xs
xsm
sm
md
lg

สถิติอหังการ “ฮีต” / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

โค้งสุดท้ายของฤดูกาลปกติแบบนี้ใครเป็นแฟนทีมใด คงต้องลุ้นทีมรักกันหน่อยว่าจะตีตั๋วเข้าเพลย์ออฟศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ได้หรือไม่ โดยเฉพาะสถานการณ์ฝั่งตะวันตก ตอนนี้ขวัญใจมหาชนอย่าง แอลเอ เลเกอร์ส ออกอาการสามวันดีสี่วันไข้ไม่ได้แล้ว เพราะ เดิร์ก โนวิตซกี กับพลพรรค “แมฟส์แมน” เร่งเครื่องทำท่าจะแซงทั้ง ยูทาห์ แจซซ์ กับ เลเกอร์ส ไปนั่งอันดับ 8 อย่างไรก็ตาม ชั่วโมงนี้หลายคนยกเว้นสาวก เลเกอร์ส คงร่วมลุ้นไปกับ ไมอามี ฮีต กับการลุ้นทำสถิติชนะยาวนาน 34 เกมติดต่อกันให้จงได้

เช้าวันพฤหัสบดีที่ต้นฉบับออกตีพิมพ์ ฮีต มีคิวเยือนคอก ชิคาโก บูลส์ ที่ได้ความมั่นใจคืนมาบ้าง หลังจากคว้าชัย 2 เกมติด ทว่าการปราชัย 6 จาก 10 เกมหลังสุดของขุนพล “กระทิงเปลี่ยว” แสดงให้เห็นถึงขุมพลังในแผงแบ็กคอร์ตที่ฟอร์มไม่คงเส้นคงวา เคิร์ก ไฮน์ริช กลับมาหนนี้ไม่ดีเหมือนเดิม เนต โรบินสัน วูบวาบเป็นเกมๆ ไป มาร์โก เบลิเนลลี การ์ดอิตาเลียนดันไม่ค่อยสมบูรณ์อีก ถ้าเจ้าถิ่นมี เดอร์ริค โรส ตอนพีคๆ รับรองคงสู้กับ ฮีต ได้สนุกกว่านี้ เรียกได้ว่าเป็นเกมพรีวิวชิงแชมป์สายตะวันออกก็ได้ แต่พอไม่มีแม่ทัพซะคน แถมเซ็นเตอร์จอมขยันอย่าง โยอาคิม โนอาห์ ดันเจ็บเท้า งานนี้ใครจะคอยปิดเส้นทางการตะลุยของ เลอบรอน เจมส์ ชั่วโมงนี้ ลูออล เดง ที่ว่าเกมรับแน่นๆ คงยากเอาอยู่

ดังนั้นถ้าไม่มีอะไรพลิกล็อก การลุ้นทำลายสถิติชนะ 33 เกมติดที่ เลเกอร์ส เคยทำไว้เมื่อฤดูกาล 1971/72 จะไปอยู่ที่พรีวิวเกมชิงแชมป์ NBA ประจำฤดูกาล 2012/13 (เขียนแบบนี้แฟนๆ โอเคซี เซ็งเป็ด) เมื่อ ฮีต มีคิวบุก เอทีแอนด์ที เซ็นเตอร์ บ้านของ ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส เช้าวันที่ 1 เมษายน 2556 วันนั้น เอริค สโปเอลสตรา จะได้พิสูจน์กึ๋นกับ เกร็ก โพโพวิช เฮดโค้ชที่ได้รับการซูฮกว่าเก่งและเก๋าสุดในลีกชั่วโมงนี้ ดีเวย์น เหว็ด จะได้วัดฝีมือ โทนี พาร์เกอร์ ขณะที่ ทิม ดันแคน พร้อมงัดลูกประสบการณ์มาชน คริส บอช ด้าน คาไว เลียวนาร์ด แจ้งเกิดเต็มตัวแน่นอนถ้าเอา “คิงเจมส์” อยู่หมัด ที่สำคัญเหมือนเป็นการประลองขุมกำลังยกแรก หากได้เข้าไปปะกันในซีรีส์สุดท้ายของซีซัน ใครที่เพียบพร้อมสัมผัส “แลร์รี โอไบรอัน โทรฟี” มากกว่ากัน

