xs
xsm
sm
md
lg

ทุรยศบอลไทย / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

การพนันบอลในยุคก่อนก็เพียงแค่ทายผลแพ้ชนะ แต่เดี๋ยวนี้มีหลากหลาย นอกจากผลการแข่งขัน ยังมีทายสกอร์ครึ่งแรก ครึ่งหลัง ใครยิงประตู สกอร์มาก สกอร์น้อย และอื่นๆ สารพัดแล้วแต่จะคิดขึ้นเป็นผลิตภัณฑ์วางบนแผงให้เลือก ซึ่งในปัจจุบัน นักกีฬาก็มีรายได้สูงๆ กันทั้งนั้น ทำให้การจ้างนักเตะล้มบอลกระทำได้ยาก เดี๋ยวนี้หันไปจ้างผู้ตัดสินเลยดีกว่า

ผมได้กลิ่นการตั้งแก๊งผู้ตัดสินกำหนดผลการแข่งขันที่นำโดยตัวใหญ่ในวงการ หมอนี่มีส่วนชี้เป็นชี้ตายได้ก็แล้วกัน พวกนี้มีนัดประชุมย่าน อาร์ซีเอ เป็นประจำ เอาแค่สกอร์มาก สกอร์น้อย ส่วนใครจะแพ้ ใครจะชนะ ช่างหัวมัน ดังนั้น ครึ่งแรก เป็นอย่างไร กลับมาลงสนามในครึ่งหลัง ผลออกมาสวนทาง และไม่เป็นไปตามธรรมชาติ ช็อกแฟนบอล ช็อกคนแทงได้เสีย แต่พวกตนแอบรับเงินหน้าตาเฉย

สองทีมแห่งภาคอิสานแย่งสิทธิ์ส่งทีมเข้าร่วมแข่ง โตโยต้า ไทย พรีเมียร์ ลีก จนเกิดเรื่องราวเป็นนิยายพลิกผันหลายภาค คล้ายกับสร้างไป ฉายไป ตั้งแต่ภาคแรกย้ายทีมไปตั้งมั่นในถิ่นอื่น โดย สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้การรับรอง ภาคต่อมา เรื่องการปลอมแปลงลายมือชื่อถูกนำมากล่าวอ้าง ทำให้ทีมได้กลับถิ่น เข้าร่วมการแข่งขันในฤดูกาลล่าสุดแทน ภาคสาม อีกฝ่ายนำเรื่องพึ่งศาลปกครองจนมีคำสั่งทุเลา ยังผลให้การแข่งขันของทีมที่เริ่มมาแล้วต้องหยุดชะงัก ส่งแรงสั่นสะเทือนไปถึงทีมอื่นๆ ไม่เว้นแม้สมาคมฯ รวมถึงแฟนบอลอีกเช่นเคย

ผมได้ยินว่า เจ้าของทีมตัวจริงดั้งเดิมได้ขายให้เฮียไปตั้งหลายสิบล้านบาท ก็แล้วทำไมต่างฝ่ายต่างไม่ยอมขนเอกสาร ขนความจริงมากองบนโต๊ะซะตั้งแต่แรก แล้วให้เขาเอาไม้เขี่ยๆ ดูทุกชิ้น จะได้รู้กันไปว่ามันเป็นของใคร อันนี้ทำให้คิดไปได้ว่า ถ้ามีการซื้อขายสิทธิ์กันจริง คงไม่ต้องการให้เป็นเรื่องเอิกเกริก เดี๋ยวจะต้องเสียภาษี เข้าตำราจะเอาชามก๋วยเตี๋ยวผ่านลูกกรงเข้ามาซด อันนี้ต้องยอมเอียงชาม ทำน้ำก๋วยเตี๋ยวหกไปบ้าง เพื่อให้ได้เนื้อ แต่นี่ไม่ยอมแม้สักหยด แล้วเมื่อไรจะได้กิน

เมื่อไม่ได้ทำอะไรให้ถูกต้อง ชัดเจนแบบมีเอกสาร การอ้างสิทธิ์ก็ยุ่งยาก แล้วความเสียหายดันกระจายไประดับชาติใกล้ถึงฤดูเลือกตั้งผู้นำองค์กร วันนี้ The Old Soldier ที่มีคนให้ฉายาไว้ก็ได้เวลาขยับหอบเสียงที่ตนสร้างเครือข่ายอัปยศมานานออกมาเสนอขายอีกหน ว่าที่จริงที่มาของตนมันก็เน่าสนิทมาก่อน นี่ระเห็จไปแล้วยังทำตัวเยี่ยง ออนเหว็ง นำขี้มาแปลงเป็นสินค้าแวะกลับมาเร่ขายอีก ระวังเถอะครับกินพริกกันมาก เมื่อเอาขี้ไปทำปุ๋ยบำรุงพืชผัก มันร้อน ผักตายหมด สินค้าของหมอนี่ทำให้การเลือกตั้งที่มีผลต่อวงการฟุตบอลของชาติผิดเพี้ยนไปจากธรรมชาติมานานนมแล้ว

เราจึงมีองค์กรที่ห่วยมาถึงวันนี้ผมเชื่อว่า การทำอะไรให้ดี ทำให้ตรง มันทำง่าย ทำได้เร็ว ทำได้เลย แต่ประโยชน์เข้าตัวมันคงไม่พอดีกับความตะกละ จึงต้องเลือกทำอย่างเลว เพื่อแย่งชิง ถึงกระนั้นก็อยากให้ผู้คนหลงเชื่อว่าตนทำดี มันเลยเป็นงานยาก เพราะต้องมีความสลับซับซ้อน และไม่อยู่ในที่แจ้ง เหล่านี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในวงการฟุตบอลของไทยครับ ทุรยศแท้ๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น