ นาห์ ชอร์ ทัวร์นาเมนต์ คอร์ส เมืองแรนโช รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา มีคิวดวลวงสวิงวันที่ 4-7 เม.ย.โดยไฮไลต์สำคัญอยู่ที่การแย่งชิงตำแหน่งมือ 1 ของโลก ทว่าหนนี้เปลี่ยนมือจาก เจิ้ง หยานี่ ไปอยู่ที่ สเตซี ลูอิส เป็นที่เรียบร้อย ส่วนแฟนชาวไทยตามเชียร์ “โปรแหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ และสองดาวรุ่งอย่าง โมรียา จุฑานุกาล กับ ธิฎาภา สุวัณณะปุระ ที่ร่วมแข่งรายการนี้ด้วย

ย้อนกลับไปในศึกเมเจอร์รายการนี้เมื่อปี 2012 ทั้ง หยานี่ เจ้าของแชมป์ปี 2010 และ ลูอิส ดีกรีแชมป์ปี 2011 ขับเคี่ยวลุ้นแชมป์กันอย่างสนุกจนถึงรอบสุดท้าย แต่เหมือนถูกเขียนบทให้เป็นเพียงพระรองบนลีดเดอร์บอร์ดเท่านั้น เมื่อจบอันดับที่ 3 และ 4 ร่วม ตามลำดับ ปล่อยให้ ซัน ยัง ยู และ ไอเค คิม สองโปรจากแดนกิมจิทำศึกกันเองก่อนที่แชมป์ตกเป็นของ ซัน ยัง ยู แบบมีโชคด้วยการชนะเพลย์ออฟ

มาฤดูกาลนี้ สวิงสาววัย 26 ปี ของสหรัฐฯ ถูกจับจ้องจากทุกฝ่ายในฐานะโปรมือ 1 โลก กับคำถามว่าจะรักษาตำแหน่งนี้ได้นานแค่ไหน เมื่อจากเดิมที่เคยเล่นแบบไม่กดดันและทำแต้มไล่จี้ก้านเหล็กหญิงชาวเอเชียมาตลอด จนสามารถแซงได้สำเร็จที่รายการ “อาร์อาร์ ดอนเนลลีย์ แอลพีจีเอ ฟาวน์เดอร์ส์ คัพ” เมื่อกลางเดือนมีนาคม กลายเป็นนักกอล์ฟมะกันคนที่สองที่ครองบัลลังก์มือ 1 ต่อจาก คริสตี เคอร์ ในปี 2010 แต่สิ่งที่ทำให้นั ลูอิส อุ่นใจได้บ้างคือเจ้าของแชมป์รายการนี้ส่วนใหญ่มักมาจากเมืองลุงแซม เป็นแชมป์สูงสุด 19 สมัย จากที่มีการบันทึกไว้ 30 ครั้งตั้งแต่ปี 1983

“ฉันคิดมาตลอดกับคำถามแรกที่ต้องถูกถามเมื่อขึ้นสู่มือ 1 โลก ว่าจะรักษามันไว้ได้นานแค่ไหน อันที่จริงฉันไม่อยากคิดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้เลย เพราะมันอยู่เหนือการควบคุม ฉันไม่สามารถสั่งให้ หยานี, ปาร์ค อินบี หรือโปรคนอื่นๆ เล่นไม่ดีได้ ถ้าพวกเธอออกไปตีได้ดีกว่า ฉันก็คงเสียตำแหน่งมือ 1 โลกโดยปริยาย” ลูอิส กล่าว

อย่างไรก็ดี โปรสาวอเมริกันถูกตั้งข้อสังเกตเมื่อต้องเล่นภายใต้ความกดดันในรายการ “เกีย คลาสสิก” เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เมื่อผลงานไม่นิ่งตีพลาดรอบสุดท้ายและจบรายการด้วยอันดับ 9 ร่วม ทั้งที่ทัวร์นาเมนต์นี้ยังไม่มี เจิ้ง มาหายใจรดต้นคอหลังถูกตัดสิทธิ์ร่วมสวิงเหตุ เพราะมาแข่งในรอบโปร-แอมไม่ทัน

เมื่อเริ่มมีการพูดถึงฟอร์มในรายการล่าสุด ลูอิส ยอมรับว่ารู้สึกกังวลเช่นกัน “ฉันรู้สึกกังวลขึ้นมาเหมือนกันกับสิ่งที่ทำอยู่ ต้องมีการปรึกษาคุณแม่ถึงฟอร์มก่อนหน้านี้ ฉันพยายามทำทุกอย่างให้เป็นตัวของตัวเองที่สุด ซ้อมอย่างหนักทุกวัน”

ขณะที่ เจิ้ง เผยทำนองการเสียตำแหน่งมือ 1 ไปนั้น ทำให้โล่งใจขึ้น เพราะไม่ต้องกดดันแบกความหวังจากแฟนคลับเอาไว้เหมือนก่อน “การลงไปอยู่มือ 2 ก็มีเรื่องดีเหมือนกัน ฉันเคยอยู่ตำแหน่งนี้มาก่อนและรู้ว่าต้องกลับมาเป็นแชมป์อีกครั้งเพื่อยึดมือ 1 โลกคืน ไม่มีใครรู้หรอกมันอาจจะเป็นสัปดาห์นี้เลยก็ได้”

ส่วนบรรดาแฟนกอล์ฟชาวไทยสัปดาห์นี้มีโปรแกรมตามเชียร์ “โปรแหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ ที่นำสองก้านเหล็กดาวรุ่งอย่าง “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล และ “โปรจูเนียร์” ธิฎาภา สุวัณณะปุระ เข้าสัมผัสประสบการณ์สู้ศึกเมเจอร์แรกของปีนี้ด้วยเช่นกัน
แชมป์ล่าสุดที่พาขึ้นครองมือ 1
เจิ้ง ไม่กดดันเมื่อเป็นมือ 2
“โปรแหวน” ความหวังของชาวไทย
กำลังโหลดความคิดเห็น