ส่วนโปรแกรมอีก 5 เกมที่ขว้างการลุ้นทำสถิติของฮีต ผู้เขียนมิได้ดูถูกฝีมือ นิวออร์ลีนส์ ฮอร์เน็ตส์ เพิ่งหยุดสถิติชนะรวด 15 เกมติดของ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ แต่ แอนโธนี เดวิส นัมเบอร์วันดราฟท์ปี 2012 และเพื่อนๆ คนหนุ่มยากทำเยี่ยงนั้นกับเต็งแชมป์ ยิ่ง ชาร์ล็อตต์ บ็อบแคทส์ กับ ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส ด้วยแล้วไม่ต้องพูดถึง ด้าน นิวยอร์ก นิกส์ เกมต้นเมษา คาร์เมโล แอนโธนี คงมีแรงจูงใจมากทีเดียวในการวัดฝีมือ เลอบรอน ทว่า “เมโลแมน” คนเดียวเอาไม่อยู่หรอก ดังนั้นหากผ่าน สเปอร์ส ไปได้ เชื่อเหลือเกินว่าเกมเปิดอเมริกัน แอร์ไลน์ส อารีนา รับมือ มิลวอล์คกี บัคส์ พุธที่ 10 เมษายน 2556 “บิ๊กทรี” ไม่ปล่อยให้โอกาสทองสำหรับการจารึกประวัติศาสตร์หลุดลอยไปแน่

เมื่อพูดถึงเรื่องสถิติ ถ้ามองข้ามไปถึงฤดูกาลหน้า ตอนนี้นักวิเคราะห์วิจารณ์แดนมะกัน เริ่มคิดถึงการที่ เลอบรอน, ดี-เหว็ด และเจ้าอวตาร (บอช) จะพา ฮีต เถลิงชัยในเรคกูลา ซีซัน 72 จากทั้งหมด 82 เกม เทียบเท่าสมัยที่ ไมเคิล จอร์แดน, สกอตตี พิพเพน และ เดนนิส ร็อดแมน เคยนำบูลส์ ทำไว้เมื่อฤดูกาล 1995/96 แน่นอนว่าโอกาสไม่ง่ายเลย แต่ถ้าปีนี้ ฮีต เกิดป้องกันแชมป์ได้ เลอบรอน ไม่หลุดจากโผ “ผู้เล่นทรงคุณค่า” (MVP) รับรองปี 2013/14 แรงกระตุ้นของ ฮีต ยิ่งทวีคูณ เรย์ อัลเลน อาจไม่ยอมเลิกง่ายๆ บอช แม้ดีกรีคงไม่ถึงว่าที่ “ฮอล ออฟ เฟม” แต่พวกเขารวมถึง มาริโอ ชาลเมอร์ส และ อูโดนิส ฮาสเลม พร้อมประสานงาน เหว็ด กับ คิงเจมส์ ทำในเรื่องที่เหลือเชื่อให้เกิดขึ้นอีกครั้งก็เป็นได้

ด้วยกลิ่นอายความสำเร็จที่โชยอยู่ปลายจมูก เลอบรอน ถ้าเกิดพา ฮีต เป็นแชมป์ 3 สมัยติด พร้อมกับซิว MVP สามสมัยติด เทียบตำนาน บิลล์ รัสเซลล์, วิลท์ แชมเบอร์เลน และ แลร์รี เบิร์ด นี่ขนาด “เอ็มเจ” หรือว่า แมจิก จอห์นสัน สองผู้ยิ่งใหญ่ยังไม่สามารถทำได้ คงพูดได้เต็มปากเต็มคำเสียทีว่า “คิงเจมส์” คือ ปรากฏการณ์แห่งวงการยัดห่วงต่อจาก ไมเคิล จอร์แดน และถึงเวลาแล้วที่ฟอร์เวิร์ดซูเปอร์สตาร์จะเลือกใช้สิทธิ์เป็น “ฟรีเอเยนต์” อำลาท้องทะเลแถบฟลอริดา กลับสู่ทีมที่ให้โอกาสเข้ามาโลดแล่นใน NBA อย่าง คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าคงไม่มีแฟนๆ ฮีต คนใดคิดโดดขวาง และคงไม่มีสาวก “แคฟส์แมน” คนใดปฏิเสธโอกาสที่ฮีโร่จะคืนสู่เหย้าแน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น