xs
xsm
sm
md
lg

คนพวกนี้จะให้ลาออกเอง ยาก / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ผมเดินทางไปที่ กรุงลอนเดิ้น ประเทศอังกฤษ มาเกือบ 2 สัปดาห์ วันนี้เอามาฝากสัก 2 อย่างคือ เรื่องแรก โทรทัศน์วงจรปิดเต็มเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ค่อยออกมาเพ่นพ่าน ไม่มีไถ ไม่มีรับส่วย เมืองใหญ่คนหลากเชื้อชาติเยอะแยะ น่าจะมีอาชญากรรมมากมาย แต่ก็เกิดขึ้นคิดเป็นอัตราน้อยมาก เพราะใครขืนก่อเหตุก็หนีไม่พ้น ทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่มีลำเอียง ไม่มีหมั่นไส้ ไม่มีแค้นฝังใจ ไม่มีไถเอาประโยชน์เข้าตัวเอง มีแต่ให้ความช่วยเหลือ

อีกเรื่องก็คือการเสพข้อมูลด้วยการอ่าน เขามีหนังสือพิมพ์แจกฟรี เช่น ลอนเดิ้น อีฟนิ่ง สแตนเดิร์ด (London Evening Standard) ผู้ผลิตคงมองเห็นความคุ้มค่าจากการขายโฆษณาที่ถูกนำไปถึงผู้บริโภคโดยไม่ต้องไปซื้อพื้นที่จากใคร ผมเห็นคนอ่านเสร็จแล้ววางทิ้งไว้บนเบาะที่นั่งในรถไฟใต้ดิน คนมานั่งแทนรีบหยิบไปอ่าน คนต่อไปก็ทำอย่างนี้อีก เรื่องการอ่านนี้ เมื่อกวาดสายตาไปทั่วตู้รถไฟใต้ดิน ผู้โดยสารเกือบครึ่งหนึ่งกำลังอ่านครับ

สำหรับคนไทย ไม่ชอบอ่าน ยิ่งกว่านั้น หากอ่านก็แค่หัวเรื่อง ที่เหลือเดาส่งไปเอง บางทีแค่เห็นบรรทัดเดียว ก็ขึ้นแล้ว การสร้างกระแสกับคนไทย สร้างง่ายจัง ยิ่งเกลียดใครอยู่แล้ว หน้ามืดตามัว ไม่มีวิจารณญาณ หมอนี่ต้องผิดไปหมด แล้วฝ่ายตรงข้ามกลายไปเทพไปในบัดดล

มีบางคนพูดเข้าข้าง พ่อหัวขาว ว่า การบริหารงานองค์กรแย่แบบนี้ นักเตะไม่มีใจแบบนี้ ต่อให้สุดยอดโค้ชระดับโลกมาคุมทีม ยังไงก็แพ้เละ ต่อให้โค้ชชาวไทยคนนั้นคนนี้มาอยู่ในสถานะเช่นว่า ทีมชาติไทยก็แพ้เหมือนกัน ยิ่ง พ่อหัวขาว ดันรู้ว่าคนไทยไม่ชอบผู้บริหารองค์กร และโดยสันดานนั้นบูชาฝรั่งเป็นเทวดา ริษยากันเอง ก็กลายเป็นเทหัวใจให้ ทั้งๆที่เมื่อดูผลสัมฤทธิ์ มันก็ไม่เห็นจะได้อะไรมาเป็นชิ้นเป็นอัน

ถ้าคนไทยรู้จักอ่านให้จบ คิดให้ครบ แล้ววิพากษ์อย่างมีเหตุผล ไม่ตั้งอยู่บนความหมั่นไส้ เกลียดชัง ฝังรอยแค้น แต่ดูตรงผลสัมฤทธิ์ที่แต่ละคนดลบันดาล ก็จะรู้ได้ว่า ในตอนนี้ศักยภาพของนักเตะไทยไปไกลอีกระดับหนึ่งแล้ว แม้จะไม่ใช่ระดับโลก แต่มันก็กระเถิบขึ้นมาป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ กลุ่มชั้นนำของทวีปเอเชีย ขาดก็แต่โค้ชที่รู้จักผสมผสานนักเตะดีๆ จากแต่ละสโมสรให้ลงตัวมาเป็นทีมชาติ กำหนดแผนการเล่นที่เหมาะสม ที่ฝรั่งเรียกว่า เจล (Gel) ใครเจลได้ดี ผลสำเร็จย่อมเกิดขึ้น ใครทำไม่เป็นก็ควรระเห็จออกไป

หากคนไทยมีใจพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงรับสิ่งใหม่ๆ ในกรณีที่ของที่มีอยู่มันไม่ดี สักวันมันต้องเจอคนที่นำความสำเร็จมาจนได้ ผมเคยบอกแล้วว่า ไทยเจอกับเลบานอน ต้องไม่ให้ พ่อหัวขาว คุมทีม เพราะผลงานมันฟ้อง ทำไมต้องให้ทีมชาติล้มเหลวไปกับหมอนี่ด้วย นี่ถ้าใช้บริการโค้ชคนอื่นยังมีสิทธิ์ลุ้นบ้าง

เอาเป็นว่า ผมเขียนวันนี้ก็อยากจะหมายความว่า ทั้งสมาคมฯ ทั้ง พ่อหัวขาว ควรพิจารณาตนเอง ว่าถึงเวลาลาออกได้แล้ว แต่ก็รู้ๆ กันอยู่ว่า ผู้บริหารสมาคมมีผลประโยชน์มากมาย ส่วน พ่อหัวขาว ยังขอด้านอยู่รับเงินต่อ งั้นก็ไล่อย่างเป็นทางการเสียเลยครับ และถ้า พ่อหัวขาว อ่านภาษาไทยไม่เป็น ก็ขอส่งข้อความส่วนตัว ดังนี้ครับ

Winfried Schafer, Ich bin sehr unzufrieden mit dem resultat. Sie sollten kein coach fur die Thailandisch Nationalmannschaft mehr sein. Bitte haben sie in ihr heimatland zuruch.
กำลังโหลดความคิดเห็น